Tổng thống Hàn Quốc trì hoãn triển khai thêm THAAD?

(Baonghean) - Trong tuyên bố mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, cần phải có đánh giá toàn diện về môi trường cũng như điều tra thêm về các bệ phóng di động mới của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối - THAAD của Mỹ.

Động thái này được cho là sẽ làm chậm quá trình triển khai hệ thống này, cũng như làm gia tăng những bất đồng vốn đã tồn tại giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Qua mặt Tổng thống?

Chuyện bắt đầu từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận được thông tin cho biết, 4 bệ phóng tên lửa của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã được triển khai dù chưa được phép.

Sau đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc vừa qua thông báo kết quả điều tra cho thấy, Bộ Quốc phòng nước này đã “cố tình bỏ sót” thông tin về việc một số bệ phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được đưa thêm vào Hàn Quốc.

Đây là 4 bệ phóng được đưa thêm vào sau khi 2 bệ phóng trước đó đã được phép triển khai tại Hàn Quốc trước thời điểm ông Moon Jae-in nhậm chức. 

Bày tỏ thái độ với diễn biến này, Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, một thỏa thuận với quân đội Mỹ về giữ bí mật việc chuyển giao có thể là cách thức hợp lý để đối phó với giới truyền thông, nhưng việc không thông báo lên Tổng thống lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 	Nguồn: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nguồn: Reuters

Bởi vậy sau quá trình điều tra, đến hôm 5/6, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông tin cho biết, một quan chức quốc phòng cấp cao nước này đã bị đình chỉ vì cố tình không báo cáo việc triển khai thêm 4 bệ phóng của hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.

Cơ quan này cho hay, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng Wee Seung Ho bị phát hiện đã yêu cầu cấp dưới không viết rõ về 4 bệ phóng tên lửa này trong các báo cáo gửi Văn phòng Tổng thống. 

Khẳng định uy tín

Tổng thống Moon Jae-in trong tuyên bố của mình đã nhấn mạnh rằng, việc tiến hành cuộc điều tra này không nhằm xem lại quyết định của Hàn Quốc về việc triển khai hệ thống THAAD. Mặc dù vậy theo giới quan sát, Tổng thống Moon Jae-in ít nhiều muốn gửi đi một vài thông điệp.

Nhìn lại thời gian tranh cử Tổng thống, ông Moon Jae-in từng kêu gọi hoãn kế hoạch bố trí hệ thống THAAD vì cho rằng, chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Park Geun-hye chưa tham vấn người dân về vấn đề này. Sau khi đắc cử Tổng thống, ông Moon Jae-in cũng từng đề nghị Quốc hội xem xét lại toàn bộ tiến trình triển khai THAAD tại Hàn Quốc. 

Dư luận trong nước ít nhiều đã ủng hộ quan điểm này của Tổng thống, bởi một bộ phận người dân nước này cho rằng, việc triển khai này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Thế nhưng trong cuộc thăm dò dư luận mới đây của hãng Realmeter cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giảm xuống còn 78,1%, so với mức 84% tuần trước đó - mức tín nhiệm cao nhất so với các nhà lãnh đạo tiền nhiệm.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là việc có thêm các bệ phóng THAAD mà Tổng thống lại không được biết. Phe đối lập cũng đã tận dụng sai sót này để chỉ trích ông Moon Jae-in. 

Biểu tình chống lại việc triển khai hệ thống THAAD tại Seoul (Hàn Quốc). 	Nguồn: EPA
Biểu tình chống lại việc triển khai hệ thống THAAD tại Seoul (Hàn Quốc). Nguồn: EPA

Chính vì vậy, việc cứng rắn trong xử lý vụ “che giấu thông tin” cũng là bước đi nhằm lấy lại uy tín đối với người dân của Tổng thống Moon Jae-in.

Để thể hiện quyết tâm, hôm 6/6, Tổng thống Moon Jae-in tiếp tục yêu cầu Bộ Quốc phòng tiến hành thủ tục pháp lý để đánh giá tác động đối với môi trường như đã được quy định trong luật, nhằm đảm bảo tính hợp pháp của tiến trình triển khai mà mọi công dân đều có thể chấp nhận.

Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo cũng cho biết, sẽ triển khai một cuộc đánh giá toàn diện và lâu dài đối với môi trường tại khu vực triển khai THAAD.

Trì hoãn hay dừng?

Không chỉ gửi thông điệp đến cử tri trong nước, Tổng thống Moon Jae-in còn rất hiểu rằng, việc triển khai hệ thống THAAD còn đang vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, Nga và cả Triều Tiên.

Vì thế, ông Moon Jae-in chắc chắn đang phải cân nhắc thiệt hơn, bởi hợp tác với Mỹ cũng đồng nghĩa sẽ khiến nhiều nước khác bực bội.

Trong khi đó, ông Moon Jae-in còn là người theo trường phái ôn hòa và chủ trương đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Ông vốn đã nhiều lần công khai mục tiêu tìm kiếm một tương lai hợp tác cùng phát triển với quốc gia láng giềng đang tồn tại nhiều căng thẳng.

Bởi vậy, loạt động thái gần đây cho thấy, Tổng thống Hàn Quốc dường như đang thực sự muốn cân nhắc lại kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại nước này.

Thế nhưng có thể nói, việc Chính phủ Hàn Quốc dừng hẳn việc triển khai hệ thống THAAD sẽ khó xảy ra. Mặc dù vậy theo giới quan sát, thời gian đánh giá cũng như lộ trình triển khai chắc chắn sẽ bị kéo dài.

Trong quá trình đó, Tổng thống Moon Jae-in có thể tận dụng thời gian để tìm ra được những đối sách phù hợp để làm hài hòa mối quan hệ với tất cả các bên liên quan đến hệ thống phòng thủ gây tranh cãi này.

Phương Hoa

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.