Thách thức hạm đội tàu ngầm Trung Quốc đặt ra với Mỹ

Việc Trung Quốc phát triển các loại tàu ngầm hiện đại có độ ồn thấp sẽ đặt ra thách thức chiến lược cho Mỹ và đồng minh.

Hạm đội tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.

Hải quân là lực lượng rất được chú trọng trong tiến trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc kéo dài trong hơn 10 năm qua. Sự xuất hiện của những tàu ngầm hiện đại, có độ ồn ngày càng thấp chính là mối đe dọa lớn nhất tới hải quân Mỹ và đồng minh tại châu Á, theo National Interest.

Sự phát triển của hạm đội tàu mặt nước Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của thế giới do số lượng khổng lồ các chiến hạm được đóng mới và hệ thống vũ khí hiện đại trên mỗi chiếc. Dù ít được chú ý hơn, hạm đội tàu ngầm lại mang tới sự thay đổi chiến lược cho hải quân nước này, nhất là khi Bắc Kinh đang nghiên cứu nhiều công nghệ và vũ khí mới cho chúng.

Hầu hết các tàu ngầm Trung Quốc trước đây đều cũ kỹ và rất ồn ào, dễ bị tàu ngầm tấn công của Mỹ phát hiện, theo dõi và tiêu diệt. Nhưng lực lượng này đang được nâng cấp, hiện đại hóa bằng những tàu ngầm mới được trang bị tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

"Mục tiêu dài hạn của Trung Quốc là thay thế vị trí quốc gia sở hữu lực lượng tàu ngầm lớn và có tiềm lực nhất thế giới của Mỹ", đại tá hải quân Mỹ Jim Fanell, cựu giám đốc tình báo Hạm đội Thái Bình Dương, cho biết.

Bắc Kinh hiện sở hữu 63 tàu ngầm, bao gồm 5 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, 4 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và 54 chiếc chạy bằng động cơ diesel-điện. Tuy nhiên, chỉ trong ba năm tới, con số này có thể tăng lên 69-78 tàu ngầm các loại.

Số lượng tàu ngầm mang tên lửa hành trình chống hạm cũng tăng lên đáng kể. Từ thập niên 1990, Bắc Kinh đã chế tạo 13 tàu ngầm tấn công Type-039 và 17 chiếc Type-039A được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP). Trung Quốc dự kiến biên chế thêm thêm ba chiếc Type-039A trước năm 2021. Hải quân nước này còn sở hữu 12 tàu ngầm Đề án 877 và 636 (lớp Kilo và Kilo cải tiến), 8 chiếc trong số đó có thể trang bị tên lửa hành trình.

thach-thuc-ham-doi-tau-ngam-trung-quoc-dat-ra-voi-my

Trung Quốc sở hữu hạm đội tàu ngầm với nhiều loại khác nhau. Ảnh: Sputnik.

Tàu ngầm hạt nhân có thể thực hiện nhiệm vụ ở xa các căn cứ hải quân của Trung Quốc. Nước này đã chế tạo hai tàu ngầm tấn công Type-093 và 4 chiếc Type-093G, cùng 4 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược Type-094. "Các tàu ngầm Type-094 đại diện cho nền tảng răn đe hạt nhân trên biển có hiệu quả đầu tiên của Bắc Kinh", báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Hải quân Trung Quốc sẽ sớm sở hữu lớp Type-096 tối tân, dự kiến được đóng trong thập niên 2020. Chúng sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo JL-3 có uy lực vượt trội hơn mẫu JL-2 hiện nay.

Bắc Kinh cũng đang nghiên cứu lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới mang tên Type-093B. Chúng không chỉ cải thiện khả năng tác chiến chống hạm cho hải quân Trung Quốc, mà còn cung cấp thêm lựa chọn tấn công mục tiêu mặt đất. Các lớp tàu ngầm mới sẽ được trang bị tên lửa siêu âm YJ-18, được Lầu Năm Góc coi là một trong những vũ khí diệt hạm nguy hiểm nhất hiện nay.

Văn phòng Tình báo hải quân Mỹ (ONI) coi hạm đội tàu ngầm Trung Quốc là thành phần quan trọng của "chiến tranh không giáp mặt", trong đó tập trung vào các hệ thống vũ khí có khả năng tấn công từ xa với độ chính xác cao, nằm ngoài tầm phòng thủ của đối phương.

Lực lượng tàu ngầm Trung Quốc vẫn thua kém Mỹ và Nga về tính năng chiến đấu, cũng như khả năng triệt tiêu tiếng ồn. Tuy nhiên, tiến bộ công nghệ cho phép Bắc Kinh thu hẹp khoảng cách này với tốc độ rất nhanh.

thach-thuc-ham-doi-tau-ngam-trung-quoc-dat-ra-voi-my-1

Bắc Kinh có thể thu hẹp khoảng cách về công nghệ tàu ngầm với các cường quốc trong thời gian ngắn. Ảnh: Blogspot.

Đi kèm với sự phát triển của tàu ngầm là hệ thống hỗ trợ. Chuyên gia quân sự Abhijit Singh tin rằng Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng mạng lưới cảng hậu cần phục vụ lực lượng tàu ngầm hạt nhân trên Ấn Độ Dương, với những đề xuất xây dựng căn cứ tại Sri Lanka, Pakistan, Myanmar và Bangladesh.

Với tốc độ phát triển hiện nay, hải quân Trung Quốc sẽ sớm sở hữu hạm đội 20 tàu ngầm hạt nhân tấn công có thể đối đầu với tàu chiến Mỹ, gây ra áp lực rất lớn lên lực lượng tàu ngầm Mỹ tại Thái Bình Dương, chuyên gia phân tích Rick Fisher khẳng định.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.