'Cơn ác mộng' nếu Tổng thống Trump lộ bí mật với Nga

(Baonghean.vn)- Ngày 15/5, các chuyên gia tình báo và các cựu quan chức an ninh chính phủ Mỹ đã cảnh báo rằng việc Tổng thống Trump để lộ các tin tức mật cho Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các nỗ lực của Washington trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

» Chi tiết 'lạ' trong cuộc họp kín giữa Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Nga
 

Và nếu câu chuyện tờ Washington Post đăng tải là thật, thì sẽ dấy lên những hoài nghi về cách thức ông Trump xử lý các thông tin có độ nhạy cảm cao, vốn là một phần vốn có trong công việc của ông.

Việc Tổng thống Trump để lộ các tin tức mật cho Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các nỗ lực của Washington trong cuộc chiến chống IS. Ảnh: Politico
Việc Tổng thống Trump để lộ các tin tức mật cho Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các nỗ lực của Washington trong cuộc chiến chống IS. Ảnh: Politico

Ông Wayne White, một quan chức tình báo cấp cao tại Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền Tổng thống George Bush cho biết: “Nếu là sự thật, thì đây là dấu hiệu khác cho thấy bạn không thể kiểm soát được người này. Có những ranh giới đỏ mà ngay cả Tổng thống cũng không được phép vượt qua. Ông ấy cần bảo vệ chính tài sản của ông ấy. Đó thực sự là điều kinh khủng cho chúng ta, đặc biệt với những người tận dụng mối quan hệ để lấy thông tin”.

Một chuyên gia khác là Ned Price, cựu quan chức Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và là thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Obama cho biết: “Thực sự là một viễn cảnh ác mộng đối với cộng đồng tình báo.” Còn ông Eliot Cohen, một quan chức Bộ Ngoại giao khác dưới thời Tổng thống Bush và là giáo sư nghiên cứu chiến lược tại trường quốc tế John Hopkins gọi bản báo cáo này là “kinh khủng”. 

Tổng thống Trump tìm kiếm “một mối quan hệ tốt” với Nga. Ảnh: CNN
Tổng thống Trump tìm kiếm “một mối quan hệ tốt” với Nga. Ảnh: CNN

Một số chuyên gia cho rằng ngay cả khi ông Trump chỉ chia sẻ thông tin tối thiểu được coi là tuyệt mật, thì đó cũng là lời nhắc nhở mạnh mẽ về mối quan ngại lâu nay của nhiều chuyên gia tình báo về việc cung cấp các thông tin tình báo an ninh nhạy cảm cho Tổng thống, người đã sa thải Giám đốc FBI và không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong chính phủ hay quân đội.

Và đáng nguy hiểm hơn khi Tổng thống được luật pháp cho phép công khai bất kỳ hoặc toàn bộ thông tin mật, khi đó mọi thông tin ông Trump chia sẻ là đặc quyền của ông ấy. Giới chuyên gia nhận định điều này sẽ gây tác động tiêu cực nếu ai đó cố tình làm rò rỉ thông tin mật để gây thiệt hại. 

Bản báo cáo của Washington Post, vốn gây ra những tranh cãi tức thì, cho biết Tổng thống Trump đã chia sẻ “các thông tin tuyệt mật” với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Washington Sergei Kislyak tại cuộc gặp hồi tuần trước ở Phòng Bầu dục.

Tướng McMaster được cho không nhất trí với Tổng thống Trump về mối đe dọa khủng bố hồi giáo cực đoan. Ảnh: NY Post.
Tướng McMaster được cho không nhất trí với Tổng thống Trump về mối đe dọa khủng bố hồi giáo cực đoan. Ảnh: NY Post.

Theo báo cáo, các thông tin này đề cập tới “mối đe dọa khủng bố IS liên quan tới việc sử dụng các máy tính xách tay trên máy bay”, và được thu thập “thông qua sự dàn xếp chia sẻ tình báo được cho rất nhạy cảm, bởi các chi tiết này không được cung cấp cho các đồng minh, và còn bị hạn chế nghiêm ngặt ngay cả trong nội bộ chính quyền Mỹ”. Một tờ báo nổi tiếng khác là New York Times cũng xác nhận bản báo cáo là đúng. 

Ngay lập tức, chính quyền Tổng thống Trump bác bỏ bản báo cáo này, cho rằng không đúng sự thật.

Phát biểu với báo giới, Tướng H.R.McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump khẳng định: “Câu chuyện công bố tối nay, như báo cáo, là sai. Tổng thống và Ngoại trưởng rà soát một loạt các mối đe dọa chung tới cả hai nước, bao gồm các mối đe dọa tới ngành hàng không dân dụng.

Không có chuyện các nguồn tin hay phương thức tình báo được thảo luận. Và Tổng thống không tiết lộ bất kỳ chiến dịch quân sự nào mà công chúng không được biết. Hai quan chức cấp cao khác có mặt tại đó, bao gồm cả Ngoại trưởng, cũng cho biết như vậy. Tôi cũng có mặt ở đó, không có chuyện đó xảy ra”./.

Lan Hạ

(Theo Politico)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.