Báo Mỹ: Làm sao để không bị CIA nghe lén?

WikiLeaks mới đây công bố một loạt tài liệu gây chấn động cho thấy CIA có thể xâm nhập vào mọi thiết bị kết nối internet, thậm chí cả tivi, để nghe lén. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi bị nghe trộm?

Năng lực tấn công mạng của CIA được cho là có thể xâm nhập tất cả các thiết bị kết nối internet. Ảnh: Reuters
Năng lực tấn công mạng của CIA được cho là có thể xâm nhập tất cả các thiết bị kết nối internet. Ảnh: Reuters

Những tài liệu do WikiLeaks công bố nói về hoạt động tấn công mạng của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), cho thấy cơ quan này sở hữu các vũ khí tấn công mạng đáng sợ, có thể xâm nhập vào hầu hết các thiết bị điện tử có kết nối internet.

Theo CBS News, máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, những thiết bị có camera và thiết bị ghi âm hiện đại như trên tivi hoặc xe hơi thông minh, những thiết bị điều khiển bằng giọng nói giúp đọc báo, mở nhạc, đóng mở cửa xe hay bật tắt máy điều hoà, thậm chí búp bê đồ chơi thông minh đều là đối tượng tiềm năng của hoạt động tấn công mạng này.

Những cách thức tấn công mạng bao gồm ghi lại việc gõ bàn phím của người dùng hoặc chuyển tivi sang chế độ tắt giả để sau đó âm thầm kích hoạt thiết bị ghi âm của tivi nhằm thu dữ liệu và chuyển đến máy chủ của CIA.

Ngay cả những người sử dụng ứng dụng nhắn tin bảo mật cao như WhatsApp hay Signal cũng có thể bị tấn công. Theo các chuyên gia, các công cụ được nêu trong tài liệu của WikiLeaks có khả năng xâm nhập vào các loại điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android, iOS, Windows để đọc tin nhắn hoặc nghe lén cuộc hội thoại của người dùng trước khi tin nhắn đó được mã hoá.

CIA không bình luận về độ xác thực của những tài liệu mà WikiLeaks công bố, tuy nhiên cơ quan tình báo Mỹ khẳng định việc phát triển những công nghệ tiên tiến nhằm bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù là điều phải làm.

CIA nhấn mạnh rằng việc theo dõi thông qua các thiết bị điện tử chỉ nhắm đến các đối tượng ở nước ngoài, và việc giám sát người dân Mỹ hoàn toàn bị cấm.

CBS News dẫn nhận định tương đồng của giới chuyên gia cho rằng những công cụ trên không nhằm giám sát ở quy mô lớn, và không phải tivi hay xe hơi thông minh nào cũng có nguy cơ bị nghe lén.

Nhà khoa học máy tính Matt Blaze tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng những công cụ tấn công mạng chỉ nhắm đến các thiết bị của một nhóm đối tượng đặc biệt, bằng cách xâm nhập vào phần mềm của thiết bị đó. Ngoài ra, nhiều công cụ xâm nhập được mô tả trong tài liệu của WikiLeaks chủ yếu nhắm đến các thiết bị di động.

Trong khi đó, Tổng giám đốc công ty an ninh mạng Dragos, ông Robert Lee cho hay có ít biện pháp ngăn ngừa việc bị nghe lén và theo dõi. "Bất cứ thứ gì kích hoạt bằng giọng nói hoặc hoạt động có kết nối internet đều dễ bị tấn công", ông nói.

Tuy vậy, để đảm bảo thiết bị của bạn không trở thành công cụ của CIA, có những cách đơn giản như nên ngắt kết nối internet, tháo pin hoặc rút nguồn điện của thiết bị sau khi sử dụng, theo CBS News. Tốt nhất là không mua những thiết bị này nếu không thật sự cần sử dụng những tiện ích của nó.

Nếu bạn không phải là đối tượng có "giá trị cao", nhưng vẫn muốn sử dụng công nghệ hiện đại, bạn có thể tự bảo vệ bằng cách cập nhật những phần mềm mới nhất, không nên bấm vào những đường link đáng nghi, không mở những tập tin đính kèm trong các email trừ khi bạn chắc chắn tập tin đó an toàn.

Bên cạnh đó, những công cụ tấn công mạng mà CIA hay các cơ quan tình báo sử dụng để nghe lén không hề rẻ chút nào, và các cơ quan này thường tự phát triển hoặc phải mua lại của các cơ quan hoặc nhà thầu khác. Vì thế nếu bạn không phải mục tiêu "giá trị cao" thì bạn cũng có thể yên tâm phần nào.

Theo TNO

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.