Láng giềng lục đục

(Baonghean) - Gần gũi nhau về khoảng cách địa lý là điều kiện thuận lợi để các quốc gia phát triển quan hệ hợp tác, nhưng đôi khi những người hàng xóm lại có những căng thẳng và bất hòa khó dàn xếp phát sinh từ mâu thuẫn trong lập trường và lợi ích.

Láng giềng lục đục - đó là điều thế giới đang chứng kiến trong quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản và Nga - EU…

Quần đảo Dokdo/Takeshima mà Hàn Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp. 	Ảnh: dapd
Quần đảo Dokdo/Takeshima mà Hàn Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp. Ảnh: dapd

Bản đồ cổ khơi bất đồng mới

Tranh chấp bấy lâu nay về chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima đã tác động không nhỏ đến quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí ngọn lửa âm ỉ có thể bùng lên sau thông tin phát hiện một tấm bản đồ được một người chuyên vẽ bản đồ kiêm nhà địa chất học Hàn Quốc lập từ năm 1861, khẳng định Dokdo/Takeshima thuộc về xứ sở kim chi.

Theo DW, tấm bản đồ vẽ Bán đảo Triều Tiên, trong đó Dokdo/Takeshima nằm gần đảo Ulleung ngoài khơi phía Đông Nhật Bản - và Tokyo nhiều năm qua đã tranh chấp quyền kiểm soát đối với quần đảo này, quả quyết Dokdo/Takeshima là một bộ phận không thể tách rời trong nhóm đảo của Nhật Bản.

Điều “trớ trêu” là bản đồ lại nằm trong bộ sưu tập của một người Nhật và trước đó từng nằm trong thư viện ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Các con số trên bản đồ cho thấy người ta đã tìm được nó ngày 30/8/1932, khi Bán đảo Triều Tiên còn trong ách thuộc địa của Nhật Bản. 

Gần như ngay lập tức, giới truyền thông Hàn Quốc đã nhanh chóng đưa tin về vụ phát hiện bản đồ, xem đó là một bằng chứng khác cho thấy, Dokdo/Takeshima - nơi có lực lượng cảnh sát vũ trang của họ đồn trú thường trực - thuộc chủ quyền lãnh thổ Hàn Quốc.

Lập trường phía Seoul đưa ra cho rằng, Dokdo/Takeshima chỉ rơi vào tay Tokyo khi Đế quốc Nhật xâm lược Bán đảo Triều Tiên năm 1910, và quần đảo này được “trao” cho tỉnh Shimane - nơi gần nhất thuộc lục địa Nhật Bản, cho đến khi Tokyo bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ 2 và đầu hàng tháng 8/1945.

Bản in Hòa ước San Francisco 1951 giờ đây trở nên rất quan trọng với Seoul trong tranh chấp dai dẳng với láng giềng. Hàn Quốc khẳng định các bản dự thảo ban đầu của hiệp định vẫn bao gồm Dokdo trong số hàng nghìn đảo và phần lãnh thổ bị Nhật Bản chiếm và phải được trao trả về tay các chủ nhân lịch sử khắp châu Á.

Tuy nhiên, đến bản thảo thứ 6, do “rối rắm” nên các địa danh được lược bớt đi, chỉ còn lại 3 quần đảo lớn của Hàn Quốc được chỉ đích danh. Trên cơ sở đó, Seoul luôn quả quyết quần đảo tranh chấp phải được trả về cho chủ nhân đích thực, tức nó rõ ràng thuộc về Hàn Quốc.

Thế nhưng, tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản hiện phủi sạch những tuyên bố từ phía Seoul, khăng khăng cho rằng, quần đảo tranh chấp là một phần vốn có của lãnh thổ Nhật Bản, hoàn toàn dựa trên các căn cứ là sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế.

Một mục lớn trên trang web Bộ Ngoại giao Nhật Bản có nêu: “Hàn Quốc đã chiếm Takeshima mà không có cơ sở nào theo luật pháp quốc tế. Bất cứ biện pháp nào Hàn Quốc áp dụng liên quan tới Takeshima dựa trên sự chiếm đóng phi pháp như vậy đều không chính đáng về mặt pháp lý. Nhật Bản sẽ tiếp tục tìm cách giải quyết tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ đối với Takeshima trên cơ sở luật pháp quốc tế theo cách bình tĩnh và hòa bình”.

