Những vụ sát hại bằng thuốc độc chấn động nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Thế giới từng ghi nhận nhiều vụ án giết người bằng chất độc hóa học để gây khó dễ cho quá trình điều tra. Cùng Báo Nghệ An điểm lại những trường hợp đáng chú ý nhất.

1. Sát thủ máu lạnh và xyanua

Sát thủ Richard ‘The Iceman’ Kuklinski rất thích sử dụng chất độc xyanua.
Sát thủ Richard ‘The Iceman’ Kuklinski rất thích sử dụng chất độc xyanua.

Sát thủ khét tiếng Richard “Iceman” Kuklinski từng thừa nhận rằng hắn đã giết hại hàng trăm người. Kuklinski thừa nhận, vũ khí ưa thích nhất của hắn là đầu độc nạn nhân bằng xyanua (cyanide). Loại chất độc chết người này ngăn tế bào nhận oxy, khiến cho nạn nhân bị suy hô hấp hoặc suy tim.

Kuklinski nói rằng, hắn đã giết hại nhiều nạn nhân bằng cách xịt lên mặt họ chất độc. Mọi dấu vết sẽ biến mất sau vài ngày, khiến cho các nhà điều tra không thể xác định chính xác nguyên nhân cái chết.

Lần đầu Kuklinski sử dụng chất độc xyanua là khi sát hại người thân trong gia đình Trung úy Bonanno tại một sàn Disco ở New York. Sát thủ này đeo mặt nạ, cầm bơm tiêm chứa đầy xyanua và đâm vào mục tiêu ở sàn nhảy. Nạn nhân chết ngay tại chỗ, trước khi Kuklinski rời khỏi hiện trường.

Kuklinski bị cáo buộc 5 tội giết người và nhận án tù chung thân. Sát thủ máu lạnh này qua đời tháng 10/2005 ở tuổi 70.

2. Đầu độc bằng phóng xạ polonium-210

Cựu điệp viên FSB Nga, Alexander Litvinenko trước và sau khi nhiễm độc phóng xạ. Ảnh: AP  ------------ Xem thêm: Vụ đầu độc Litvinenko: 10 người nhiễm phóng xạ.
Cựu điệp viên FSB Nga, Alexander Litvinenko trước và sau khi nhiễm độc phóng xạ. Ảnh: AP .

Tháng 11/2006, cựu điệp viên Nga Alexander Livinenko được cho là bị ám sát bởi Andrei Lugovoi and Dmitri Kovtun. Hai điệp viên này lừa Litvineko đến khách sạn Millennium ở quảng trường Grosvenor, London. Tại đây, Litvinenko uống phải một tách trà chứa polonium-210. Theo nghiên cứu, nguyên tố phóng xạ này độc hơn xyanua dạng lỏng 250 tỷ lần. 

Cơ chế hoạt động của polonium-210 khác biệt so với xyanua nên không làm nạn nhân chết ngay tức khắc mà hủy hoại cơ thể từ từ, không gì có thể ngăn chặn được. Ước tính chỉ 5 gam plutonium đủ để đầu độc cả nhân loại

Được dự đoán là có thể sống trong 138 ngày nhưng Litvinenko đã qua đời ngay trong tháng 11. Một khi được hấp thụ, chất phóng xạ này nhanh chóng lan ra khắp cơ thể, đánh cắp electron từ bất cứ phân tử nào nó gặp phải, phá vỡ liên kết hóa học trong các tế bào sống, khiến cho tế bào chết dần.

Cựu điệp viên 44 tuổi này được chẩn đoán nhiễm độc phóng xạ, triệu chứng đầu tiên bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, rụng tóc và suy giảm hệ miễn dịch. Litvinenko qua đời 3 tuần sau đó, sau khi phóng xạ lan đến xương tủy, gây tổn hại các cơ quan nội tạng.

Nhà nghiên cứu Nathaniel Cary nói, việc khám nghiệm tử thi Litvinenko là một trong những công việc “nguy hiểm nhất” ở phương Tây. Các chuyên gia phải mặc hai lớp đồ bảo hộ, găng tay, mũ với hệ thống cung cấp oxy riêng trong suốt quá trình khám nghiệm.

3. Vụ tấn công bằng khí độc Sarin ở Tokyo

Nhân viên y tế chữa trị cho những nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí độc ở trạm tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo. Japan Times cho biết 13 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương vì khí độc sarin. Chính quyền Nhật Bản lên án sự việc là một vụ
Nhân viên y tế chữa trị cho những nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí độc ở trạm tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo năm 1995. Ảnh: Kyodo

Gần 22 năm trước, một vụ tấn công khủng bố ở Nhật đã khiến 13 người thiệt mạng và 6.000 người khác phải chịu những di chứng của khí độc sarin gây tê liệt hệ thần kinh.

Ngày 20/3/1995, kẻ tấn công đặt một túi nhựa chứa sarin dạng lỏng trên các chuyến tàu điện ngầm trong giờ cao điểm. Vụ tấn công diễn ra đồng thời ở 5 địa điểm, do những kẻ sùng bái tôn giáo Aum Shinrikyo (Chân lý tối thượng) tiến hành.

Được phát triển bởi phát xít Đức những năm 1930, sarin là chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị và bốc hơi thành dạng khí. Môt khi hít vào phổi hoặc hấp thụ qua da, loại khí này làm tê liệt cơ bắp, hệ thần kinh trung ương và cuối cùng khiến nạn nhân chết vì ngạt thở.

Những người may mắn được điều trị kịp thời dù bảo toàn tính mạng những vẫn có thể bị tổn thương vĩnh viễn ở phổi, mắt, hệ thần kinh. Đó là những nỗi đau mà các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tàu điện ngầm 22 năm trước ở Tokyo vẫn phải gánh chịu cho đến ngày nay.

4. Cái chết bí ẩn của vệ sĩ Putin

Roman Tsepov.
Roman Tsepov.

Trong khi đa số các vụ giết người bằng chất độc đều được xác định, không phải trường hợp nào cũng như vậy. Cựu vệ sĩ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Roman Tsepov bị sát hại một cách bí ẩn sau khi dùng đồ ăn và thức uống. Sau một chuyến đi đến Moscow, Tsepov phải nhập viện và qua đời 3 tuần sau đó.

Tiến sĩ Pyotr Pirumov nói, ông chưa từng gặp trường hợp nào như của Tsepov. “Anh ta bị đầu độc giống như không bị đầu độc… Nó giống như hệ miễn dịch đột ngột ngừng hoạt động”.

Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy, chất phóng xạ được sử dụng trong vụ giết người. Một số nguồn tin khác nói rằng, đây là loại thuốc sử dụng trong việc điều trị bệnh bạch cầu. Mặc dù vậy, nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của vệ sĩ này không bao giờ được xác định.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.