SEA Games 29: Bơi lội - cú sốc đầu tiên

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi Báo Nghệ An điện tử có bài “SEA Games 29: Mỗi môn tuyển chọn VĐV một kiểu”, chúng tôi đã liên tiếp nhận được nhiều ý kiến phản hồi, bày tỏ các quan điểm khác nhau. Lần đầu tiên, bơi lội Việt Nam dự đủ 38 nội dung tại SEA Games nhưng sóng ngầm đã nổi giữa đường bơi trước giờ đoàn đi Malaysia.

Việc các đơn vị có VĐV tham gia SEA Games là một vinh dự nên các địa phương luôn tạo sức ép nhất định lên Tổng cục TDTT. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về thể thao, Tổng cục TDTT vừa phải giữ đúng nguyên tắc, vừa phải đảm bảo thành tích của quốc gia trong việc tuyển chọn VĐV đội tuyển.

Việc chọn ai, bỏ ai trong 3 VĐV Lâm Quang Nhật (TP HCM), Huy Hoàng (Quảng Bình) và Kim Sơn (An Giang) đáng ra sẽ không ầm ĩ nếu mọi việc diễn ra công khai, minh bạch và đúng lộ trình.

Ai trong số 3 kình ngư Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng sẽ bị loại?. Ảnh: Internet
Ai trong số 3 kình ngư Lâm Quang Nhật, Nguyễn Hữu Kim Sơn và Nguyễn Huy Hoàng sẽ bị loại?. Ảnh: Internet

Sư nói sư phải, sãi nói sãi hay

Phản bác việc tổ chức thi đấu nội bộ để kiểm tra trình độ VĐV, Phó giám đốc Sở VH&TT TP.HCM - ông Mai Bá Hùng có lá thư gửi ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT ghi rõ: "Theo "Sổ tay kỹ thuật trong môn Bơi lội" của SEA Games 29, hạn cuối để từng quốc gia chốt danh sách chính thức VĐV tham dự từng cự ly là ngày 30/6/2017.

Cũng theo quyển Sổ tay này, ở từng nội dung thi đấu cá nhân, mỗi quốc gia chỉ có thể đăng ký tối đa 2 VĐV mà không có VĐV dự phòng.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, việc tổ chức kiểm tra để xét chọn VĐV thi đấu là không phù hợp với quy định của Ban tổ chức giải. Trên thế giới hiện nay, không nước nào lại thay đổi VĐV khi chỉ còn 2 tuần trước giải. Nếu thay đổi vào giờ chót sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường".

Trong khi đó, ông Vương Bích Thắng khẳng định cuộc kiểm tra để chọn ra hai kình ngư tham dự nội dung 1.500 m tự do tại SEA Games 29 là điều bắt buộc. Dù Lâm Quang Nhật đang là kỷ lục gia SEA Games 28 và 2 kỳ SEA Games liên tiếp giành HCV nội dung 1.500 m tự do vẫn bị loại nếu không chịu tham gia kiểm tra.

Ông Vương Bích Thắng quả quyết: "Chúng ta có 3 VĐV chỉ đăng ký 2. Hơn hết, thành tích trong năm 2017 của Nhật kém so với Sơn và Hoàng. Tất nhiên, Nhật có kinh nghiệm 2 lần giành HCV nhưng thành tích đã cách đây 2 năm, vậy cần đánh giá lại cho đúng".

Dường như có sự khác biệt khá lớn của tư duy tuyển chọn VĐV tham gia đội tuyển của các nhà chuyên môn bởi tiêu chí đưa ra khá muộn, không thuyết phục lẫn nhau.

Ai cũng hiểu, chỉ vài người không hiểu

Về nguyên tắc, VĐV nào có khả năng giành huy chương cao sẽ được dự SEA Games. Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao ông Nguyễn Hồng Minh là người từng làm trưởng đoàn thể thao Việt Nam đi thi đấu rằng: “Thứ nhất, để có thể dự một kỳ đại hội thể thao như SEA Games, VĐV phải đạt được điểm rơi phong độ, hay còn gọi là trạng thái thể thao tốt nhất. Đó là yếu tố cơ bản. Và thứ 2 là Sở Thể dục thể thao (TDTT) cử anh ta đi."

Ông nhấn mạnh: “Đây không phải là một tổ chức hay một CLB nào. Đây là Đội tuyển quốc gia thì việc chọn các VĐV giỏi nhất là điều hiển nhiên. Và kế hoạch đó đã phải lên từ đầu năm”. Người viết xin nhấn mạnh “kế hoạch đó đã phải lên từ đầu năm” chứ không phải nổi hứng sau thành tích đột xuất của Kim Sơn.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định cuộc kiểm tra để chọn ra hai kình ngư tham dự nội dung 1.500 m tự do tại SEA Games 29 là điều bắt buộc. Ảnh: Internet
Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định cuộc kiểm tra để chọn ra hai kình ngư tham dự nội dung 1.500 m tự do tại SEA Games 29 là điều bắt buộc. Ảnh: Internet

Chắc chắn nếu BHL bơi lội thông báo tiêu chí, lộ trình xét tuyển đội tuyển từ sớm thì chắc chắn ngành Thể thao TP.HCM sẽ không thể vin Quang Nhật vừa trải qua chuyến tập huấn 1 tháng ở Trung Quốc nên chưa có được thể lực tốt nhất.

Chưa kể, về thể thao khó có thể chỉ vin vào “thành tích của Kim Sơn trước kia không bằng Quang Nhật và Huy Hoàng nhưng tham dự giải vô địch thế giới vượt kỷ lục SEA Games 28. Vì vậy, Sơn là VĐV tốt và thành tích ở Hungary là được cả thế giới công nhận”. Không ai đo đếm được kinh nghiệm của Quang Nhật và thành tích đột xuất của Kim Sơn, điều nào quan trọng hơn. 

Rõ ràng, để tránh những “sóng ngầm” giữa các địa phương với Tổng cục TDTT, để tránh sự "xào xáo" và mất đoàn kết trong thành phần nội bộ đội tuyển, tạo tiền lệ "ai có thành tích tốt vào giờ chót sẽ được ưu tiên", tạo sự lãng phí (như phản ánh của Sở VH&TT TP.HCM) BHL đội tuyển cần sớm công bố cách thức, thời điểm tuyển chọn nội dung thi đấu.

Nếu thế, cần công bố danh sách đăng ký ban đầu, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Huy Hoàng là 2 VĐV được chọn thi đấu nội dung này ở SEA Games chỉ mang tính tạm thời. 

Dù Lâm Quang Nhật cũng chia sẻ về thông tin bị loại khỏi nội dung 1.500m tự do khi không "đấu loại": "Nếu như vậy thì tôi sẽ ở lại, vì cuộc kiểm tra này sẽ phá vỡ cả một quá trình tập luyện trong năm nay của tôi. Ngoài ra, tôi vào kiểm tra cũng gián tiếp phá vỡ kế hoạch chuẩn bị của hai người còn lại. Vì vậy, tôi ở nhà để hai VĐV kia đi, tôi chúc hai bạn ấy thi đấu tốt ở SEA Games 29" thì đây vẫn là cú sốc đầu tiên của bơi lội tại kỳ SEA Games này.

                                                                                            AT

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.