Bí ẩn khách sạn chưa từng đón khách ở Triều Tiên

Gần 30 năm kể từ ngày khởi công, khách sạn Ryugyong ở thủ đô Bình Nhưỡng vẫn là điều bí ẩn khi luôn cấm người ra vào và chưa từng đón khách.

Khách sạn Ryugyong, toạ lạc tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên được xem như một trong những điểm đến bí ẩn nhất thế giới. Quá trình xây dựng khách sạn bắt đầu từ năm 1987 gồm 105 tầng, 3.000 phòng với số tiền đầu tư lên tới 400 triệu USD. Tuy nhiên, trải qua nhiều thập kỷ, khách sạn đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo South China Morning Post, tour du lịch duy nhất từng tổ chức cho khách tham quan là vào tháng 9/2012, nhưng sau đó đã bị nhà nước xử phạt.

Khách sạn Ryugyong cao 105 tầng với 3.000 phòng. Ảnh: Daily Beast.

Khách sạn Ryugyong cao 105 tầng với 3.000 phòng. Ảnh: Daily Beast.

Toà nhà có hình chóp nhọn giống kim tự tháp là ý tưởng của ông Kim Il Sung, mong muốn xây dựng một kiến trúc mang tính biểu tượng, phá kỷ lục thế giới và có khả năng phô diễn sức mạnh của Triều Tiên. Tại thời điểm toà nhà khởi công, Ryugyong nếu hoàn thành đúng hạn vào năm 1989 sẽ là một trong 10 toà nhà cao nhất thế giới và là kiến trúc đầu tiên bên ngoài nước Mỹ đạt hơn 100 tầng.

Tuy nhiên, việc thi công đã phải dừng lại khi nhà tài trợ chính là Liên Xô sụp đổ. Năm 1994, ông Kim Il Sung qua đời, Triều Tiên bước vào khủng hoảng nông nghiệp chưa từng có với nạn đói năm 1995 giết chết hàng triệu người. Ngày nay, Triều Tiên đã phần nào cải thiện được tình hình, nhưng tình trạng thiếu lương thực vẫn là một phần trong cuộc sống của người dân.

Ryugyong trải qua gần 30 năm xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: NK News.

Ryugyong trải qua gần 30 năm xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: NK News.

Sau 16 năm đình chỉ kể từ 1992, khách sạn Ryugyong không ít lần bị chỉ trích với nhiều danh hiệu như “toà nhà xấu nhất thế giới”, “ngôi sao chết”... và chỉ bắt đầu lại vào năm 2008 nhờ khoản đầu tư 180 triệu USD từ tập đoàn viễn thông Ai Cập Orascom. Ngoại thất tòa nhà được trang bị hoàn toàn từ kính và nhôm, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Tuy nhiên, đến hết 2010, toà nhà vẫn chìm trong im lặng. Nhiều người cho rằng sự ra đời của khách sạn sẽ phần nào giảm bớt căng thẳng của Triều Tiên với các mối quan hệ bên ngoài. Nhưng hy vọng dần tiêu tan khi lãnh đạo mới của Triều Tiên, ông Kim Jong-un ngày càng “đóng cửa” hơn.

Nhiều người cho rằng Ryugyong giống như một “ngôi sao chết”. Ảnh: Associated Press.

Nhiều người cho rằng Ryugyong giống như một “ngôi sao chết”. Ảnh: Associated Press.

Ngày nay, khách sạn Ryugyong vẫn là nơi cấm đối với mọi người dân và du khách. Theo thời gian, toà nhà trở thành “bóng đen” trong lịch sử Triều Tiên, mang trong mình tham vọng vĩnh viễn không thể hoàn thành. Mặc dù kiến trúc bên ngoài đã hoàn thành vào năm 2012 nhưng từ đó đến nay, khách sạn vẫn chưa một lần đón khách và những gì xảy ra phía trong toà nhà vẫn luôn là điều bí ẩn với nhiều người.

Theo VNE

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.