Nga lần đầu đàm phán với NATO sau 3 năm 'đóng băng'

(Baonghean.vn) - Ngày 3/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga và Tướng Peter Paul Chủ tịch Uỷ ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã có cuộc đàm phán về các sáng kiến quân sự của khối NATO.

Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên kể từ khi NATO đơn phương quyết định “đóng băng” quan hệ với Nga vào tháng 4/2014.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga: "Chúng tôi quan tâm đến sự gia tăng hoạt động quân sự của NATO tại các vùng biên giới của Nga". Ảnh: TASS
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga: "Chúng tôi quan tâm đến sự gia tăng hoạt động quân sự của NATO tại các vùng biên giới của Nga". Ảnh: TASS

Tại cuộc đàm phán, hai bên đã thảo luận các vấn đề an ninh quốc phòng, triển vọng phục hồi sự tương tác song phương trong lĩnh vực quân sự, công tác khắc phục sự cố an ninh và sự tham gia của đại diện NATO trong các sự kiện quốc tế do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức.

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga bày tỏ sự quan tâm đến sự gia tăng hoạt động quân sự của NATO tại các vùng biên giới của Nga, cũng như việc triển khai các hệ thống quốc phòng tiên tiến của liên minh này.

Quan hệ Nga - NATO đang chịu gánh nặng của cuộc xung đột Ukraine, cũng như tình hình Nga tham chiến ở Syria. Điều này không làm cho cuộc trò chuyện hiện nay trở nên dễ dàng hơn, nhưng vẫn còn có hy vọng và sẵn sàng làm việc với nhau.

Trên thực tế, quan hệ Nga - NATO bắt đầu căng thẳng từ năm 2014 do tình hình ở Ukraine. Thời gian gần đây, NATO liên tục mở rộng và tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực phía Đông châu Âu. Điều này càng khiến Nga tức giận và hai bên có những hành động trả đũa lẫn nhau. Và sự căng thẳng giữa hai bên khiến cho vấn đề an ninh khu vực luôn “nóng”.

Tướng Peter Paul - Chủ tịch Uỷ ban Quân sự NATO khẳng định, NATO không muốn có một cuộc chiến tranh lạnh mới hay đối đầu với Nga. Ngược lại, khối này mong muốn có một mối quan hệ tích cực và xây dựng hơn với Nga. 

Tại cuộc đàm phán, Tướng Gerasimov cũng thông tin đến Chủ tịch Uỷ ban quân sự NATO kế hoạch hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga trong năm 2017. 

Cả đại diện Nga và NATO đều đi đến thống nhất về sự cần thiết của việc giảm căng thẳng trong quan hệ, hướng tới ổn định tình hình ở châu Âu./.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.