Ông Tập Cận Bình: Không nao núng trong đả hổ, diệt ruồi

Gần 2.300 đại biểu đại diện hơn 89 triệu đảng viên cả nước tham dự các buổi họp diễn ra trong một tuần đại hội ở Bắc Kinh và thông qua tầm nhìn 5 năm tới.

Mở đầu bài phát biểu khai mạc, ông Tập Cận Bình nói đại hội được tổ chức trong bối cảnh lịch sử quan trọng khi Trung Quốc và thế giới đang đối mặt nhiều thách thức phức tạp. “Tương lai vô cùng tươi sáng, nhưng thách thức cũng rất chông gai”.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: Reuters.

Tương lai và thách thức

Ông điểm lại những thành tựu mà đảng đã thực hiện trong 5 năm qua, bao gồm củng cố nguyên tắc một đảng cầm quyền, xoá đói giảm nghèo, tăng cường an ninh quốc gia và khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Ông hoan nghênh những thành tựu ngoại giao của Trung Quốc “trên mọi mặt trận”, bao gồm sáng kiến "Vành đai, Con đường". Chính quyền trung ương tiếp tục củng cố sức ảnh hưởng với đặc khu Hong Kong và Ma Cao, thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa những đặc khu này với đại lục.

“Bắc Kinh kiên quyết phản đối quan điểm Đài Loan độc lập. Chúng ta đã xử lý đúng đắn trước tình hình thay đổi ở Đài Loan”, ông Tập nói. Ông cho biết Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng, với GDP tăng từ 54 nghìn tỷ Nhân dân tệ đến 80 nghìn tỷ Nhân dân tệ trong 5 năm qua chiếm hơn 30% kinh tế toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình cũng hoan nghênh “thành tựu lịch sử đột phá” trong cải cách quân đội và quốc phòng, xây dựng nền quân sự hiện đại. “Hải quân đã đủ sức bảo vệ các lợi ích quốc gia trên biển, trong khi lục quân đang nhanh chóng phát triển vũ khí”.

Đại hội Đảng lần 19 của Trung Quốc diễn ra trong một tuần, thảo luận và thông qua kế hoạch nhân sự lãnh đạo đảng trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Ảnh: Xinhua.

Đại hội Đảng lần 19 của Trung Quốc diễn ra trong một tuần, thảo luận và thông qua kế hoạch nhân sự lãnh đạo đảng trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Ảnh: Xinhua.

Trì trệ thay đổi

Về cải cách chính trị, ông Tập Cận Bình nói đảng nhận thức rõ sự bất đồng ngày càng lan rộng trong người dân trước việc trì trệ thay đổi. Ông đưa ra lời cảnh báo đến hơn 2.000 đại biểu dự đại hội rằng tình trạng quan chức tham nhũng, bất ổn xã hội gia tăng, cơ cấu kinh tế mất cân bằng… và hàng loạt những thách thức xã hội, môi trường khác gây ra mối đe doạ với sự lãnh đạo của đảng.

Về vấn nạn tham nhũng, ông Tập Cận Bình khẳng định đây vẫn là “mối đe doạ lớn nhất” đối với đảng. Chiến dịch chống tham nhũng đã đạt được bước tiến “quan trọng và không thể đảo ngược”. “Chúng ta kiên quyết áp dụng thái độ không nhân nhượng với nạn tham nhũng, không nao núng trong việc ‘đả hổ, diệt ruồi và săn cáo’”.

Ông Tập Cận Bình bày tỏ niềm tin rằng con đưởng phát triển của đảng chính là duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao song song với đấu tranh chống tham nhũng.

Nguyên tổng bí thư Hồ Cẩm Đào (trái), Tổng Bí thư Tập Cận Bình (giữa) và nguyên tổng bí thư Giang Trạch Dân tại ngày đầu tiên Đại hội lần 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nguyên tổng bí thư Hồ Cẩm Đào (trái), Tổng Bí thư Tập Cận Bình (giữa) và nguyên Tổng Bí thư Giang Trạch Dân tại ngày đầu tiên Đại hội lần 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhắc lại lời người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào, ông Tập nói đảng sẽ không bao giờ bước vào con đường sai lầm để thay đổi bản chất. “Chủ đề đại hội là giữ vững mục đích ban đầu của chúng ta, khắc sâu trong tâm trí về sứ mệnh, giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội với những đặc trưng Trung Quốc, bảo đảm thắng lợi mang tính quyết định trong việc xây dựng thịnh vượng xã hội ở mọi khía cạnh, thúc đẩy đại thành công của chủ nghĩa xã hội trong kỷ nguyên mới, và nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được Giấc mơ Trung Hoa về hồi sinh dân tộc”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập.

Cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân chăm chú đọc toàn văn bài phát biểu của Tổng bí thư Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân chăm chú đọc toàn văn bài phát biểu của Tổng bí thư Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Đề cập đến khái niệm “Hình mẫu Trung Quốc”, ông Tập nói đây là “sự lựa chọn mới” cho những quốc gia muốn thúc đẩy phát triển song song với giữ vững độc lập, giới thiệu “hướng giải pháp và sự khôn ngoan kiểu Trung Quốc” cho các vấn đề mà nhân loại đang đối mặt.

“Sự kiên cường và thành công của Mô hình Trung Quốc đặt ra điển hình tốt cho thế giới. Việc Trung Quốc sẵn sàng gánh vách trách nhiệm lớn hơn trong các vấn đề quốc tế, như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đóng góp vào kinh tế toàn cầu trong những thời điểm biến động, đã được hoan nghênh khắp thế giới”, ông Tập nói.

Tầm nhìn tới 2049 

Tân Hoa xã cho biết đường lối chỉ đạo mới của đảng là “Phát triển xã hội chủ nghĩa đặc trưng Trung Quốc trong kỷ nguyên mới” hay còn được gọi là "Tư tưởng Tập Cận Bình". Ông Tập cam kết đảng sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo trong tất cả mặt trận phát triển của đất nước, tiếp tục cải cách sâu rộng.

Gần 2.300 đại biểu đại diện hơn 89 triệu đảng viên cả nước tham dự các buổi họp diễn ra trong một tuần đại hội ở Bắc Kinh và thông qua tầm nhìn 5 năm tới. Ảnh: Reuters.

Gần 2.300 đại biểu đại diện hơn 89 triệu đảng viên cả nước tham dự các buổi họp diễn ra trong một tuần đại hội ở Bắc Kinh và thông qua tầm nhìn 5 năm tới. Ảnh: Reuters.

Ông dự đoán sau khi Trung Quốc đạt mục tiêu trở thành xã hội thịnh vượng hài hoà trước năm 2020, nước này về cơ bản sẽ trở thành quốc gia hiện đại hoá vào năm 2035, phần lớn người dân xếp vào nhóm thu nhập trung bình với khoảng cách giàu - nghèo được thu hẹp. Đến năm 2050, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia xã hội chủ nghĩa hùng mạnh và thịnh vượng.

Theo Asia Nikkei, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đưa ra tầm nhìn quốc gia mới đến 2049 tại phiên khai mạc Đại hội Đảng vào ngày 18/10. Động thái này của ông Tập đặt ông ngang tầm vị thế các lãnh đạo tiền nhiệm như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. 

Chủ tịch Tập, đồng thời là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, dự kiến trình bày các mục tiêu cụ thể để xây dựng Trung Quốc thành quốc gia hùng mạnh vào năm 2049, kỷ niệm 100 năm lập quốc. Trước đây, ông từng kêu gọi xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại thịnh vượng, hùng mạnh, dân chủ, văn hóa tiên tiến và hài hòa vào mốc 2049 nhưng không đưa ra những chi tiết cụ thể. 

Kỳ đại hội 5 năm một lần cũng dự kiến thông qua việc điều chỉnh điều lệ đảng, có thể bổ sung tầm nhìn và quan điểm của Chủ tịch Tập Cận Bình về đường lối hoạt động.

Đại hội khi kết thúc vào ngày 24/10 sẽ bầu ra những quan chức cấp cao mới trong ban lãnh đạo đảng, Ban Chấp hành Trung ương (gồm 200 uỷ viên chính thức và 170 uỷ viên dự khuyết). 

Cuộc họp đầu tiên của Ban chấp hành Trung ương mới bầu (diễn ra sau khi đại hội kết thúc) sẽ lại tiếp tục chọn ra thành viên tham gia Bộ Chính trị và Thường vụ Bộ Chính trị là cơ quan quyền lực cao nhất.

Ban Thường vụ Bộ Chính trị nhiệm kỳ 2012-2017 gồm các ông Tập Cận Bình (64 tuổi), Lý Khắc Cường (62 tuổi), Trương Đức Giang (70 tuổi), Du Chính Thanh (72 tuổi), Lưu Vân Sơn (70) tuổi), Vương Kỳ Sơn (69 tuổi), Trương Cao Lệ (70 tuổi).

Phóng viên Trung Quốc và quốc tế tác nghiệp tại đại hội. Ảnh: Xinhua.

Phóng viên Trung Quốc và quốc tế tác nghiệp tại đại hội. Ảnh: Xinhua.

Theo Zing.vn

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.