Để củng cố thêm lập luận của mình, Nhật Bản đề xuất đưa tranh chấp lên Tòa án Công lý quốc tế ở The Hague và cả 2 phía được trao cơ hội chứng minh các tuyên bố của mình, song đến nay Seoul vẫn từ chối đề nghị này.

Vì thế, có thể nói rằng trong tình cảnh quan hệ láng giềng Hàn-Nhật “cơm không lành, canh không ngọt” do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima, không ai có tín hiệu nhượng bộ cũng chưa chịu vời đến bên thứ 3 đứng ra dàn xếp, thì phát hiện về tấm bản đồ mới khiến tình thế chẳng khác nào làm bùng lên đốm lửa đang âm ỉ cháy suốt thời gian qua.

Các tua bin khí của hãng Siemens. 	Ảnh: dpa
Các tua bin khí của hãng Siemens. Ảnh: dpa

Vòng xoáy trừng phạt Nga

Thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump “lực bất tòng tâm” đặt bút ký vào dự luật trừng phạt Nga mà bản thân ông cho là có một số điều khoản vi hiến còn chưa kịp “nguội” trên các mặt báo, thì ít ngày sau Nga lại thấy mình trong thế đối diện với vòng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU).

Từ khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014, nhóm các thành viên EU đã thẳng tay ra đòn với người láng giềng, và lần này thông tin các tua bin của Siemens được chuyển tới bán đảo trên lại châm ngòi cho một vòng các biện pháp trừng phạt mới.

Theo đó, hôm 4/8, EU đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 3 công dân và 3 công ty Nga sau khi các tua bin khí được mua từ hãng Siemens của Đức được chuyển tới khu vực Crimea. Vài năm qua, Brussels đã kiên trì theo đuổi chính sách nghiêm ngặt là từ chối công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo này, và khối nước 28 thành viên khi ấy đã nhắm trừng phạt vào 153 người và 40 công ty.

Những cái tên bị ảnh hưởng từ loạt biện pháp trừng phạt mới đây nhất bao gồm Thứ trưởng Năng lượng Nga Andrey Cherezov và Cục trưởng bộ này Evgeny Grabchak. Các quan chức này sẽ phải chịu “hình phạt” đóng băng tài sản và cấm đi lại với EU.

“EU đã bổ sung 3 công dân và 3 công ty Nga dính líu đến vụ chuyển tua bin khí tới Crimea vào danh sách các cá nhân và tập thể phải chịu các biện pháp giới hạn đối với các hành động phá hoại sự thống nhất lãnh thổ, chủ quyền và độc lập Ukraine”, một tuyên bố từ Ủy ban châu Âu cho hay.

Cơ quan này cũng cho rằng, việc thiết lập một nhà máy điện độc lập phục vụ Crimea chỉ ủng hộ bán đảo này thêm ly khai khỏi Ukraine, mà tua bin khí là một thành tố quan trọng trong quá trình phát triển các nhà máy điện mới.

Theo báo Đức, hồi tháng trước hãng Siemens cũng khẳng định đã trong quá trình thu hẹp quy mô các chiến dịch Nga sau khi phát hiện 4 tua bin đã bị “sửa sang trái phép” và chuyển tới Crimea.

Về phần mình, liên tiếp đối diện với những tin tức không mấy tốt đẹp, Moskva không tránh khỏi tức giận, và Bộ Ngoại giao nước này hôm 4/8 ngay lập tức đáp trả, gọi những đòn trừng phạt mới của EU là “thù địch và vô căn cứ”.

Thậm chí, không loại trừ khả năng gấu Nga sắp tới sẽ tung miếng đòn trả đũa, khi bất bình trước việc bất đồng trong thương mại lại “bị chính trị hóa tới mức vô lý” đến vậy.

Thu Giang

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.