Tổng thống Mỹ hoan nghênh Trung Quốc giúp gây sức ép lên Triều Tiên

(Baonghean.vn)- Trong một cuộc phỏng vấn ngày 18/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh Trung Quốc vì sự giúp đỡ của nước này trong việc gây sức ép lên Triều Tiên, trong khi bảo vệ lập trường mềm dẻo của mình trong thương mại và các lĩnh vực khác đối với nền kinh tế châu Á khổng lồ này.

svsd

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida. Ảnh: AFP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News, ông Trump đề cập tới sức mạnh trong mối quan hệ mới được hâm nóng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông giải thích lí do vì sao ông lại bỏ qua những lời chỉ trích của mình trong quá khứ đối với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho biết: “Bây giờ tôi phải làm gì? Bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong khi đang phải cùng với nước này giải quyết vấn đề lớn hơn, như vấn đề Triều Tiên? Hãy nghĩ xem. Ông Tập đã đối phó vấn đề Triều Tiên rất tốt. Nhiều tàu chở than đá đã bị trả lại, chất đốt bị trả lại. Chưa ai thấy được sự phản ứng tích cực như vậy từ Trung Quốc.”

Triều Tiên tuyên bố sẽ thử tên lửa 'hàng tuần'. Ảnh: AP
Triều Tiên tuyên bố sẽ thử tên lửa 'hàng tuần'. Ảnh: AP

Bước ngoặt trong mối quan hệ Mỹ-Trung dường như đạt được sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida đầu tháng 4 vừa qua.

Lập trường của Tổng thống Mỹ đã quay ngoắt 180 độ so với trước đây. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump luôn công kích Bắc Kinh như một nước thao túng tiền tệ, và đe dọa áp mức thuế lên tới 45% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, khi được hỏi liệu ông có loại bỏ một số đòn quân sự nhằm vào Triều Tiên hay không, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông không muốn tiết lộ kế hoạch của mình. Ông cho biết: “Tôi hi vọng giải pháp hòa bình sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên, song nhiều lãnh đạo Mỹ đã nói chuyện với ông Kim Jong-un trong thời gian dài và không thay đổi được gì. Ông ấy đã “chơi hay hơn” chúng ta và hãy xem những gì đã xảy ra.”

Giới phân tích Mỹ tin rằng chỉ có Trung Quốc có đủ tiềm lực kinh tế và chính trị để kiềm chế Bình Nhưỡng trong việc phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới lục địa Mỹ./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.