Phó Tổng thống Mỹ thăm Hàn quốc 3 ngày

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của ông Mike Pence trên cương vị nhân vật số hai của Nhà Trắng. Sau Hàn Quốc, ông sẽ đi thăm Nhật, Úc, Indonesia.

​Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu thăm Hàn Quốc ba ngày
Phó Tổng thống Mike Pence cùng phu nhân đến thăm Nghĩa trang Quốc gia ở Seoul chiều 16-4 - Ảnh: Reuters

Chiều 16-4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày nhằm tái khẳng định mối quan hệ đồng minh vững mạnh với quốc gia Đông Bắc Á này và cảnh báo các hành động khiêu khích quân sự mà Triều Tiên có thể thực hiện.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Pence sẽ gặp quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye Kyun vào ngày 17-4 để trao đổi ý kiến về hợp tác song phương trong việc buộc CHDCND Triều Tiên phải đi theo con đường phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp trừng phạt và ngoại giao.

Theo Yonhap, sau cuộc gặp với ông Hwang, hai vị lãnh đạo sẽ ra thông cáo chung gửi đi cảnh báo đối với chính quyền Bình Nhưỡng và khẳng định mối quan hệ vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Pence cũng sẽ làm rõ với ông Hwang về chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Triều Tiên và thảo luận vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Tối hôm nay, ông Pence cũng sẽ gặp các binh sĩ và doanh nhân Mỹ đang đóng quân và làm việc tại Hàn Quốc. Ông sẽ dự lễ Phục sinh cùng họ và có bữa ăn tối cùng nhau.

Trong chương trình tại Hàn Quốc, Phó Tổng thống Pence cũng sẽ đến thăm khu phi quân sự chia cắt giữa hai miền nhưng Bộ trưởng ngoại giao Rex Tillerson đã thực hiện trong chuyến thăm hai tháng trước.

Theo hãng tin Yonhap, chuyến thăm kéo dài ba ngày của ông Pence diễn ra trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trong khu vực đang gia tăng, trong đó Triều Tiên vừa bắn thử một tên lửa tầm trung vào buổi sáng như để thách thức việc Mỹ đưa nhóm tàu tấn công được dẫn dắt bởi tàu sân bay hiện đại USS Carl Vinson tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc diễu binh rầm rộ vào ngày 15-4 nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 105 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng cũng đã giới thiệu nhiều loại tên lửa đạn đạo và cùng các đội binh hùng. Đặc biệt, theo Yonhap, đáng chú ý trong số này là 3 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trong mấy ngày qua, do những thông tin từ truyền thông nêu đến khả năng xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên, chính quyền Hàn Quốc đã phải liên tục trấn an người dân rằng họ đang làm việc chặt chẽ với Washington để được biết rõ ý định và quyết định của chính quyền Donald Trump đối với Bình Nhưỡng.

Trong những tháng gần đây, một loạt các quan chức cao cấp của Mỹ như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson đều đã tới thăm Hàn Quốc trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại rằng sự hợp tác an ninh giữa hai nước đồng minh này có thể suy yếu, sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất Tổng thống Park Geun Hye ngày 10-3 vừa qua.

Theo TTO

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.