Thế giới tuần qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Đức gặp mặt Tổng thống Nga; 100 ngày đầu cầm quyền của ông Trump; Biểu tình khắp Châu Âu trong Ngày Quốc tế Lao động; Quốc hội Anh chính thức giải tán trước thềm tổng tuyển cử;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tuần qua.

1. Thủ tướng Đức gặp mặt Tổng thống Nga

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Thủ tướng Đức Angela Merkel kể từ năm 2015, theo AFP.

Bà Merkel thực hiện chuyến thăm Nga sau khi ông Putin kêu gọi hai nước "bình thường hóa hoàn toàn" quan hệ. Tổng thống Nga đưa ra đề nghị trên sau cuộc gặp Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hồi tháng ba.

Năm 2015, bà Merkel gặp ông Putin ở Matxcơva, song giống như hầu hết các lãnh đạo phương Tây khác, lúc bấy giờ, bà tới Nga để dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít trong Thế chiến II. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo  bàn về Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Đức vào tháng 7, cũng như các vấn đề Ukraine và Syria.

2. 100 ngày đầu cầm quyền của ông Trump

 

Ngày 29/4, ông Trump tròn 100 ngày nhậm chức Tổng thống  Mỹ. Trong những ngày qua, truyền thông Mỹ đưa tin đậm nét về Tổng thống Trump. Ông Trump là vị Tổng thống thứ 45 của Xứ cờ hoa, xuất thân từ giới kinh doanh với khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông hài lòng với những gì mình đã làm được trong 100 ngày đầu tiên là chủ nhân Nhà Trắng, dù thừa nhận rằng đây là công việc khó khăn hơn rất nhiều so với ông từng hình dung. 

Phát biểu trước báo giới ngày 28/4, Tổng thống Trump cho biết: "Tôi phải nói với các bạn rằng, tôi không nghĩ ai đó có thể làm được những điều chúng tôi (chính quyền mới ở Mỹ) đã làm trong 100 ngày qua, và do đó chúng tôi rất hài lòng." 

3. Biểu tình khắp Châu Âu trong Ngày Quốc tế Lao động

Các cảnh bạo lực đã diễn ra tại Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Tây Ban Nha. (Nguồn: Getty)
Các cảnh bạo lực đã diễn ra tại Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Tây Ban Nha. (Nguồn: Getty)

Nhiều cuộc tuần hành hoặc biểu tình dẫn đến bạo lực đã xảy ra ở nhiều nơi tại Châu Âu trong Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Một cuộc biểu tình dẫn đến bạo lực đã xảy ra ở thủ đô Paris (Pháp) trong bối cảnh chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến thời điểm diễn ra vòng hai cuộc bầu cử tổng thống. Những người biểu tình kích động bạo lực được cho là đến từ các nhóm cực đoan từng tham gia vào nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ trước đó.

Trong khi đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát ở thành phố Istanbul đã bắt giữ 165 người tại các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động ở thành phố này. Hầu hết những người bị bắt đều có ý định tuần hành ở quảng trường Taksim, bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Tại Ba Lan, nhiều liên đoàn lao động và các nhà hoạt động cánh tả đã tổ chức tuần hành kêu gọi đoàn kết để phản đối chính phủ bảo thủ hiện tại. Tại Tây Ban Nha, hai nghiệp đoàn lớn chủ chốt là CC.OO và UGT đã kêu gọi tuần hành trên 70 thành phố, nhằm kêu gọi Chính phủ tăng lương cũng như ngừng tiến hành những cải cách về lao động, vốn đã khiến cho việc sa thải người lao động trở nên dễ dàng.

4. Quốc hội Anh chính thức giải tán trước thềm tổng tuyển cử

Thế giới tuần qua - những tin tức nổi bật ảnh 4
Ngày 3/5, Quốc hội Anh đã chính thức giải tán để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/6 tới đây. Theo luật, Quốc hội cần giải tán ít nhất 25 ngày trước khi cuộc bầu cử bắt đầu. Mọi hoạt động của cơ quan này sẽ tạm ngừng cho tới khi bầu cử hoàn tất.

