Kenya chính thức cấm dùng túi nylon

(Baonghean.vn) - Lệnh cấm sử dụng, buôn bán và sản xuất túi nylon vừa có hiệu lực sau nhiều năm trì hoãn tại Kenya.

Lệnh cấm sử dụng túi nylon vừa có hiệu lực ở Kenya. Bất kỳ ai bán hàng, sản xuất hoặc vận chuyển đều bị phạt đến 38.000 USD hoặc 4 năm tù. Du khách khi đến Kenya, nếu cầm theo túi nylon cũng sẽ được yêu cầu bỏ lại tại sân bay, theo Ban Quản lý Môi trường quốc gia.

 Được biết, theo quan điểm của Chính phủ, lệnh cấm sẽ giúp bảo vệ môi trường. Trước đó, Kenya đưa ra thời gian 6 tháng để mọi người dần điều chỉnh thói quen sử dụng túi nylon và vừa hết hạn vào tối 27/8. Sau ngày này, những ai vi phạm sẽ bị phạt.Cho tới thời điểm hiện tại, những người mua sắm dùng túi nylon đựng đồ mới chỉ bị cảnh cáo và tịch thu túi, chưa trường hợp nào bị bắt giữ.

Lệnh cấm triệt để túi nylon vừa chính thức có hiệu lực và được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện tình hình môi trường nước này
Lệnh cấm triệt để túi nylon vừa chính thức có hiệu lực và được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện tình hình môi trường nước này. 

Sở dĩ lệnh cấm nghe có vẻ kỳ cục và có phần khắt khe này bắt nguồn từ việc tình hình môi trường ở Kenya đang bị ô nhiềm nặng, và việc sử dụng và tiêu hủy chưa hợp lý túi nylon cũng là một trong những nhân tố đáng chú ý. Ước tính người dân nước này dùng 24 triệu túi nilon mỗi tháng. Bên cạnh đó, túi nylon cũng thường được tìm thấy trong dạ dày của bò ở Kenya, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng của việc sản xuất nông nghiệp và lương thực thực phẩm vốn dĩ là ngành mang lại thu nhập cho phần lớn người dân.

Người Kenya đang dần quen với việc mua sắm bằng túi làm từ vật liệu không phải là nhựa. Tại các siêu thị địa phương, người dân dùng túi vải, giấy báo, giỏ...  Nhiều người bỏ đồ vào trong balô. Khi không có thứ để đựng, nhiều người sẵn sàng cầm đồ đã mua trên tay. Tuy nhiên tại các khu chợ chính, người bán vẫn dùng túi nylon để đựng đồ cho khách.

Theo BBC, đây là nỗ lực thứ ba trong 10 năm qua cấm sử dụng túi nhựa ở Kenya. Các nhà sản xuất túi nylon không đồng tình với lệnh cấm vì cho rằng sẽ làm 80.000 người mất việc. Tòa án Kenya trong tuần trước cũng bác bỏ một vụ kiện của hai nhà nhập khẩu túi nylon kêu gọi chấm dứt lệnh cấm. Tòa án cho biết, thời điểm hiện tại, các mối quan tâm về môi trường quan trọng hơn lợi ích thương mại.

Nhật Minh

(Theo BBC)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.