Sát lễ, nắng nóng gay gắt hải sản tươi sống 'sốt' giá

(Baonghean.vn) - Nắng nóng cộng với sát dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao khiến giá tôm, mực, ghẹ, vạng biển, rum biển… có giá gấp đôi so với trước.
Những ngày cao điểm, vựa hải sản của chị Dung Đệ (Diễn Hải, Diễn Châu) cung ứng ra thị trường 10 tấn sò, vạng, ngao... các loại. Ảnh: Thanh Phúc
Những ngày cao điểm, vựa hải sản của chị Dung Đệ (Diễn Hải, Diễn Châu) cung ứng ra thị trường 10 tấn sò, vạng, ngao... các loại. Ảnh: Thanh Phúc

Nắng nóng gay gắt, cao điểm mùa du lịch biển nên nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao. Kéo theo đó, giá cả mặt hàng này cũng tăng mạnh. Theo khảo sát, gần 1 tuần nay, giá hải sản tăng thêm từ 50-70% so với trước đó, nhiều mặt hàng tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Dung Đệ, chủ vựa hải sản ở xã Diễn Hải (Diễn Châu) cho biết: “Năm ngoái dịch bệnh diễn biến phức tạp, du lịch đóng cửa, nhà hàng, khách sạn ngừng hoạt động nên hải sản giá rẻ hơn, tiêu thụ chậm hơn. Từ giữa tháng 4 đến nay, nắng nóng và vào mùa du lịch nên nhu cầu hải sản tăng mạnh, giá cả vì thế cũng biến động theo. Hiện các loại hải sản đều nhích giá, trong đó, giá các loại được coi là “đặc sản” của vùng biển Nghệ An như mực nhảy, rum biển, vạng biển tăng giá gấp đôi so với trước. Cụ thể, mực nháy có giá 600.000 - 650.000 đồng/kg, ghẹ đỏ có giá 650.000 đồng/kg (loại 3-4 con/kg), rum biển có giá 300.000 đồng/kg, vạng biển 60.000 đồng/kg, sò huyết 35.000 đồng/kg”. 

Giá đặc sản riêng có của vùng biển Nghệ An như rum biển tăng gấp đôi so với trước đó. Hiện mỗi kg rum biển có giá từ 250.000 đồng - 300.000 đồng. Ảnh: Thanh Phúc
Giá đặc sản riêng có của vùng biển Nghệ An như rum biển tăng gấp đôi so với trước đó. Hiện mỗi kg rum biển có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc

Giá cả tăng, do đó, ngư dân khai thác hải sản các xã như Diễn Hùng, Diễn Ngọc, Diễn Kim, Diễn Hải (Diễn Châu) và các xã ven biển Quỳnh Lưu rất phấn khởi, tích cực khai thác. Anh Cao Tuấn Hải, một ngư dân ở Diễn Hùng cho biết: “Trước đây, giá rum chỉ ở mức 120.000 - 130.000 đồng/kg nhưng nay tăng lên 200.000 đồng/kg, lặn bắt được chừng nào thương lái thu mua tại bờ hết chừng đó. Có những hôm may mắn, lặn bắt từ 9h sáng đến 2h chiều kiếm được bạc triệu”.

Vụ tôm này, anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cơ sở nuôi tôm Hòa Phát (xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim, Diễn Châu) thắng lớn khi giá tôm tăng gấp đôi so với năm 2021.

Mùa cao điểm du lịch, cơ sở nuôi tôm của anh Nguyễn Văn Hòa (Diễn Kim, Diễn Châu) cung ứng ra thị trường 15 - 20 tấn tôm với giá cao
Mùa cao điểm du lịch, cơ sở nuôi tôm của anh Nguyễn Văn Hòa (Diễn Kim, Diễn Châu) cung ứng ra thị trường 15 - 20 tấn tôm. Giá tôm cao gấp đôi, gấp 3 năm ngoái song hầu hết đã được thương lái đặt mua trước. Ảnh: Thanh Phúc

Anh Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Mùa du lịch năm nay, cơ sở chúng tôi có khoảng 15 - 20 tấn tôm cung ứng cho thị trường. Hiện, các thương lái đã đặt mua gần hết. Giá tôm hiện tại dao động từ 180.000 - 250.000 đồng/kg (tùy kích cỡ), cao gấp đôi, gấp 3 so với năm ngoái. Với mức giá này, người nuôi tôm có lãi, bù lại chi phí đầu tư khi giá vật tư đầu vào tăng cao, các vụ tôm trước ế ẩm, giá cả thấp do dịch bệnh”. 

Để có hàng bán lẻ tại các chợ, từ 3h sáng, các tiểu thương đã đến các bến cá để
Để có hàng bán lẻ tại các chợ, từ 3h sáng, các tiểu thương đã đến các bến cá để "săn " hàng song giá cao và hàng khan hiếm. Ảnh: Thanh Phúc

Hiện tại, ở các chợ dân sinh thành phố Vinh, các loại hải sản tươi sống bắt đầu khan hàng. Hơn 1 tuần nay, nhiều tiểu thương kinh doanh hải sản tươi sống tại chợ Hưng Dũng (TP.Vinh) hầu như không có hàng để bán.

Chị Nguyễn Thị Phượng (phường Nghi Tân, TX.Cửa Lò) bán hải sản ở chợ Hưng Dũng cho biết: “3h sáng đã có mặt tại các bến cá để săn hàng song khá hiếm. Được mớ tôm, mực, ghẹ nào tươi sống thì nhà hàng đều đã gọi đặt mua với giá cao hơn khi thuyền chưa cập bến, mình bán ở chợ cạnh tranh không nổi. Do đó, chỉ dám lấy ghẹ, tôm tít kích thước nhỏ để bán thôi. Loại này giá cả vừa phải, phù hợp với nhiều người. Ngoài ra, chúng tôi phải nhập các loại hải sản cua Cà Mau, tôm hùm Nha Trang, ghẹ Phú Quốc, tôm Bình Thuận…; bán thêm hải sản đông lạnh để phục vụ nhu cầu của khách”.

Để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân, các nhà hàng, cửa hàng hải sản bên cạnh dữ trữ hàng cũng đã nhập thêm về các loại hải sản của các vùng miền khác; bày thêm các kệ hàng hải sản đông lạnh. Ảnh: Thanh Phúc
Để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân, các nhà hàng, cửa hàng hải sản bên cạnh dự trữ hàng cũng đã nhập thêm về các loại hải sản của các vùng miền khác. Ảnh: Thanh Phúc

Các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh hải sản ở Vinh cũng cho biết, hiện nguồn hàng cua, ghẹ, mực, tôm của vùng biển Nghệ An giá khá cao, nhất là mực nháy, tôm tít, ghẹ xanh giá đã tăng gấp rưỡi, nguồn hàng cũng khá khan hiếm.

Theo dự tính, kỳ nghỉ lễ 30/5-1/5 năm nay, lượng khách đổ về Cửa Lò và các điểm du lịch ở Nghệ An tăng cao, có nhiều nơi đã “cháy" phòng nghỉ. Cùng với đó nhu cầu gặp mặt, tụ họp, liên hoan trong dịp lễ này cũng tăng cao. Vậy nên, nhu cầu thưởng thức hải sản dự báo sẽ tăng đột biến. Hiện, các nhà hàng đã phải thu gom, dự trữ và nuôi dưỡng hải sản trong bể để phục vụ khách kỳ nghỉ lễ. 

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.