Sách và đam mê

(Baonghean) - Tôi ghé vào Thiên Minh bookstore bắt đầu chỉ vì từ sự tò mò bởi lời giới thiệu về một nhà sách có nhiều sách hay, có chỗ ngồi đọc… miễn phí. Nhưng rồi, tôi đã bị thu hút ngay lập tức bởi không gian đọc, không gian sách nơi đây. Và có dịp chia sẻ với cô chủ trẻ Trần Minh Ngọc về niềm đam mê sách, tâm huyết muốn đưa sách về quê hương.

Không gian sách mới mẻ
Nhà sách Thiên Minh tại 119 Nguyễn Phong Sắc, TP. Vinh, chủ nhân nhà sách còn khá trẻ, sinh năm 1985, tên là Trần Minh Ngọc. Chị tốt nghiệp Đại học Ngoại thương năm 2008, trở về quê sống, làm việc và mở nhà sách này chưa đầy một tháng.
Nhà sách là một không gian nhỏ, nhưng ấm áp và đầy đủ các thể loại sách: sách thiếu nhi, văn học, y khoa, kinh doanh, kỹ năng sống… Tuy số lượng không nhiều, nhưng các đầu sách đều được lựa chọn kỹ càng, chất lượng và bản in đẹp. Phương châm của cô chủ Trần Minh Ngọc là “nói không” với sách giả, sách lậu, sách kém chất lượng. 
Tên nhà sách chính là tên con trai đầu của vợ chồng chị Ngọc: Thiên Minh - có nghĩa là bầu trời trong sáng, đồng thời cũng có ý nghĩa là mong muốn có được trí tuệ thông suốt. Điều thú vị là cô chủ nhà sách rất sáng tạo khi không dùng các tên sách văn học, sách kinh tế, sách thiếu nhi... như các nơi khác mà chọn tên Hy vọng, Niềm tin, Trưởng thành, Bình yên.. cho các kệ sách của mình. Tôi thắc mắc về chữ T đặt trước tên các kệ sách, chị Ngọc giải thích: Thứ nhất, nó là viết tắt của “Thiên Minh bookstore”; thứ 2, chữ T cũng là viết tắt của chữ tôi. Mình mong rằng người đọc, người mua sách sẽ cảm nhận, và tiếp thu được những giá trị mà mình đã đặt tên. Ví dụ, sách cho thiếu nhi, mình đặt tên T - Hy vọng nghĩa là tôi hy vọng, trẻ em chính là hy vọng, là tương lai của đất nước; Sách cho phụ nữ như nấu ăn, làm đẹp… mình đặt là T – Yêu thương; Sách kỹ năng sống mình đặt là T – Trưởng thành.
Một góc không gian của nhà sách Thiên Minh.
Một góc không gian của nhà sách Thiên Minh.
Bạn Hoàng Thị Bình (SN 1986), một khách hàng cho biết: “Lần đầu tiên tôi tìm được một nhà sách đúng nghĩa, hợp với mình ở TP Vinh, khám phá Thiên Minh bookstore một cách tình cờ, rồi mê mệt nó luôn, ở đây có rất nhiều sách hay và không gian rất thoải mái, ghế ngồi êm ái và vợ chồng anh chị chủ nhà sách rất nhiệt tình”.
Có nhiều người đến mua sách ban đầu thấy rất ngại vì có chỗ ngồi đọc sách miễn phí, điện - nước đầy đủ,  nhưng sau bắt đầu quen dần, thích thú và giới thiệu cho nhiều người khác đến.
“Mình là người thích đọc sách, từng đi lùng mua sách về đọc, hiểu tâm lý muốn được đọc trước, xem nội dung bên trong mỗi cuốn sách trước khi mua. Vì thế ở đây, tuy không gian không lớn lắm, nhưng mình vẫn dành những khoảng trống đặt bàn, ghế để phục vụ việc đọc cho người mua. Các bạn đến đây có thể mua hoặc chưa mua cũng không sao, vẫn có thể ngồi đọc thoải mái, miễn phí, bao lâu cũng được”, chị Trần Minh Ngọc chia sẻ. 
