Ngày Sức khỏe thế giới: 'Trầm cảm - hãy cùng trò chuyện'

(Baonghean.vn) - Ngày 7/4 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn là ngày Sức khỏe thế giới để tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường nhận thức của toàn xã hội về sức khỏe. Năm 2017, WHO đã chọn chủ đề: “Trầm cảm - hãy cùng trò chuyện”. 

Trầm cảm đang là một trong những căn bệnh được thế giới quan tâm, nó gây nên cơn sốt trong thời đại mới bởi những hậu quả khôn lường mà người bị bệnh cũng như những người thân của bệnh nhân phải gánh chịu. Vậy, đâu là nguyên nhân, giải pháp phòng tránh và phương pháp trị liệu căn bệnh này? 
 
Hiện nay, các phương tiện truyền thông đại chúng đang không ngừng đưa tin về căn bệnh trầm cảm, nó được mệnh danh dưới nhiều tên gọi như: "sát thủ giấu mặt", "gánh nặng tiềm ẩn", ...Song, số đông trong chúng ta đều hiểu rất "khiêm tốn" về cách phòng tránh và chữa trị căn bệnh này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh trầm cảm cướp đi mỗi năm trung bình 850.000 mạng người, đến năm 2020 trầm cảm sẽ là căn bệnh xếp hạng 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với 121 triệu người mắc bệnh.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh trầm cảm cướp đi mỗi năm trung bình 850.000 mạng người, đến năm 2020 trầm cảm sẽ là căn bệnh xếp hạng 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với 121 triệu người mắc bệnh. (Ảnh minh họa).

Trầm cảm ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, ảnh hưởng đến cuộc sống con người ở tất cả các nước. Trầm cảm gây ra nỗi đau đớn về tinh thần và tác động vào khả năng thực hiện, ngay cả những công việc đơn giản hàng ngày, đôi khi hậu quả của trầm cảm tàn phá các mối quan hệ với gia đình, bạn bè và khả năng để kiếm sống của họ. Tồi tệ nhất, trầm cảm có thể dẫn đến tự tử, và hiện tại trầm cảm là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong ở tuổi 15 - 29.

Hiện nay, có hơn 350 triệu người trên toàn thế giới ở mọi lứa tuổi bị trầm cảm. Trầm cảm là nguyên nhân dẫn đầu của tàn tật trên thế giới, là yếu tố góp phần chủ yếu trong gánh nặng toàn cầu về bệnh tật. Theo nghiên cứu thì phụ nữ bị trầm cảm nhiều hơn nam giới. Tổ chức Y tế thế giới nhận định: Nếu bệnh vừa hoặc nặng, người bị trầm cảm có thể cần thuốc và điều trị qua việc trò chuyện.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. Mỗi năm, số người tự tử do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 - 40.000 người.
Tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. Mỗi năm, số người tự tử do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 - 40.000 người.

Trầm cảm là một rối loạn có thể được chẩn đoán và điều trị bởi những thầy thuốc không chuyên khoa như là một phần của hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bác sĩ chuyên khoa chỉ cần cho một tỉ lệ nhỏ người bị trầm cảm có biến chứng hoặc không đáp ứng với điều trị bước một.
 
Trầm cảm là căn bệnh đã có từ thời cổ đại, nhưng cái mới với chúng ta chính là sự nhận thức, vì cho đến bây giờ, bệnh đang bùng phát ở mọi nơi, đặc biệt các nước đang phát triển, và con người đang phải đương đầu với những hậu quả của nó. Bệnh trầm cảm là một bệnh rất phổ biến. Cứ 100 người có đến 10 người bị bệnh này và xác suất bị bệnh này trong đời người (lifetime prevalence) có thể đến 15%.
 
WHO tiên đoán rằng đến năm 2020 thì bệnh trầm cảm sẽ trở thành căn bệnh thứ nhì dẫn đến tàn tật (disability) trên toàn thế giới và căn bệnh thứ nhất dẫn đến tàn tật ở những nước đang phát triển.

Tuy nhiên, trầm cảm có thể ngăn ngừa được và điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Một sự hiểu biết tốt hơn về các biểu hiện trầm cảm, và làm thế nào có thể ngăn ngừa và điều trị trầm cảm, sẽ giúp giảm kỳ thị của cộng đồng liên quan với tình trạng này, và tìm kiếm sự giúp đỡ của nhiều người xung quanh.

Mục tiêu chung của chiến dịch năm nay, bắt đầu từ ngày 10 tháng 10 năm 2016, Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới, có nhiều người đang bị trầm cảm, ở tất cả các nước, hãy tìm kiếm và giúp đỡ họ. WHO đang hướng tới: công chúng nói chung được thông tin tốt hơn về trầm cảm, hiểu được nguyên nhân và hậu quả có thể xảy ra do trầm cảm, bao gồm cả tự tử, và những trợ giúp có thể có để phòng ngừa và điều trị; Người bị trầm cảm hãy tìm sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Bác sĩ đang thăm khám cho một bệnh nhân bị trầm cảm ở BV Bạch Mai.
Bác sỹ đang thăm khám cho một bệnh nhân bị trầm cảm ở BV Bạch Mai (Hà Nội).

Cốt lõi của chủ đề Ngày Sức khỏe thế giới năm nay là trao đổi về tầm quan trọng của trầm cảm đối với sức khỏe cộng đồng và tầm quan trọng của phục hồi. Sự kỳ thị xung quanh bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm, vẫn là một rào cản đối với những người tìm kiếm sự giúp đỡ họ trên khắp thế giới. 

Hãy trao đổi về trầm cảm, cho dù với một thành viên trong gia đình, bạn bè hay chuyên gia y tế; có thể trao đổi chủ đề trầm cảm trong các nhóm lớn hơn, như trường học, nơi làm việc và môi trường xã hội; hoặc trong phạm vi công cộng, trong các tin tức truyền thông, blog hoặc các phương tiện truyền thông xã hội.  Sự trao đổi đó sẽ giúp phá vỡ sự kỳ thị lien quan đến trầm cảm, cuối cùng nhiều người đang có biểu hiện trầm cảm sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của chúng ta.

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Vì vậy, chiến dịch này là dành cho tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, giới tính hay địa vị xã hội của họ. Tổ chức Y tế Thế giới, lựa chọn đặc biệt chú ý đến ba nhóm bị ảnh hưởng không tương xứng: vị thành niên và thanh niên; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (đặc biệt là sau khi sinh con); và người cao tuổi (trên 60 tuổi). 

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.