Nhóm công tố viên đặc biệt triệu tập bạn thân của bà Park Geun-hye

Ngày 24/12, đài KBS cho biết nhóm công tố viên đặc biệt, đứng đầu là Công tố viên đặc biệt Park Young-soo, đã triệu tập đối tượng điều tra đầu tiên là cựu Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kim Jong nhằm xác minh lại những lời khai của ông này trong quá trình điều tra của Viện Kiểm sát cũng như để điều tra làm rõ thêm về vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của Tổng thống tạm thời bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye. 

Bà Choi Soon-Sil xuất hiện tại Tòa án quận Trung tâm Seoul. (Nguồn: Korea Times)
Bà Choi Soon-Sil xuất hiện tại Tòa án quận Trung tâm Seoul. (Nguồn: Korea Times)

Nhóm đã tập trung chất vấn ông Kim Jong về mối quan hệ với bà Choi Soon-sil - người bạn thân tín của Tổng thống Park Geun-Hye. Ông Kim Jong đã bị Viện Kiểm sát khởi tố với cáo buộc lạm dụng chức quyền, làm rò rỉ bí mật công vụ. 

Nhóm công tố viên đặc biệt cũng điều tra làm rõ liệu ông này có can thiệp vào quá trình tập đoàn Samsung chu cấp tiền cho gia đình bà Choi Soon-sil hay không. Ngoài ra, cựu quan chức này cũng bị tình nghi đã gây sức ép buộc Giám đốc công ty quảng cáo Cheil, ông Kim Jae-youl, tài trợ 1,6 tỷ won (tương tự 1,3 triệu USD) cho Trung tâm Năng khiếu thể thao mùa Đông của cháu bà Choi Soon-sil là Jang Si-ho. 

Sau đó, nhóm công tố viên đặc biệt cũng đã triệu tập bà Choi Soon-sil, tập trung điều tra nghi ngờ bà này đã được nhận nhiều đặc lợi từ các doanh nghiệp lớn, trong đó có tập đoàn Samsung, và vai trò cụ thể của Tổng thống Park Geun-hye trong quá trình này.

Nhóm cũng điều tra nghi ngờ bà này làm rò rỉ các văn bản của Phủ Tổng thống, can thiệp vào dự án của các giới văn hóa, thể thao, làm giàu bất chính. Được biết, nhóm công tố viên đặc biệt cũng điều tra về nghi ngờ con gái bà này là Chung Yoo-ra được hưởng đặc cách trong quá trình nhập học và học tập tại trường Đại học nữ Ewha.

Trước đó, ngày 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó nữ chính khách này ngay lập tức bị bị đình chỉ tạm thời chức vụ tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn đã thay thế bà tạm thời lãnh đạo đất nước. 

Mặc dù việc luận tội tập trung vào bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm của tổng thống, song quyết định luận tội cũng bao gồm cả việc Tổng thống tạm thời đình chỉ chức vụ Park Geun-hye bị cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ khi không giải quyết thỏa đáng vụ chìm phà. Bà bị chỉ trích vì đã không xuất hiện trước công chúng cho đến 7 tiếng sau khi thảm họa xảy ra.

Trong bản tường trình gửi lên tòa án vào đầu tháng này, bà khẳng định có bằng chứng rõ ràng về việc bà đã chỉ thị cho các quan chức thực hiện mọi biện pháp cần thiết trong việc triển khai công tác cứu hộ. Ngày 22/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét về việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Các nhà tổ chức dự kiến, hàng chục nghìn người cũng sẽ tập trung tại thủ đô Seoul trong ngày 24/12 tiếp tục biểu tình trong tuần thứ 9 liên tiếp nhằm yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye phải từ chức ngay lập tức./.

Theo VIETNAM+

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.