Hiện cô chủ trẻ cũng đang thực hiện việc làm thẻ để cho khách mượn sách về đọc, ghi lại những yêu cầu để lấy sách về cho khách, có những chương trình tri ân khách hàng, ví dụ giảm giá sách nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam…
Đầu tư vào… đam mê
Ý tưởng mở nhà sách của chị Ngọc được hình thành từ thời sinh viên, lúc chị và chồng đang yêu nhau. Nhưng đến tận bây giờ mới thực hiện được. Tổng đầu tư cho đến thời điểm này khoảng 400 triệu đồng, dùng để mua sách và giá sách. Còn những đồ đạc khác như: ti vi, bàn, ghế, máy tính, quạt... đem của nhà ra. 
Anh Hoàng, chồng chị Ngọc chia sẻ: Với nhiều người, có thể dành số tiền đó để mua ô tô, hoặc đi du lịch… nhưng mình ngắt quãng để đầu tư vào sách. Mình nghĩ đơn giản trước đây mình không có điều kiện và thời gian để đọc sách, đó là sự thiệt thòi và thiếu hụt. Vì vậy, mở nhà sách này trước hết là muốn tặng cho con trai, muốn con có một góc tích lũy, sống trong môi trường văn hóa, tri thức từ lúc còn nhỏ. 
Xa hơn nữa, 2 vợ chồng muốn mở một hiệu sách thực sự, có chiều sâu, tạo một địa chỉ tin cậy, uy tín cho khách hàng: đưa sách về quê hương và văn hóa đọc về quê hương. “Chứ nếu để kinh doanh, thì kinh doanh sách vào thời điểm này chắc chắn sẽ lỗ. Lúc bắt đầu mở cửa Thiên Minh, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên: “Ô, năm học mới đến rồi, chuẩn bị hết mùa bán sách rồi mới mở cửa hàng sách thì bán cho ai. Thực ra họ không hiểu, mình không bán sách học, mà bán sách đọc”, chị Ngọc kể lại.
Chị bày tỏ sự băn khoăn: Ở quê mình, các bậc phụ huynh chỉ mới chú trọng sách học: sách giáo khoa, sách tham khảo… chứ chưa quan tâm nhiều đến những cuốn sách đọc cho con. Nhiều hiệu sách tại TP Vinh cũng đầu tư cho sách học, còn sách ở những lĩnh vực khác ít hơn, không có hệ thống, thiếu hụt nhiều, chậm có sách mới. 
Hướng đi của Thiên Minh là chỉ bán sách đúng nghĩa, không bán kèm văn phòng phẩm, hàng tạp hóa khác. Nhà sách cũng chủ trương không chạy theo trào lưu, sản phẩm thị trường dễ đọc dễ quên. Mục tiêu của 2 vợ chồng anh Hoàng, chị Ngọc là biến nơi đây thành nơi phục hồi văn hóa đọc cho người dân quê hương, với các tác giả - tác phẩm kinh điển, chuyên ngành, nơi trao đổi tài liệu để có ích cho học sinh, sinh viên...
Dự định cho Thiên Minh bookstore còn rất nhiều: mở rộng thêm diện tích, có phòng riêng nghe audio, xem video, và từng căn nhà nhỏ cho mỗi thể loại sách; lấy nguồn sách từ các nơi uy tín, thậm chí liên hệ đặt sách ở nước ngoài: Thái Lan, Anh, Mỹ… “Tuy nhiên, trước mắt, nhà  sẽ cố gắng chọn lọc sách để đưa về, đặt hàng ở các nhà xuất bản uy tính như NXB Nhã Nam, NXB Văn học, Alpha books… và đặt sách theo yêu cầu của khách hàng. “Quan trọng là mình làm bằng cái tâm, thật thà để phục vụ mọi người”, vợ chồng anh Hoàng, chị Ngọc hứa hẹn.
Tôi tin, và tôi cũng mong chờ những trăn trở, dự định của anh chị sẽ thành hiện thực, bởi đó là sự đầu tư đáng quý, đáng trân trọng.
Hồ Lài (CTV)

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.