Thủ tướng tuổi 31 và ước vọng đổi thay

Mấy ngày qua, thế giới phát sốt về vị Thủ tướng đắc cử Cộng hoà Áo. 31 tuổi, ông Sebastian Kurz xuất thân trong gia đình bố là một kỹ sư không có việc làm thường xuyên, và mẹ, là một giáo viên. 

Gia đình ông sống ở khu phố Meidling, thủ đô Vienna, nơi có nhiều tiệm nhuộm da và bán đồ ăn nhanh Thổ nhĩ kỳ.

Sebastian Kurz học xong trung học, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, và chưa có bằng đại học. Đang học ngành luật ở ĐH Vienna thì ông bỏ, dành thời gian cho hoạt động chính trị.

Thế giới ngưỡng mộ, đương nhiên, người Việt Nam quá ngưỡng mộ. Tuổi trẻ, tài cao, được trọng dụng, làm thủ tướng một quốc gia có vị thế ở châu Âu, không ngưỡng mộ, mới là lạ.

Thủ tướng đắc cử CH Áo Sebastian Kurz và bạn gái.
Thủ tướng đắc cử CH Áo Sebastian Kurz và bạn gái.

Sebastian Kurz sẽ là vị thủ tướng trẻ nhất trong số các nguyên thủ quốc gia trên thế giới, do người dân bầu lên, từ thế kỷ trước, đến nay. Trẻ nhất, trước đó, như bà Bena zir Bhuto, Thủ tướng Pakistan, cũng đã 35 tuổi. Gần đây, ông Emanuel Macron, Thủ tướng Pháp, 39 tuổi.

Chưa có bằng đại học, không phải con nhà nòi chính trị, lại thuộc tầng lớp bình dân... Những điều đó không hề là điểm trừ cho một chính trị gia trẻ, rất trẻ, có tài năng và có khát vọng đổi thay, ở một quốc gia châu Âu, như nước Áo.

Trẻ tuổi, sớm đến đỉnh cao quyền lực, nhưng con đường chính trị của tân Thủ tướng nước Áo không phải "nhảy vọt", "đi tắt đón đầu", "chín nhanh", "chín ép", như ta từng chứng kiến đâu đó. Tuy mới có mấy năm bước vào chính trường, nhưng chính trị gia trẻ tuổi này đã kinh qua nhiều vị trí, từ thấp đến cao, với đầy trải nghiệm, nhiều thực tiễn.

Giới trẻ ngưỡng mộ Kurz, một người trẻ, có hoài bão và ý chí, dấn thân trên con đường chính trị, thành công, nhờ "nói những điều mình nghĩ", và hành động để đổi thay, đổi thay bản thân, đổi thay xã hội, đổi thay thế giới.

Người ta ngưỡng mộ nước Áo, quốc gia có môi trường xã hội, môi trường chính trị phù hợp để những thanh niên như Kurz thể hiện hoài bão, thi thố tài năng, phát huy năng lực, trui rèn bản lĩnh và cống hiến.

Vị Thủ tướng 31 tuổi nước Áo, trở thành hiện tượng, hơn thế, là biểu tượng, truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Việt Nam ta, rồi sẽ có những Sebastian Kurz

 

Ngược thời gian, người chiến sĩ cộng sản tiền bối Trần Phú, sinh năm 1904, năm 1930 được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Đông Dương - Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay, lúc mới 26 tuổi. Thành viên trong Chính phủ đầu tiên của nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, phần đông trên dưới 30 tuổi. Trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của đảng, khoá đương nhiệm, có một số người trẻ, trên dưới 40 tuổi. Dù không thật xuất chúng, lại thuộc lớp "hậu duệ", nhưng ở độ tuổi ấy, ở vị trí bí thư, chủ tỉnh tỉnh, đã là tín hiệu đáng mừng.

Đất nước thời nào cũng cần người tuổi trẻ có đầu óc kinh bang tế thế, khát vọng đổi thay, xoay chuyển tình thế. Nhân dân mong muốn những nhân tài thật sự, giúp Đảng giúp dân, đưa đất nước đi tới giàu mạnh, văn minh.

"Hào kiệt như sao buổi sáng", "nhân tài như lá mùa thu" (Nguyễn Trãi). Hiếm thế, nhưng nếu có con mắt tinh đời, nếu có môi trường để nhân tài, hào kiệt thể hiện, thì, không lo gì không có nhân tài, hào kiệt. Cũng bậc đại trượng phu Nguyễn Trãi từng mách bảo: Hào kiệt thời nào cũng có.

Thời đất nước còn chiến tranh, môi trường chiến đấu, lao động sản xuất là lửa thử vàng. Qua thực tiễn khắc nghiệt, ai yêu nước, thương dân, ai tài giỏi, ai hèn nhát, hiện lên mồn một. Giờ, thời hòa bình, hội nhập, môi trường thử thách phải khác, cách nhìn nhận, tuyển chọn người tài phải khác.

Coi trọng thực tài thì đừng quá nặng bằng cấp. Trọng bằng cấp thì sinh ra nạn chạy bằng, mua bằng, bằng giả. 

Coi trọng thực tài thì những "hậu duệ", "quan hệ", "tiền tệ" hay "đồ đệ", như cách người dân khái quát mặt trái của công tác tổ chức lâu nay, phải được loại bỏ.

Coi trọng thực tài thì đừng lấy con mắt bậc cha chú xét nét người trẻ. Tài năng không đợi tuổi. Hãy nhìn dấu ấn công việc đã qua và cách biện giải công việc hiện tại của người trẻ để đánh giá họ.

Hãy cho giới trẻ tập làm chính trị. Một môi trường chính trị, xã hội thuần khiết để giới trẻ bày tỏ khát vọng, nói những điều mình nghĩ. Một diễn đàn để họ cất lên thành lời ý nghĩ: Tôi muốn làm thủ tướng. Tôi muốn đổi thay. Một diễn đàn để giới trẻ hiến kế, bày tỏ chính kiến, kiểu như: Nếu tôi là Thủ tướng. 

Và, một cách thức tuyển chọn nhân sự, không phải bằng lấy phiếu tín nhiệm, thay vào đó, bằng thi tuyển cạnh tranh, và tương lai, sẽ có hình thức ưu việt hơn, dân chủ hơn, sẽ là cơ hội nhiều hơn cho người trẻ thực tài.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.