Bạn có biết: Hôm nay là ngày Hàng không dân dụng quốc tế

(Baonghean.vn) - Năm 1992, Đại hội đồng ICAO khóa 29 đã có nghị quyết số A29-1 tuyên bố ngày 7 tháng 12 hàng năm, bắt đầu từ năm 1994, là ngày Hàng không dân dụng quốc tế nhằm nêu bật và thúc đẩy các ích lợi của hàng không dân dụng quốc tế.
Chuyến bay thành công đầu tiên của anh em nhà Wright ngày 17/12/1903 đánh dấu sự khởi đầu các chuyến bay và ngành Hàng không dân dụng. Giấc mơ bay vào không trung từ nhiều thế kỷ trước đã thành hiện thực.

Từ những chuyến bay sơ khai ban đầu, đến Chiến tranh thế giới lần thứ hai, ngành Hàng không đã có bước phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Khi đó, đòi hỏi khách quan về sự phối hợp hoạt động hàng không giữa các nước với nhau mang tính toàn cầu.

Anh em nhà Wright là hai anh em người Mỹ gồm Orville Wright (19 tháng 8, 1871 – 30 tháng 1, 1948) và Wilbur Wright (16 tháng 4, 1867 – 30 tháng 5, 1912), là những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được.
Anh em nhà Wright là hai anh em người Mỹ gồm Orville Wright (1871-1948) và Wilbur Wright (1867 – 1912), là những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Hoa Kỳ và sau khi tham khảo ý kiến giữa các nước đồng minh chủ yếu, Chính phủ Hoa Kỳ đã mời 55 quốc gia tham dự Hội nghị Hàng không dân dụng quốc tế vào tháng 11/1944 tại Chicago. Đã có 54 quốc gia tham dự Hội nghị này.

Kết thúc Hội nghị, một Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế đã được 52 quốc gia ký kết. Theo đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã được thành lập như một phương tiện để đảm bảo hợp tác quốc tế ở mức độ cao nhất nhằm thống nhất các quy định và tiêu chuẩn, thủ tục và cách thức tổ chức các vấn đề hàng không dân dụng. Đồng thời, Hiệp định quá cảnh dịch vụ quốc tế và Hiệp định vận tải hàng không quốc tế đã được ký kết.

Các công việc quan trọng nhất thực hiện tại Hội nghị Chicago là trong lĩnh vực kỹ thuật. Hội nghị này đã đặt nền móng cho việc thiết lập các quy tắc và quy định liên quan đến tổng thể ngành Hàng không, mang lại an toàn bay một bước tiến lớn về phía trước và mở đường cho việc áp dụng một hệ thống không vận chung trên toàn thế giới.

MIKE KELLEY - Vào bất cứ thời gian nào trong ngày, gần một triệu người trên thế giới đang cùng làm một việc - họ đang bay trên không trung, với hàng trăm và hàng ngàn chiếc máy bay đã làm thay đổi diện mạo của ngành lữ hành và thương mại. Khát vọng của chúng ta được tìm đến những nơi mới mẻ, thực hiện những thương vụ quốc tế khiến hàng ngàn máy bay cất cánh và hạ cánh mỗi ngày.
Vào bất cứ thời gian nào trong ngày, gần một triệu người trên thế giới đang cùng làm một việc - họ đang bay trên không trung, với hàng trăm và hàng ngàn chiếc máy bay đã làm thay đổi diện mạo của ngành lữ hành và thương mại.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế lâm thời (PICAO) đã thực hiện các mục đích cơ bản của Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế cho đến 04/4/1947. ICAO chính thức đi vào hoạt động sau khi nhận đủ số lượng phê chuẩn Công ước từ các quốc gia thành viên.

Trong hơn 65 năm, vận tải hàng không đã trở thành chất xúc tác cho chuyển đổi cơ bản về kinh tế, xã hội và văn hóa. Thông qua ICAO, ngành Hàng không dân dụng của các nước đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, hợp tác quốc tế. Kể từ ngày thành lập, ICAO đã tạo ra và liên tục cập nhật các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (SARPs), cũng như các chính sách liên quan và hướng dẫn cho các quốc gia.

ICAO là hiện thân của tinh thần hợp tác và sự cống hiến của 190 quốc gia để đạt được sự phát triển an toàn và có trật tự của hàng không dân dụng trên toàn thế giới.

Hàng không dân dụng Việt Nam ra nhập Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 1980
Hàng không dân dụng Việt Nam ra nhập Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 1980.

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ICAO ngày 12/4/1981.

Năm 1994, Đại hội đồng ICAO đã thông qua Nghị quyết A29-1lấy ngày 07/12 làm “Ngày Hàng không dân dụng thế giới” và để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ICAO.

Năm 1996, theo sáng kiến của ICAO và sự giúp đỡ của Chính phủ Canada, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã chính thức thông qua Nghị quyết công nhận ngày 07/12 là “Ngày Quốc tế Hàng không dân dụng” và đưa vào trong hệ thống những ngày kỷ niệm chính thức của LHQ.

Mục đích của việc kỷ niệm toàn cầu là để tạo ra và củng cố nhận thức về tầm quan trọng của Hàng không dân dụng quốc tế trong việc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia trên toàn thế giới và về vai trò của ICAO trong việc thúc đẩy an toàn, hiệu quả và tính đều đặn của vận tải hàng không quốc tế ./.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.