Trong ngày giải tán Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới điện Buckingham diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II để xin phê chuẩn chính thức việc này. Trước đó, ngày 18/4, bà May đã bất ngờ kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn nhằm thành lập một chính phủ vững mạnh để tham gia các cuộc đàm phán rời Liên minh Châu Âu.
5. Tổng thống Nga Putin tiếp tục sa thải hàng loạt tướng lĩnh
Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp. (Nguồn: greatest.info)
Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp. Ảnh: greatest.info
Ngày 1/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ký sắc lệnh sa thải hàng loạt tướng lĩnh đang công tác tại Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang Nga (FSIN).

Theo sắc lệnh của Tổng thống Putin được đăng trên trang mạng pháp lý chính thức của Nga, Trung tướng Vladimir Artamonov bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp và Thiếu tướng Sergei Vorontsov mất chức Phó Giám đốc Trung tâm quản lý các tình huống khẩn cấp thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin còn cách chức một số lãnh đạo thuộc Cục khu vực thuộc Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và FSIN.
6. Triều Tiên nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri
Ảnh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên ngày 12/4.Ảnh: AFP
Ảnh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên ngày 12/4.Ảnh: AFP

Ngày 3/5, theo AFP, hình ảnh vệ tinh của Mỹ ghi lại tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy, nhiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân sắp tới. Nhiều công nhân được cho là đang bơm nước ra khỏi đường hầm, nơi dự kiến diễn ra vụ thử hạt nhân.

Trước những động thái của Bình Nhưỡng, Mỹ đang lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia tăng áp lực hơn nữa đối với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết, họ đã thảo luận với Trung Quốc về khả năng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt.

7. Mỹ và Hàn Quốc mâu thuẫn về chi phí triển khai hệ thống THAAD

Những thiết bị đầu tiên của THAAD đã được chuyển tới Hàn Quốc
Những thiết bị đầu tiên của THAAD đã được chuyển tới Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Hàn Quốc chi trả cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai ở nước này trong khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ không thay đổi lập trường trong vấn đề này.

Tổng thống D.Trump cho biết ông đã thông báo với chính quyền Seoul rằng việc nước này chịu trách nhiệm chi trả cho hệ thống phòng thủ trị giá 1 tỷ USD là "hợp lý". Người đứng đầu Nhà Trắng đặt ra câu hỏi tại sao nước Mỹ lại phải chịu phí tổn cho một hệ thống phòng thủ đặt tại Hàn Quốc để bảo vệ quốc gia Châu Á này trước mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên.

Phản ứng sau phát biểu của ông D.Trump, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã dẫn các cam kết trong Thỏa thuận đóng quân Mỹ - Hàn (SOFA), theo đó Chính phủ Hàn Quốc cung cấp địa điểm và các phương tiện hỗ trợ, còn Mỹ chịu phần chi phí triển khai, vận hành và bảo trì THAAD.

8. Cử tri Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống

Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Tổng thống tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul. Ảnh: Reuters
Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Tổng thống tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul. Ảnh: Reuters

Ngày 4/5, hơn 3.500 điểm bầu cử trên khắp Hàn Quốc đã bắt đầu mở cửa để phục vụ các cử tri nước này đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. 

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC), cuộc bỏ phiếu sớm diễn ra trong 2 ngày và kết thúc vào 18h ngày 5/5. Đây là lần đầu tiên một cuộc bỏ phiếu được tiến hành như vậy kể từ khi hình thức này được thông qua vào năm 2014 và mọi cử tri đều được quyền bỏ phiếu sớm.

Tới nay, theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Hãng Realmeter vừa công bố ngày 3/5, ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ vẫn tiếp tục dẫn trước các đối thủ và là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh. 

Trong khi đó, cùng ngày 4/5, ứng viên của đảng Nhân dân, ông Ahn Cheol-soo, đã tuyên bố nếu giành chiến thắng sẽ chấp nhận để hai đối thủ là ông Yoo Seong-min của đảng Bareun và bà Sim Sang-jeung của đảng Công lý tham gia "chính phủ cải cách liên hợp" trong tương lai.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.