Bà trùm mafia vượt ngục gây chấn động Guatemala

Guatemala mở chiến dịch quy mô để truy lùng nữ thủ lĩnh của một trong những tổ chức tội phạm khét tiếng nhất nước sau khi bà này vượt ngục lần hai.

Thông tin bà trùm Marixa Lemus lại vượt ngục thành công khiến dư luận Guatemala náo động. Theo AFP ngày 12.5, nữ thủ lĩnh 47 tuổi đã trốn khỏi một nhà tù được canh gác cực kỳ nghiêm ngặt của quân đội ở phía bắc thủ đô Guatemala City. Trước khi đào tẩu, Lemus đang thụ án 94 năm tù giam vì tội bắt cóc và âm mưu sát hại Thị trưởng Carlos Roberto Marroquin Fuentes của TP.Moyuta, phía nam nước này.

Nữ trùm ma túy Lemus (giữa) bị cảnh sát áp giải hồi năm 2016. Ảnh chụp màn hình CANAL ANTIGUA
Nữ trùm ma túy Lemus (giữa) bị cảnh sát áp giải hồi năm 2016. Ảnh chụp màn hình CANAL ANTIGUA

Giám đốc cảnh sát quốc gia Guatemala Nery Ramos cho biết đã triển khai lực lượng hùng hậu truy lùng Lemus, còn có biệt danh là “Bà chủ”. “Lệnh báo động đã được ban bố trên cả nước và chiến dịch truy bắt đã được triển khai”, AFP dẫn lời ông Ramos nói. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ treo thưởng 100.000 quetzal (khoảng 309 triệu đồng) cho người cung cấp thông tin ban đầu về tung tích của “Bà chủ”.

Nhà chức trách cũng đang điều tra thông tin nói một số quản giáo đã tiếp tay giúp Lemus trốn thoát, theo tờ El Periodico. “Bà chủ” bắt đầu thụ án tù từ tháng 3.2015 sau khi bị kết tội âm mưu đánh bom nhằm ám sát Thị trưởng Fuentes hồi tháng 12.2013. Bà từng một lần trốn thoát khỏi trại giam dành cho nữ ở Guatemala City hồi tháng 5.2016 nhưng sau đó đã bị bắt lại.

Băng nhóm của Lemus là một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất Guatemala, nơi tình trạng bạo lực liên quan đến ma túy và bắt cóc luôn khiến chính quyền đau đầu. Theo báo cáo năm 2013 của Văn phòng chống ma túy và tội phạm LHQ, tỷ lệ giết người tại Guatemala là 39,9 trường hợp/100.000 dân. Báo cáo mới của Viện Quốc tế nghiên cứu chiến lược (IISS, trụ sở tại Anh) cũng cho thấy nước này nằm trong tốp đầu về tỷ lệ án mạng trong năm 2016 với 16.000 vụ. Một số nguồn tin cho biết Lemus còn bắt tay với các băng nhóm khét tiếng ở Mexico và Colombia để “thống trị” thế giới ngầm miền nam Guatemala.

“Bà chủ” xuất thân trong gia đình có truyền thống làm chính trị tại Moyuta. Theo tờ El Periodico, anh trai bà từng giữ chức thị trưởng từ năm 2008 và đến tháng 10.2009 thì qua đời vì trụy tim. Cả chị gái và bản thân bà Lemus cũng từng ra tranh cử. Giới điều tra cho rằng nguyên nhân ban đầu khiến bà mẹ hai con từ ứng viên thị trưởng trở thành thủ lĩnh tổ chức tội phạm khét tiếng là để trả thù cho các thành viên trong gia đình.

Tờ El Periodico từng dẫn lời Lemus cáo buộc ông Fuentes thuê người sát hại chị gái bà hồi năm 2011 để loại bỏ đối thủ chính trị. Sau đó, nhiều người thân và bạn bè của Lemus đều lần lượt bị giết chết. Từ đó, bà không còn xuất hiện công khai, bắt đầu dùng ảnh hưởng và tiền bạc của gia đình để xây dựng băng nhóm.

Tuy nhiên, từ ý định trả thù ban đầu, Lemus dần dấn sâu vào con đường tội ác và trở thành một trùm tội phạm khét tiếng tàn nhẫn. Bà bị cáo buộc chủ mưu bắt cóc Amanda Lemus Contreras để đòi tiền chuộc hồi cuối năm 2013. Không lâu sau đó, thi thể nạn nhân được tìm thấy tại một ngôi làng ở gần thị trấn Garrobo. Ngoài ra, cảnh sát còn đang điều tra nghi án Lemus sát hại chồng để chiếm quyền thừa kế và lấy tiền bảo hiểm.

Mặt khác, Lemus chưa bao giờ nguôi ý định trả thù nhằm vào Thị trưởng Fuentes. El Periodico dẫn lời giới hữu trách cho biết thêm, “Bà chủ” mua chuộc được ít nhất 5 quan chức cảnh sát tham gia băng nhóm của mình. Ngoài việc ngăn chặn điều tra và cung cấp vũ khí, nhiệm vụ chính của những người này là báo cáo cho Lemus thông tin về đường đi nước bước của ông Fuentes. Theo hồ sơ tòa án, bà đã ra lệnh tiến hành ít nhất 2 vụ tấn công nhằm vào ông Fuentes nhưng quan chức này đều may mắn thoát nạn.

Theo TNO

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.