Cảm nhận của người Trung Quốc về phát biểu của ông Tập tại Đại hội đảng 19

Người dân Trung Quốc có những cảm nhận lạc quan về bài phát biểu của ông Tập tại lễ khai mạc đại hội đảng Cộng sản thứ 19 ở Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 tại Bắc Kinh ngày 18/10. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 tại Bắc Kinh ngày 18/10. Ảnh: Xinhua.

Wang Hai bắt đầu đi làm sau khi tốt nghiệp tại Trung Quốc đại lục khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền 5 năm trước. Anh thường xuyên cập nhật tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước kể từ đó. Sáng 18/10, Wang chăm chú dõi theo "báo cáo chính trị" của ông Tập tại lễ khai mạc Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 ở Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh.

Bài phát biểu dài kỷ lục 3 giờ rưỡi nhìn lại chặng đường 5 năm qua của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo từ ông Tập, đồng thời vạch ra phương hướng phát triển tới giữa thế kỷ này.

Wang mô tả bài phát biểu với 65 trang dịch sang tiếng Anh của ông Tập là "dài, chứa đựng nhiều thông tin" nhưng nội dung không nằm ngoài dự đoán của anh.

"Phát biểu của ông Tập chủ yếu khích lệ mọi người, cả trong và ngoài nước. Tôi trông chờ nhiều hơn vào việc ông sẽ làm gì trong 5 năm tiếp theo", Wang chia sẻ.

Theo Wang, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong 5 năm qua đã sụt giảm đôi chút. Thu nhập của người dân tăng nhưng giá cả các mặt hàng cũng tăng.

Trong bài phát biểu, ông Tập khẳng định Trung Quốc "đã đạt được thành tựu lớn trong phát triển kinh tế". GDP tăng từ 54 nghìn tỷ nhân dân tệ lên 80 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trung Quốc vẫn duy trì vị trí là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đóng góp hơn 30% vào sự phát triển của kinh tế toàn cầu.

Theo Cục thống kê quốc gia về kinh tế và phát triển xã hội Trung Quốc, tăng trưởng GDP trung bình giai đoạn 2013 - 2016 là 7,2%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, GDP Trung Quốc đạt 6,9%. Trong khi đó, tăng trưởng GDP trung bình giai đoạn 2003 - 2012, dưới thời cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, là 10,5%.

Đại biểu Yang Qiongying trả lời phỏng vấn. Ảnh: Thùy Trang.

Đại biểu Yang Qiongying trả lời phỏng vấn. Ảnh: Thùy Trang.

"Các bạn thấy bài phát biểu rất dày, nhưng tôi không thấy dài, nó chứa đựng thông tin toàn diện. Nghe Chủ tịch Tập phát biểu giống như nghe kể chuyện cổ tích, trong đó giấc mơ Trung Hoa được hiện thực hoá", đại biểu Yang Qiongying nói đầy tự hào với các phóng viên ngay sau khi ông Tập kết thúc bài phát biểu.

Yang, hiệu trưởng trường tiểu học ở tỉnh Vân Nam, là một trong 2.280 đại biểu đại diện cho hơn 89 triệu đảng viên Trung Quốc đến Bắc Kinh dự đại hội đảng, sự kiện kéo dài từ 18 đến 24/10.

Công tác trong ngành giáo dục hơn 20 năm qua, Wang cho biết cô thấy có nhiều thay đổi dưới sự lãnh đạo của ông Tập. Đời sống của giáo viên như Wang được nâng cao. Ông Tập cũng có chính sách để khuyến khích giáo viên ở vùng nông thôn không rời bỏ quê nhà lên thành phố. Ngoài ra, học sinh từ lớp một đến lớp chín được hưởng bữa trưa miễn phí.

Pei Zhen, công chức làm việc trong ngành đối ngoại, cũng khẳng định ông Tập  là "một lãnh đạo giỏi".

"Trung Quốc là một nước lớn, với 1,3 tỷ người thuộc nhiều dân tộc khác nhau, những vấn đề nội bộ phức tạp. Những gì Chủ tịch Tập đã làm được cho thấy ông là một lãnh đạo tài giỏi và mạnh mẽ", Pei nói.

Sống tại Bắc Kinh, Pei thấy vấn đề ô nhiễm không khí đã được cải thiện. "Trời trong hơn, chỉ số ô nhiễm giảm do nhiều nhà máy công nghiệp xung quanh Bắc Kinh đã bị đóng cửa", Pei nói. "Tuy nhiên, so với các vùng khác, không khí ở Bắc Kinh vẫn cần phải cải thiện nữa".

Trung Quốc đã đặt ra hai mục tiêu thế kỷ, đến năm 2020, nước này sẽ trở thành một "xã hội khá giả" và đến năm 2050 sẽ là "quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại hùng mạnh", biến "giấc mơ Trung Hoa" mà ông Tập đề ra thành hiện thực.

Ông Tập nhấn mạnh đến mục tiêu xây dựng "Một Trung Quốc tươi đẹp", ở đó bao gồm môi trường sạch sẽ, khoảng cách thành thị và nông thôn được thu hẹp. Ông khẳng định quyết tâm thu phục lòng dân bằng khắc phục vấn đề ô nhiễm không khí, nguồn nước và đất.

Còn theo Phoebe Hong, phóng viên Now TV của Hong Kong, bài phát biểu cho thấy quyền lực lãnh đạo của ông Tập Cận Bình "đã mạnh mẽ hơn". "Thông thường bài phát biểu trước đại hội đảng của các lãnh đạo tiền nhiệm như ông Hồ Cẩm Đào chỉ kéo dài khoảng 2 giờ", cô nói.

Hong ít lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc trong 5 năm qua. Chỉ số tăng trưởng cho thấy Trung Quốc đã qua thời kỳ đỉnh cao hay giai đoạn bùng nổ.

"Tôi kỳ vọng giới lãnh đạo sẽ giữ cho kinh tế không đi xuống quá nhanh và đối phó với những vấn đề mới nổi từ sự phát triển của công nghệ, bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, kinh tế không phải là điều tôi bận tâm nhiều", cô khẳng định.

Là một người Hong Kong, cô đặc biệt quan tâm đến chính sách của Bắc Kinh đối với đặc khu này. "Ông Tập đã nhắc đến đến việc quản lý toàn diện của chính quyền trung ương đối với Hong Kong", Hong cho hay.

Trong bài phát biểu, ông Tập đã tái khẳng định chính sách "một quốc gia, hai chế độ", "người Hong Kong quản lý Hong Kong" và hướng tới "thống nhất đất nước". Hong cho rằng điều này khác với thông điệp từ đại hội 18 năm 2012. Ông Hồ Cẩm Đào khi đó chỉ nhắc đến việc tôn trọng chính sách "một quốc gia, hai chế độ".

"Người Hong Kong đã nhận thấy điều này trong 5 năm qua. Giờ đây, chúng tôi quan tâm đến chính sách đối với tự do ngôn luận và con đường cải cách dân chủ", cô chia sẻ./.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.