Những điều chưa biết về Tổng thống Obama sau khi rời Nhà Trắng

(Baonghean.vn) - Sau khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Obam sẽ ở đâu, làm gì và có những đặc quyền gì là vấn đề mà mọi người quan tâm. Cùng Báo Nghệ An tìm hiểu những điều gì sẽ xảy ra với ông Obama sau khi mãn nhiệm.

1. Nơi ở mới của Obama sau khi rời Nhà Trắng

Ngôi nhà được cho là nơi gia đình ông Obama sẽ sinh sống sau khi rời Nhà Trắng.
Ngôi nhà nơi gia đình ông Obama sẽ sinh sống sau khi rời Nhà Trắng.

Vợ chồng ông Obama sẽ thuê lại một ngôi nhà cổ rộng lớn và tiện nghi ở thủ đô Washington để sinh sống sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017.

Căn nhà được xây dựng từ năm 1928, rộng hơn 760 m2, nằm ở khu Kalorama của Washington. Nó thuộc sở hữu của ông Joe Lockhart, người từng là thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton.  Dù ở sát đường, ngôi nhà có cổng riêng và khá kín đáo. Nó có một gara đủ cho hai chiếc xe hơi và khoảng sân rộng cho 8-10 xe.

Gia đình ông Obama sẽ thuê lại ngôi nhà để sinh sống cho đến khi con gái út Sasha học xong trung học. Tổng thể ngôi nhà được trang trí theo gam màu trắng hòa nhã. Phòng khách không quá lớn và khá ấm cúng. Phòng sinh hoạt gia đình có nhiều cửa sổ đón nắng và nhìn ra khu vườn phía sau. Một phòng ngủ lớn nằm ở tầng trên, nối liền với phòng thay đồ.

Căn nhà có tổng cộng tới 9 phòng ngủ.Căn bếp dài, sáng sủa và hiện đại với bàn đá cẩm thạch và các thiết bị sang trọng. Kế bên là một phòng ăn lớn, phù hợp cho các buổi tiệc tối. Phòng tắm rộng rãi và tiện nghi. Ngôi nhà cũng có nhiều nơi tiếp khách khác. Nó từng được bán với giá 5,3 triệu USD. 

2. Obama sẽ đi nghỉ dưỡng ngay sau khi rời Nhà Trắng

Gia đình Obama sẽ đi nghỉ sau khi ông nghỉ hưu. Ảnh: Reuters
Gia đình Obama sẽ đi nghỉ sau khi ông nghỉ hưu. Ảnh: Reuters

Vào ngày 20/1, sau lễ nhậm chức của người kế nhiệm Donald Trump, ông Obama sẽ rời tòa nhà quốc hội Mỹ lên trực thăng tổng thống, được gọi là Marine One, đến căn cứ Andrews. Ông sẽ có bài phát biểu với các nhân viên tại đây trước khi đến Palm Springs cùng gia đình. 

Theo truyền thống, tổng thống mãn nhiệm sẽ được ưu đãi một chuyến đi cuối cùng bằng chuyên cơ tổng thống, dù khi đó chiếc máy bay không được gọi Air Force One vì người trên khoang không còn là lãnh đạo đương nhiệm.  Nhà Trắng không hé lộ chi tiết về kế hoạch nghỉ dưỡng của gia đình Obama. Ông Obama trước đó cũng chỉ cho hay sẽ cùng vợ con đến một nơi có khí hậu ấm áp.

Tổng thống Mỹ từng nhiều lần tới Palm Springs trước đây trong những chuyến công tác và nghỉ dưỡng. Ông đã tổ chức nhiều cuộc gặp cấp cao tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, trong đó có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2013, nhà vua Jordan năm 2014 và với các lãnh đạo ASEAN hồi tháng hai.

Gia đình Obama sau đó sẽ quay lại Washington và sống ở biệt thự thuê ước tính trị giá hơn 6 triệu USD ít nhất hai năm đến khi con gái út học xong trung học. Ưu tiên hàng đầu của ông sau khi nghỉ hưu vẫn là nghỉ ngơi và thư giãn.

3. Tổng thống Obama được trả lương bao nhiêu?

 Với vai trò là người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Obama nhận được 400.000USD một năm.
Với vai trò là người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Obama nhận được 400.000USD một năm.

Rất nhiều người trên thế giới vẫn luôn thắc mắc liệu người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Obama được nhận mức lương bao nhiêu?

Tại Mỹ, bác sĩ và các lãnh đạo doanh nghiệp hay những chính khách cao cấp là những người được nhận mức lương hấp dẫn nhất.  Trong khi mức lương trung bình hàng năm của một bác sỹ gây mê là 246.320USD thì các lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhận được khoảng 180.700USD. Thế nhưng, mức lương mà người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Obama nhận được là bao nhiêu? Không nhiều!

Tổng thống Obama được nhận 400.000USD một năm. Bên cạnh đó, ông còn được nhận thêm một khoản trợ cấp là 50.000USD hàng năm.

4. Tài sản của ông Obama sau khi rời Nhà trắng

Ông Obama trong một buổi giới thiệu sách cho các em thiếu nhi.
Ông Obama trong một buổi giới thiệu sách cho các em thiếu nhi.

