Lý do Mỹ không tung đòn ám sát khi Kim Jong-un đứng gần tên lửa

Mỹ có thể không phóng tên lửa vào lãnh đạo Triều Tiên vì muốn tránh gây kích động với Bình Nhưỡng.

ly-do-my-khong-tung-don-am-sat-khi-kim-jong-un-dung-gan-ten-lua

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát ICBM sau khi khai hỏa ngày 4/7. Ảnh: KCNA.

Khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14 hôm 4/7, các nhân viên quân sự và tình báo Mỹ không chỉ nắm được toàn bộ hoạt động của kíp phóng trong vòng 70 phút mà còn theo sát mọi động thái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Business Insider ngày 12/7 đưa tin.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng xác nhận trinh sát cơ RC-135S của họ tại Nhật Bản đã phát hiện tên lửa Hwasong-14 ngay từ giai đoạn nạp nhiên liệu và theo dõi sát toàn bộ quá trình phóng.

Theo các chuyên gia quân sự của Diplomat, đây là thời điểm rất thích hợp để Mỹ tung đòn tấn công phủ đầu, đặc biệt là khi những hình ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy ông Kim đã hút thuốc lá và đứng sát bệ tên lửa trong quá trình chuẩn bị phóng. Nhiên liệu lỏng sử dụng trên tên lửa Hwasong-14 rất dễ bắt cháy và phát nổ ngay trên bệ phóng, có thể phá hủy mọi mục tiêu ở xung quanh.

Điều khiến các nhà phân tích ngạc nhiên là Mỹ đã không có bất cứ động thái nào để thực hiện đòn tấn công như vậy, dù nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nằm trong tầm ngắm của tên lửa Mỹ trong hơn một giờ.

Trước đó, cả Mỹ và Hàn Quốc đã nhiều lần đề cập tới biện pháp quân sự đối với Triều Tiên, trong đó không loại trừ phương án tấn công phủ đầu nhắm vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các chỉ huy cấp cao quân đội Triều Tiên.

Rodger Bake, chuyên gia hàng đầu về châu Á - Thái Bình Dương và Nam Á thuộc Viện phân tích chiến lược Stratfor, cho rằng các chiến lược gia Mỹ đã quyết định không hành động và cố tình công bố thông tin này như một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Triều Tiên.

Theo Bake, bằng việc để Triều Tiên biết được rằng lãnh đạo nước mình đã bị theo dõi chặt chẽ trong vụ phóng ICBM, Washington muốn Bình Nhưỡng thấy rằng họ chỉ tìm cách trấn an thay vì kích động Triều Tiên, cũng như việc ám sát lãnh đạo hay lật đổ chính quyền không phải là mục tiêu của Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc sau đó tổ chức cuộc tập trận tên lửa chung với sự tham gia của các loại tên lửa dẫn đường chính xác như ATACMS, Hyunmoo-II. Đây dường như là cách để Mỹ chứng tỏ với Triều Tiên rằng họ hoàn toàn có khả năng tấn công để ám sát ông Kim hoặc ngăn chặn cuộc phóng thử này, nhưng họ không muốn hành động như vậy.

ly-do-my-khong-tung-don-am-sat-khi-kim-jong-un-dung-gan-ten-lua-1

Ông Kim Jong-un hút thuốc bên cạnh tên lửa Hwasong-14 trước khi khai hỏa. Ảnh: KCNA.

Washington có thể hy vọng rằng nếu họ chứng minh được việc Mỹ không có ý định ám sát ông Kim, Bình Nhưỡng có thể tự ngừng mọi chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Trong trường hợp Triền Tiên vẫn tiếp tục những hành động khiêu khích, Mỹ có thể tung đòn tấn công chính xác nhắm vào ICBM Triều Tiên cũng như ông Kim vào thời điểm thuận lợi, Bake nhận định.

"Thay vì ám sát ông Kim và kích động phản ứng có thể rất mạnh từ Triều Tiên, Mỹ chọn cách đưa ra thông điệp rằng cách tốt nhất để bảo vệ chế độ là ông Kim nên ngồi ở nhà và đừng đến gần động cơ tên lửa nguy hiểm vốn có thể nổ tung bất cứ lúc nào", chuyên gia Baker nhấn mạnh./.

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.