Xả súng ở lễ hội âm nhạc Mỹ, hơn 50 người chết

Một tay súng từ tầng cao khách sạn nã đạn vào đám đông xem ca nhạc tại thành phố Las Vegas, làm hơn 50 người chết, 200 người bị thương.

Tiếng súng nổ liên tiếp, người nghe nhạc nằm rạp tại lễ hội. Video: Twitter/KingLurch

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 22h30 tối 1/10. Hàng chục xe tuần tra của cảnh sát đổ về đường Las Vegas Strip sau khi giới chức nhận được thông tin về một kẻ xả súng gần lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest.

Số người chết đã tăng lên ít nhất 50 người, trong khi có hơn 200 người bị thương, Joseph Lombardo, cảnh sát trưởng Las Vegas cho biết. Con số trước đó cảnh sát đưa ra là 20 người chết, 100 người bị thương. Đây là vụ xả súng làm nhiều người chết nhất lịch sử Mỹ, theo CNN. Vụ xả súng hộp đêm Pulse hồi tháng 6/2016 từng làm 49 người chết. 

Nghi phạm là Stephen Paddock, 64 tuổi. Cảnh sát trưởng Lombardo xác nhận tay súng nã đạn từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay. "Kẻ tấn công chính đã chết.... hiện trường đã tĩnh lặng", ông xác nhận. Người đàn ông này sống tại địa phương, hiện chưa rõ động cơ gây án.

"Hiện chúng tôi tin đây là một nghi phạm duy nhất, một kẻ hành động theo kiểu 'sói đơn độc' và chúng tôi đã kiểm soát khu vực", ông nói. Khi được hỏi liệu người này có thuộc nhóm phiến quân nào hay không, ông Lombardo đáp: "Không". 

Cuộc tấn công không sử dụng bom nhưng cảnh sát đã thực hiện một vụ nổ có chủ đích để tiếp cận nghi phạm. Nghi phạm xả súng đã chết, nhưng Marylou Danley, một người phụ nữ châu Á đi cùng, đang lẩn trốn.

Người đi xem ca nhạc nhìn thấy tia lửa đạn lóe lên từ các tầng cao của khu Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay và nghe thấy tiếng súng máy. Các nhân chứng nhìn thấy nhiều nạn nhân khi họ bỏ chạy trong lúc đạn trút như mưa xuống khu tổ chức lễ hội âm nhạc, theo AP

Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: RT.

Hiện trường vụ xả súng vào đám đông người xem ca nhạc. Ảnh: RT.

Trả lời phỏng vấn NBC Las Vegas, hai nhân chứng nói ban đầu họ nghe thấy âm thanh "như pháo nổ", nhưng sau đó xác định một hoặc nhiều tay súng xả "lần lượt từng băng đạn" vào đám đông.

Kodiak Yazzie, 36 tuổi, nói anh và bạn gái đang xem nghệ sĩ Jason Aldean trình diễn thì nghe thấy tiếng như pháo hoa. Nhạc tạm dừng và bắt đầu lại trước khi loạt tiếng súng khiến những người biểu diễn cũng phải bỏ chạy khỏi sân khấu, tìm nơi ẩn nấp. Hàng nghìn người bỏ chạy khi tiếng súng nổ ra hơn 5 phút, Yazzie nói.

Video trên mạng xã hội cho thấy người đi xem ca nhạc nằm rạp xuống đất, la hét, trong khi những người khác bỏ chạy, nắm tay nhau, theo đôi hoặc nhóm. 

Một số chuyến bay đi và đến tại sân bay quốc tế McCarran, cách trung tâm Las Vegas 8 km về phía nam, bị chuyển hướng do vụ nổ súng. 

Tòa thị chính Las Vegas cho rằng đã có "một đêm rất buồn với Las Vegas" và cảnh báo người dân tránh xa đầu phía nam của đường Las Vegas Strip, nơi có Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay. Thị trưởng thành phố phản ứng trước vụ tấn công bằng thông điệp "cầu nguyện cho Las Vegas" trên Twitter. 

xa-sung-tu-tren-cao-vao-le-hoi-am-nhac-my-hon-50-nguoi-chet-1

Vị trí khách sạn Mandalay và khu vực tổ chức lễ hội âm nhạc. Đồ họa: BBC.


  •  

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.