Nước Pháp chưa hết mối lo khủng bố

(Baonghean) - Tối 12/12, Ủy ban Tư pháp đã bỏ phiếu cho phép kéo dài tình trạng khẩn cấp đang có hiệu lực ở Pháp. Thời hạn kéo dài sẽ đến tận tháng 7/2017. Theo Bộ Nội vụ, các mối đe dọa khủng bố ở Pháp vẫn ở mức cao, nhất là khi Pháp sắp tổ chức cuộc bầu cử tổng thống. 

Đây là lần thứ 5 tình trạng khẩn cấp được kéo dài kể từ khi chính quyền Pháp đưa ra thông báo ngay sau vụ tấn công ngày 13/11/2015. Được biết, các văn bản liên quan đến việc kéo dài tình trạng khẩn cấp tiếp tục được bàn bạc vào tối 13/12 trước khi trình Quốc hội thông qua vào ngày 14, 15.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ mới của Pháp, ông Bruno Le Roux cho rằng, nhiều vụ tấn công đã được thực hiện, dù thành công hay thất bại thì nó cũng phản ánh một thực tế là lãnh thổ quốc gia có thể trở thành mục tiêu của tấn công khủng bố. Những lo ngại của Chính phủ Pháp đều có cơ sở khi mà kể từ đầu năm 2016 cho đến nay, có đến 17 kế hoạch tấn công đã bị đập tan và khoảng 2.000 người Pháp hoặc đang sống ở Pháp muốn đến vùng chiến sự Iraq và Syria tham chiến trong hàng ngũ IS. Hơn nữa, IS từng nhận trách nhiệm thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào Pháp trong suốt 2 năm qua, đồng thời, cũng kêu gọi “những con sói đơn độc” thực hiện những vụ khủng bố tại nơi chúng cư trú. 

Tình trạng khẩn cấp vẫn đang được duy trìở Pháp. 	Ảnh: Internet
Tình trạng khẩn cấp vẫn đang được duy trì ở Pháp. Ảnh: Internet

Cũng trong ngày 12/12, Cảnh sát Pháp cho biết đã bắt giữ 11 kẻ tình nghi có liên quan đến Mohamed Lahouaiej Bouhlel, kẻ sát nhân thực hiện vụ tấn công ở thành phố Nice trong đêm Quốc khánh 14/7 khiến 86 người thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương. 10 vụ bắt giữ đã được tiến hành ở nhiều nơi của Nice và một vụ còn lại tiến hành ở Nantes hôm thứ 6 tuần trước. 11 nghi phạm ở độ tuổi từ 23 - 37 tuổi và 5 trong số những kẻ này sinh ra ở Albania.

Theo nguồn tin từ cuộc điều tra, các vụ bắt giữ chủ yếu liên quan đến việc sở hữu vũ khí trái phép và không chắc chắn những nghi phạm bị bắt có liên quan đến khủng bố hay không. Một số nghi phạm có thể bị giam giữ trong vòng 4 ngày để phục vụ cho cuộc điều tra trước khi được thả ra. Một số khác có thể sẽ phải hầu tòa vì âm mưu phạm tội, vi phạm pháp luật về sở hữu vũ khí trái phép hay sử dụng ma túy.

Với tình hình như hiện nay, khi mà mùa Giáng sinh mới sắp bắt đầu và nhất là trong bối cảnh Pháp sắp tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 4/2017 thì việc đảm bảo an ninh luôn là điều được chính quyền ưu tiên. Do đó, việc Quốc hội Pháp thông qua lệnh kéo dài tình trạng khẩn cấp vào ngày 14,15 tới đây là điều dễ hiểu.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.