Những trở ngại của sắc lệnh xây tường biên giới Mỹ - Mexico

Kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Donald Trump được cho là phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ vấn đề tài chính cho đến địa hình.

Bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico không thể được xây dựng chỉ bằng một sắc lệnh mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 25/1. Ông sẽ cần quốc hội thông qua khoản tiền 20 tỷ USD, thậm chí và có lẽ là nhiều hơn, để hoàn thành công trình đồ sộ này, theo Washington Post.

"Ông ấy phải có tiền. Và hơn nữa phải được sự cho phép của quốc hội", Rand Beers, cựu quan chức của Bộ An ninh Nội địa của chính quyền Tổng thống Barack Obama cho biết.

Trong khi phe Cộng hòa đa số ở Quốc hội Mỹ khẳng định sẽ tài trợ cho việc xây dựng bức tường, các quan chức chính quyền cho biết họ vẫn đang thảo luận lựa chọn nguồn vốn cụ thể với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015 với Washington Post, ông Trump cho biết bức tường "có thể được thực hiện với chi phí thấp."

Tuy nhiên các chuyên gia an ninh biên giới nhận định rằng dự án là một công việc lớn và khó khăn. Ngoài các chi phí, nó sẽ phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật và môi trường như việc phải đấu tranh với các chủ trang trại và những người không muốn từ bỏ đất đai của họ ở vùng biên giới, cũng như các vấn đề địa hình.

Bức tường của ông Trump sẽ buộc phải chạy qua vùng  sa mạc xa xôi ở Arizona và núi non hiểm trở ở New Mexico. Hơn nữa, 2/3 chiều dài bức tường sẽ chạy dọc theo sông. 

Phản ứng từ Mexico và chính giới Mỹ

nhung-tro-ngai-cua-sac-lenh-xay-tuong-bien-gioi-my-mexico

Hàng rào biên giới chia cắt vùng Nogales, bên phải thuộc về Mexico và bên trái thuộc bang Arizona, Mỹ. Ảnh: CNN

Quan hệ giữa Mỹ và Mexico nhiều khả năng rơi vào khủng hoảng ngay sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh xây bức tường.

 Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đáp trả động thái của Trump bằng việc huỷ chuyến thăm tới Mỹ, trong khi Nhà Trắng đề xuất áp đặt một mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước láng giềng để tài trợ cho việc xây dựng bức tường dọc biên giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, Luis Videgaray lại cho rằng tăng thuế là việc chuyển chi phí xây tường sang người tiêu dùng Mỹ.

"Tăng thuế nhập khẩu vào Mỹ không phải là một cách để Mexico trả cho bức tường, mà là cách làm cho người tiêu dùng Bắc Mỹ phải trả nhiều tiền hơn cho máy giặt, TV…," ông Videgaray nói với các phóng viên.

Bên cạnh đó, thuế tăng sẽ tác động tiêu cực đối với Mexico, nền kinh tế vốn trở nên gắn chặt sâu sắc với Mỹ kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực vào năm 1994.

Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Mỹ, sau Canada và Trung Quốc, với 531 tỷ USD trao đổi thương mại trong năm 2015. Bộ trưởng Kinh tế của Mexico, Ildefonso Guajardo, cảnh báo rằng một mức thuế mới sẽ mở ra những hậu quả trên toàn thế giới và có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu.

Theo bình luận viên Jerry Markon, quyết định của ông Trump cũng dấy lên những phản đối trong nước.

"Bất kỳ nỗ lực để hạn chế hoặc áp đặt các rào cản mới về thương mại với Mexico và Canada có thể gây nguy hiểm cho tương lai của hiệp định thương mại này và có những hậu quả nghiêm trọng đối với Arizona và đất nước",thượng nghị sĩ John McCain nhận định.

"Tôi cho rằng nếu Trump hành động theo cách này, người Mexico chắc chắn sẽ trả đũa. Chúng tôi đang ở vùng rất nguy hiểm. Nó sẽ tạo ra một vấn đề lớn đối với phía Mexico, và cả ở Mỹ", chuyên gia Daniel Ikenson thuộc Viện Cato đánh giá.

 Theo VNE 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.