Forbes: Việt Nam có nữ tỷ phú duy nhất ở Đông Nam Á

Theo đánh giá của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet Air đang sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD.

Theo đánh giá của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet Air là nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á.
Theo đánh giá của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet Air là nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á.

Tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo trình làng hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam - VietJet Air. Chỉ 5 năm sau, VietJet Air đã chiếm thị phần 40% thị phần hàng không trong nước và đạt doanh thu 1,2 tỷ USD.

Theo Forbes, thành công của VietJet đã đưa bà Thảo trở thành nữ tỷ phú duy nhất ở Đông Nam Á, và là một trong hai tỷ phú ở Việt Nam. Bà Thảo cũng là một trong 56 nữ tỷ phú trong danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes trong năm nay.

Trong danh sách của Forbes, bà Thảo, 46 tuổi, sở hữu khối tài sản ròng khoảng 1,2 tỷ USD. Hiện Forbes đang ước tính tài sản của CEO VietJet ở mức khoảng 1,7 tỷ USD.

Sau khi theo học ngành kinh tế và tài chính ở Liên Xô trong những năm 1980, bà Thảo đã kinh doanh các mặt hàng ở Đông Âu và Châu Á. Trở về Việt Nam, bà bắt đầu đầu tư vào các ngân hàng trước khi chuyển sang các dự án bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh và các khu nghỉ mát ở miền Trung.

Ý tưởng khởi động một hãng hàng không giá rẻ xuất phát từ những dự đoán của chính bà Thảo về nhu cầu đi lại bằng máy bay tại Việt Nam sẽ tăng cao.

Nói với Forbes, bà Thảo cho hay: "Tôi luôn nhắm đến và thực hiện các giao dịch lớn. Tôi chưa bao giờ thực hiện bất cứ điều gì ở quy mô nhỏ. Khi mọi người buôn bán một thùng hàng, tôi đã kinh doanh hàng trăm container".

Bà Thảo đã nghiên cứu các mô hình của các hãng hàng không như Southwest, Ryan Air và AirAsia. Bà nhận giấy phép để khởi động VietJet trong năm 2007, nhưng do giá dầu cao nên việc ra mắt hàng hàng không bị hoãn lại. Trong năm 2010, bà đã liên doanh với AirAsia.

Khi kế hoạch không thành công, bà Thảo tự khởi động hãng hàng không của mình vào năm sau đó. Bà Thảo và chồng bà là doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, sở hữu phần lớn cổ phần của VietJet thông qua công ty Sovico Holdings.

Hãng hàng không VietJet tăng trưởng nhanh chóng. Ngay từ đầu, VietJet đã "gây bão" bởi hình ảnh các nữ tiếp viên hàng không mặc bikini. VietJet được hưởng lợi từ ngành hàng không đang phát triển của Việt Nam, tăng tưởng 29% trong giai đoạn 2012-2016 và sự 'kém hiệu quả' của đối thủ cạnh tranh trong nước là Vietnam Airlines. Năm thứ hai kinh doanh, VietJet đã có lãi.

VietJet đã thực hiện 300 chuyến bay mỗi ngày, bao gồm 63 tuyến bay nội địa và hàng chục chuyến bay quốc tế, khai thác 45 máy bay phản lực. Hơn 35 triệu hành khách đã bay cùng VietJet. Gần đây, công ty đã đặt mua hơn 200 máy bay trị giá gần 23 tỷ USD từ Airbus và Boeing. Kể từ khi chính thức chào sàn chứng khoán ngày 28/2, cổ phiếu của công ty đã tăng 47%. 

Bây giờ, bà Thảo lại có một kế hoạch lớn hơn, và sự cạnh tranh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. "VietJet đặt mục tiêu trở thành một hãng hàng không quốc tế, chứ không chỉ là một hãng hàng không nội địa", bà nói.

CEO VietJet không nghĩ rằng sự thành công về kinh doanh của bà thuộc về bản năng. "Một số người nói rằng bất cứ điều gì tôi ra tay là sẽ có lợi nhuận. Nhưng tôi không nghĩ điều đó đơn giản", bà Thảo nói với CNBC. "Không có con đường nào dễ thành công. Tôi học và đã nghiên cứu. Để có được thành công phải trải qua nhiều công việc khó khăn, và cần phải có được niềm đam mê kinh doanh vào những thứ mà bạn đầu tư vào".

Theo Sputnik

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.