Ông Obama, người sẽ bước xuống bậc thang quyền lực vào ngày 20/1/2017, đã có những dự định về tương lai của mình và nhiều người tin rằng gần như chắc chắn ông sẽ sử dụng uy tín của mình để tiếp tục phát triển sự nghiệp chính trị. Tuy nhiên, Obama, 55 tuổi, có lẽ không cần lo lắng nhiều về vấn đề đảm bảo thu nhập trong quá trình tiếp tục cống hiến cho xã hội vì cuộc sống của ông và gia đình hoàn toàn có thể được đảm bảo từ nhiều nguồn.

Một số báo cáo thường niên, được thực hiện nhằm thể hiện sự minh bạch tài chính của các Tổng thống, cho thấy giá trị tổng tài sản hiện tại của ông Obama là khoảng 7 triệu USD.

Sau khi hết nhiệm kỳ, với một nhân vật luôn được đánh giá cao về khả năng thu hút khán giả trong các bài phát biểu như Obama, ông hoàn toàn có thể tiếp tục theo đuổi hoạt động này trên khắp đất nước, như Clinton và Bush đã làm. Được biết, kể từ khi rời nhiệm sở năm 2009, cựu Tổng thống Bush đã trình bày ít nhất 200 bài phát biểu trong 6 năm qua và mức thù lao cho mỗi bài là 100.000 - 175.000 USD (khoảng 2,2-3,9 tỷ đồng).

5. Ai sẽ bảo vệ Obama sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc?

Obama được các mật vụ kè kè như hình với bóng khi vừa bước xuống chiếc Không lực Một.
Obama được các mật vụ kè kè như hình với bóng khi vừa bước xuống chiếc Không lực Một.

Quy định trước đây của chính phủ Mỹ chỉ cho phép mật vụ Mỹ bảo vệ tổng thống tối đa 10 năm sau khi rời Nhà Trắng, với chi phí khoảng 220 tỉ đồng/người/năm. Năm 1994, Quốc hội Mỹ cắt giảm quy định bảo vệ trọn đời cựu tổng thống sau khi rời nhiệm sở xuống còn 10 năm. Mục tiêu của quyết định này là nhằm giảm bớt chi phí. Quy định sau đó được áp dụng luôn cho cựu Tổng thống Bill Clinton và người kế nhiệm George W.Bush.

Tuy nhiên, một luật do chính Obama ký sẽ cho phép ông yên tâm sinh sống và làm việc lâu dài ở đất nước có tỉ lệ sử dụng súng cao nhất thế giới, sau khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017 sắp tới. Các biện pháp an ninh cũng được áp dụng cho con cái của cựu tổng thống tới năm chúng đủ 16 tuổi.

Bộ luật được đương kim Tổng thống Barack Obama kí ngày 12/1/2013 cho phép mọi cựu tổng thống và cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nhận được sự bảo vệ trọn đời. Điều này đồng nghĩa sau khi rời Nhà Trắng, họ vẫn được mật vụ theo sát như hình với bóng bất kể ngày đêm.

“Thế giới thay đổi rất nhiều kể từ vụ tấn công khủng bố 11.9”, Thượng nghị sĩ Lamar Smith nói khi đề xuất sửa đổi quy định ở Hạ viện hồi tháng 11.2013. “Chúng ta cần đảm bảo rằng sự an toàn của cựu tổng thống là điều tối thượng”.

6. Obama sẽ hưởng đặc quyền gì sau khi rời Nhà Trắng

Ông Obama và gia đình vẫn sẽ được gia đình bảo vệ sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh: Dallasnews
Ông Obama và gia đình vẫn sẽ được gia đình bảo vệ sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh: Dallasnews

Rời ghế tổng thống, Tổng thống Obama sẽ được hưởng các phục lợi trọn đời, trong đó bao gồm tiền lương hưu hàng năm, nhân viên mật vụ, chi phí chăm sóc sức khỏe và đi lại cùng một số đặc quyền khác.

Các cựu tổng thống sẽ có khoản lương hưu được ấn định là 205.700 USD/năm. Trong trường hợp cựu tổng thống qua đời, người vợ sẽ hưởng lương hưu trọn đời với mức 20.000 USD/năm. Mức lương này sẽ bắt đầu được tính từ ngày tổng thống rời nhiệm sở, khi Nhà Trắng chào đón chủ nhân mới.

Các chi phí cho quá trình "chuyển tiếp" sau khi kết thúc nhiệm kỳ bao gồm dịch vụ liên lạc, duy trì văn phòng làm việc, in ấn hay hồi đáp thư tín. Cựu tổng thống sẽ hưởng đặc quyền này trong 7 tháng, bắt đầu một tháng trước ngày tân tổng thống nhậm chức.

Rời nhiệm sở, tổng thống còn có quỹ hỗ trợ để duy trì hoạt động của nhân viên văn phòng, với số tiền tối đa là 150.000 USD/năm trong 30 tháng đầu tiên. Theo Đạo luật Cựu tổng thống, chi phí cho khoản này không vượt quá 96.000 USD/năm và cựu tổng thống sẽ tự chi trả phần thêm đó.

Cựu tổng thống và gia đình hưởng đặc quyền bảo vệ trọn đời. Tương tự với vợ hoặc chồng, trừ khi họ ly dị hoặc tái hôn sau khi cựu tổng thống qua đời. Con cái được bảo vệ đến năm 16 tuổi.

Quỹ liên bang sẽ thanh toán lương cho nhân viên Mật vụ, các khoản phí chăm sóc sức khỏe và đi lại khác. Năm 2015, các cựu tổng thống George W Bush, Bill Clinton, George H W Bush và Jimmy Carter đã nhận tổng cộng 3.246.000 USD từ chính phủ Mỹ./.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...