Bà Yingluck có thể đã bỏ lại hàng triệu USD ở Thái Lan

Nhiều căn hộ, lô đất, tài khoản ngân hàng của cựu Thủ tướng Thái đã bị phong tỏa và con số này có thể còn tăng.

Cựu Thủ tướng Thái Lan - Yingluck Shinawatra đã không ra trình diện tại phiên tòa ngày 25/8, xét xử cáo buộc quản lý cẩu thả trong chương trình trợ giá gạo, gây thất thoát ngân sách. Bà được cho là đã rời Thái Lan, đang ở Dubai và sẽ xin tị nạn ở Anh. Việc này có thể giúp bà Yingluck thoát bản án nặng, nhưng cũng có nghĩa bà sẽ phải bỏ lại rất nhiều tài sản tại Thái Lan.

Tháng trước, giới chức Thái Lan đã ra lệnh phong tỏa tài sản của bà Yingluck. Các căn nhà, căn hộ, 37 lô đất và 16 tài khoản ngân hàng thuộc sở hữu của bà đã bị Cục Thực thi Pháp lý phong tỏa. Giá trị số tài sản trên không được tiết lộ.

Tuy nhiên, theo một báo cáo sau khi rời nhiệm sở năm 2015, bà Yingluck cho biết có tổng tài sản 620,8 triệu baht (18,7 triệu USD). Trong tài liệu nộp lên Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia, số tài sản của bà gồm 14,2 triệu baht tiền mặt, 24,9 triệu baht trong tài khoản ngân hàng, 115,5 triệu baht trong các khoản đầu tư, 117 triệu baht giá trị các lô đất và 162 triệu baht các bất động sản khác.

ba-yingluck-co-the-da-bo-lai-hang-trieu-usd-o-thai-lan

Cựu Thủ tướng Thái Lan - Yingluck Shinawatra được cho là đang ở Dubai. Ảnh: Nation

Năm ngoái, bà bị yêu cầu trả cho Chính phủ 35,7 tỷ baht vì chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi trong nhiệm kỳ của mình. Nó được triển khai năm 2011, không lâu sau khi bà nhậm chức. Đây là một trong những cam kết khi bà tranh cử.

Theo chương trình, Thái Lan sẽ hỗ trợ nông dân tại những vùng nông thôn nghèo khó, mua lúa gạo của họ với giá cao gấp đôi giá thị trường. Tuy nhiên, chương trình lại ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan, gây lỗ ít nhất 8 tỷ USD và tạo ra lượng lúa gạo tồn đọng lớn.

Bà Yingluck từng nộp đơn lên tòa án đề nghị đảo ngược quyết định phong tỏa tài sản, đồng thời chỉ trích động thái này là trái pháp luật. "Chính phủ đã chọn cách cứ làm, vì họ nghĩ họ có quyền, mà không chờ quyết định của tòa án", bà cho biết trên trang cá nhân.

Một số tài khoản của bà đã bị Cục Thực thi Pháp lý rút tiền. Tuy nhiên, vì vụ án chưa kết thúc, số tiền này chưa được chuyển cho Bộ Tài chính.

Dù vậy, với việc bà Yingluck rời khỏi Thái Lan, Thư ký thường trực Bộ Tài chính - Somchai Sujjapongse cuối tuần trước cho biết vẫn tiếp tục tìm kiếm các tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck. Họ sẽ tịch thu nếu phát hiện thêm.

Trước đó, anh trai của bà - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng rời Thái Lan để tránh án tù vì tham nhũng. Ông sống lưu vong tại Dubai từ năm 2008.

Ông Thaksin đã bị phong tỏa 2,3 tỷ USD tài sản năm 2007 để điều tra. Đến năm 2010, Tòa án Tối cao Thái Lan quyết định sung công 1,4 tỷ USD trong số này, sau khi kết tội ông che giấu bất hợp pháp quyền sở hữu một công ty gia đình và lạm dụng quyền lực để làm lợi cho các công ty của mình.

Dù vậy, họ đã cho phép ông giữ phần còn lại, do chúng "được tạo ra trước khi ông Thaksin làm Thủ tướng". Theo Forbes, ông hiện có số tài sản 1,71 tỷ USD, nhờ cổ phần trong nhiều công ty.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.