'Không ai có quyền xúc phạm Nga'

(Baonghean.vn) - Vitalin Churkin được biết đến là một người đại diện không sợ bất cứ sự “đụng độ” nào với các đối thủ của Nga trên đấu trường quốc tế. Về mặt ngoại giao, ông luôn là một thành trì vững chắc, bảo vệ đất nước. "Cách ông Vitaly Churkin bảo vệ lợi ích của chúng tôi trong Liên Hợp Quốc thật là một kỳ công ngoại giao, ông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cản trở chính sách cô lập"- Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov nói.

Ông Vitalin Churkin, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP
Ông Vitalin Churkin, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

“Không ai có quyền xúc phạm nước Nga”

Ngày 20/3/2014, Đại diện thường trực của Mỹ tại Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc đã phán xét gay gắt về sự sáp nhập Crimea vào Nga: “Một tên trộm có thể ăn cắp tài sản, nhưng ông ta không có quyền sở hữu”.

Đáp lại lời chỉ trích đó, Churkin nói: “Không ai có quyền xúc phạm đến nước Nga. Nếu phái đoàn Hoa Kỳ trông đợi vào sự hợp tác của chúng tôi tại Hội đồng bảo an về những vấn đề khác, thì chắc chắn các ngài phải cân nhắc lại thái độ”.

“Hãy ngừng tìm kiếm “bàn tay của Mockva” tại miền Đông Ukraine”

Ngày 14/4/2014, tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng bảo LHQ về tình hình tại miền Đông Ukraine, ông Churkin đã lên tiếng mạnh mẽ và đề nghị phương Tây ngừng tìm kiếm “bàn tay của Mockva” về những gì đang diễn ra.

“Tất cả mọi người trong khán phòng này đều kiên quyết từ chối xem xét nguyên nhân cốt lõi của những diễn biến căng thẳng tại Ukraine. Thay vào đó đang cố gắng tìm kiếm có “bàn tay của Moscow” trong đó hay không, và truyền bá câu chuyện về sự có mặt của quân đội Nga tại vùng biên giới với Ukraine”.

“Hòa bình luôn gắn liền với toàn vẹn”

Ngày 11/5/2016, Vitaly Churkin kêu gọi phản đối việc vẽ lại bản đồ địa chính trị và thay đổi quyền lực chính quyền hợp pháp ở một số nước nhằm có lợi cho một cuộc chiến quy mô lớn chống lại chủ nghĩa khủng bố.

“Chúng ta không nên thay đổi lại bản đồ địa chính trị, không tham gia vào sự thay đổi quyền lực như những gì xảy ra ở Ukraine; không tìm cách mở rộng tầm kiểm soát như NATO đã làm; không tìm kiếm sự thống lĩnh quân sự bằng cách xây dựng một hệ thống tên lửa phòng thủ toàn cầu như Hoa Kỳ đang xây dựng. Mong muốn bảo vệ an ninh của đất nước mình bằng cách lợi dụng nước khác không làm mọi chuyện tốt lên, mà chỉ làm suy yếu an ninh toàn cầu. Trên tất cả, chúng ta hãy phát huy tư duy chính trị chung: “Hòa bình luôn gắn liền với toàn vẹn”.

“Nếu muốn được rao giảng về Kinh thánh, chúng ta có thể đến nhà thờ. Nếu muốn nghe thơ ca, có thể đến nhà hát. Nhưng hãy đưa ra ít nhất một tình tiết cụ thể, có thật vào cuốn tiểu thuyết mà các ngài có ý định viết”

Ngày 27/10/2016, Phó Tổng thư ký LHQ Stephen O’Brien đã cáo buộc Nga và Syria về vụ đánh bom tại Aleppo bằng một trích dẫn của Robert Burns - nhà thơ người Scotland thế kỷ XVIII. Đáp lại lời cáo buộc đó, Churkin đã chỉ ra rằng, các đại diện thường trực của các nước đã không đưa ra được dẫn chứng cụ thể.

“Nếu muốn được rao giảng về Kinh thánh, chúng ta có thể đến nhà thờ. Nếu muốn nghe thơ ca, có thể đến nhà hát. Nhưng hãy đưa ra ít nhất một tình tiết cụ thể, một chi tiết có thật vào cuốn tiểu thuyết mà các ngài có ý định viết” - Churkin tuyên bố.

Hơn thế nữa, Vitalin còn nhắc lại các cuộc không kích của Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Syria, giết chết hàng chục dân thường. Hay như một sự kiện tương tự ở Aleppo, khi máy bay không quân Bỉ bắn phá làng Hassadzhek.

Cũng liên quan đến vấn đề tại Syria ngày 14/12/2016 tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, kết thúc phiên tranh luận giữa các đại diện thường trực của Nga và Mỹ. Trước những lời chỉ trích gay gắt từ Samanthan Power, đại diện của Mỹ về hành động của quân đội Syria ở Aleppo, Vitalin Churkin đã nhắc nhở người đồng nhiệm của mình về chính những hành động tương tự của Mỹ tại Aleppo: “Bà Samantha Power phát biểu như thể bà ấy là mẹ Teressa vậy”.

“Chúng tôi là một dân tộc”

Mới đây, ngày 2/2/2017, trong một cuộc họp thường niên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trước bài phát biểu của đại diện thường trực của Mỹ đề cập đến vấn đề trừng phạt Nga, liên quan đến Crimea, Vitaly Churkin nói: “Về vấn đề này, không ai trong chúng ta lại không biết đến câu tuyệt vời trong Hiến pháp Hoa Kỳ: “Chúng ta là một dân tộc”. Và những người dân Crimea đều thể hiện rõ ràng ý nguyện này tại cuộc trưng cầu dân ý”./.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.