Nghi phạm Siti đã bị lừa như thế nào trong vụ Kim Jong-nam?

Đài Channel NewsAsia đã phát bản tin vào sáng nay (19/3) mô tả chi tiết về cách thức cô gái người Indonesia đã bị chiêu dụ. Cách thức này có thể đã được áp dụng với Đoàn Thị Hương.

Nghi phạm Siti đã bị lừa như thế nào trong vụ Kim Jong Nam?
Bị cáo Siti Aisyah rời tòa án ở Sepang ngày 1/3 sau khi nghe cáo trạng cáo buộc cô phạm tôi giết người. Ảnh: Reuters.

Tại một quán bar có các cô gái trẻ ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur của Malaysia, cách tòa Tháp đôi Petronas danh tiếng chỉ vài bước chân, là quán Beach Club.

Đây là nơi cô Siti Aisyah người Indonesia được giới thiệu với một người đàn ông Triều Tiên xưng tên James.

Theo đài CNA, cô Siti được bạn đồng nghiệp mô tả là người nhút nhát dù khá cuốn hút người khác phái. Trước đó Siti từng làm nghề mát-xa trong một tiệm spa ở ngoại ô Kuala Lumpur.

Siti và James đã gặp nhau nhiều lần trước khi cô bị tên James dụ dỗ để tham gia một chương trình truyền hình thực tế.

Theo lời kể, James nói tiếng Anh không giỏi. Nhưng với vốn liếng ngôn từ ít ỏi, James vẫn có thể huấn luyện Siti tham gia chơi trò chơi khăm với những người lạ mặt trên những con phố đông đúc ở Kuala Lumpur, tại các trung tâm mua sắm, nhà ga và khách sạn.

Họ cùng nhau thực hiện hơn 10 lần trò chơi khăm ấy và cô Siti đã được trả 100 USD đến 150 USD mỗi lần, tùy thuộc vào hiệu quả của trò đã thực hiện.

Theo các đồng nghiệp, Siti bị James mê hoặc vì anh ta trẻ, đẹp trai và chơi hào phóng.

Nghi phạm Siti đã bị lừa như thế nào trong vụ Kim Jong Nam?
Khu có quán bar nơi Siti làm việc và lần đầu gặp James. Ảnh: CNA.

Thế nhưng trong quá trình đi lại với nhau, Siti đã có lúc chụp được hình anh ta bằng điện thoại của mình. Nhờ đó cảnh sát Malaysia đã thấy được ảnh của James khi thu giữ máy của Siti.

Từ tấm ảnh này, cảnh sác xác nhận James chính là Ri Ji-u, 30 tuổi, tên trẻ tuổi nhất trong số tám người đàn ông Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia cho rằng có dính líu vào vụ giết người tên Kim Chol - tức Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo lời cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar, tên James hiện đang trốn trong tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur cùng với bí thư thứ hai của sứ quán là Hyon Kwang-song và tên Kim Uk-il - nhân viên của hãng Air Koryo.

Nghi phạm Siti đã bị lừa như thế nào trong vụ Kim Jong Nam?
Ông Khalid Abu Bakar - Cảnh sát trưởng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia - nói về trường hợp nghi can người Triều Tiên Ri Ji-u, trong buổi họp báo tại Kuala Lumpur - Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin nắm về cuộc điều tra kể với đài CNA, tên James từng đưa Siti đến thủ đô Phnom Pehn của Campuchia để gặp chỉ huy của mình. Khi gặp Siti, ông này tự giới thiệu mình là người Trung Quốc có tên "Chang".

Thông tin này khá phù hợp với thông tin của tờ Asahi Shimbun của Nhật đăng tải ngày 17-3 cho biết hai nữ nghi can trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam từng thuật lại rằng họ tưởng đang tham gia một show truyền hình thực tế.

Cả Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều cho biết họ từng thực hiện hành động tương tự như với ông Kim Jong-nam 3 lần trước đó tại Campuchia.

Tờ Cambodia Daily còn dẫn lời nhân viên Long Panha của khách sạn V Hotel Phnom Penh cho biết ông nhận ra Đoàn Thị Hương trong các bản tin của truyền thông.

Theo đài CNA, ông Chang thông thạo cả tiếng Quan Thoại và tiếng Indonesia. Ông ta đưa cho Siti một loại thuốc mỡ và bảo cô ấy dùng bôi nó lên mặt đối tượng sẽ “chơi khăm” kế tiếp.

Nghi phạm Siti đã bị lừa như thế nào trong vụ Kim Jong Nam?
Hang Song-hac, tức "ông Chang" bị camera giám sát ở sân bay Kuala Lumpur ghi hình có mặt vào thời điểm xảy ra vụ xác hại Kim Chol - Ảnh chụp màn hình

Khi Siti và James quay trở lại Kuala Lumpur, họ đã thực tập thêm vài lần trước khi Siti cùng Đoàn Thị Hương tấn công Kim Chol vào ngày 13-2 ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Theo đài CNA, đêm trước khi cuộc tấn công diễn ra, Siti còn vui vẻ tổ chức mừng sinh nhật tuổi 26 của mình với “bạn trai” James và bạn bè của anh này. Trong bữa tiệc, nhóm đàn ông này còn tang bốc rằng Siti đã nhanh chóng trở thành một siêu sao ở Hàn Quốc.

Nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia cho đài CNA biết rằng ông “Chang” sau đó được cảnh sát xác định là Hang Song-hac, 32 tuổi.

Hắn là một trong bốn nghi can người Triều Tiên được cho là nhóm chủ mưu vụ sát hại Kim Chol. Các camera giám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur đã ghi nhận được hình ảnh nhóm người này lên chuyến bay đi Jakarta (Indonesia) trong cùng ngày xảy ra vụ tấn công.

Nạn nhân Kim Chol đã chết trên đường đến bệnh viện, tức chỉ 20 phút sau khi bị hai cô gái xịt chất lỏng vào mặt. Phía pháp y của Malaysia sau đó khẳng định tìm thấy dấu vế của chất cực độc VX trên mặt của nạn nhân.

Cảnh sát Malaysia đã nhờ cảnh sát quốc tế Interpol hỗ trợ truy nã bốn nghi can người Triều Tiên, trong đó có tên Hang Song-hac. Interpol đã phát đi cảnh báo đỏ và như vậy các cơ quan Interpol ở các nước thành viên, gồm cả Trung Quốc, có nhiệm vụ truy lùng, bắt giữ và dẫn độ bốn nghi can đó sang Malaysia để trả lời trước pháp luật.

Theo Tuổi trẻ

.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.