Cần xử lý dứt điểm dự án treo

(Baonghean) - Thực hiện Quyết định số 796/QĐ-UBND.ĐT ngày 6/3/2014 của UBND tỉnh về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai trên địa bàn tỉnh; hai đoàn kiểm tra đã làm việc khẩn trương và nghiêm túc. Qua báo cáo của đoàn kiểm tra số 1 (do sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì) cho thấy, các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai với thực trạng như hiện nay thì việc xử lý rất khó khăn. 
Những dự án kéo dài nhiều năm không thực hiện, gây lãng phí đất đai thì giải pháp tích cực nhất là thu hồi đất. Nhưng sau khi thu hồi đất có nhiều vấn đề đặt ra: Tìm nhà đầu tư khác tiếp tục thực hiện dự án hay trả đất về cho địa phương quản lý? Giải quyết phần vốn nhà đầu tư đã bỏ ra như thế nào? Có hoàn lại tiền thuê đất cho nhà đầu tư? Điều chỉnh quy hoạch chi tiết các hạng mục, công trình cho phù hợp với điều kiện thực tế là giải pháp nhằm tăng tính thực thi của dự án. Nhưng trong 17 dự án được kiểm tra (đợt 1) chỉ có 3 nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch. Đó là: Dự án xây dựng Showroom chế biến và mua bán lâm sản, hàng thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp tư nhân Hải Linh xin điều chỉnh sang mục đích xây dựng cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng; Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn và văn phòng làm việc của Công ty TNHH Hoàng Minh xin điều chỉnh hạng mục khách sạn 6 tầng thành hạng mục nhà hàng hoặc nhà kho thương mại và Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển thương mại Quyết Thắng xin điều chỉnh cục bộ hạng mục xây dựng khách sạn để xây dựng Trung tâm thương mại phù hợp với khu đất (thực chất là bỏ hạng mục khách sạn). Như vậy, các nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm đầu tư cho dự án, không xuất phát từ nhu cầu thực tế. 
 Các dự án khác không bị thu hồi đất, không điều chỉnh quy hoạch thì chỉ có giải pháp duy nhất là tiếp tục triển khai thực hiện. Nhưng các dự án này nếu tiếp tục thực hiện liệu có đem lại hiệu quả? Đơn cử như nhóm dịch vụ thương mại có 8 dự án, bị thu hồi đất 2 dự án, còn lại 6 dự án tiếp tục xây dựng các khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại liệu có phát huy được hiệu quả khi trên địa bàn TP. Vinh, các loại cơ sở dịch vụ này đã bảo hòa. Hầu hết các dự án đều mới san lấp mặt bằng, xây tường bao quanh, đất bỏ hoang nhiều năm không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích thì việc tiếp tục thực hiện dự án là một bài toán khó, nhà đầu tư phải tính toán lại từ đầu. Trong quy hoạch được duyệt, các dự án đều có những công trình “hoành tráng” như khách sạn cao tầng, nhà làm việc hiện đại, siêu thị, trung tâm thương mại. Khi thị trường bất động sản chưa “tan băng”, nợ xấu ngân hàng chưa giải quyết hết thì các nhà đầu tư khó tìm được nguồn vốn để xây dựng các công trình với quy mô như thế. 
 Trong báo cáo của đoàn kiểm tra ghi yêu cầu cụ thể đối với các dự án được tiếp tục thực hiện như sau: “Khẩn trương triển khai thực hiện dự án đầu tư và đưa đất được thuê vào sử dụng theo quy hoạch và pháp luật, chậm nhất là đến ngày 30/6/2015 phải tiến hành xây dựng các công trình theo quy hoạch được duyệt và đưa toàn bộ dự án vào sử dụng theo tiến độ cam kết”. Để dự án kéo dài nhiều năm không thực hiện, trách nhiệm trước tiên thuộc về nhà đầu tư. Nhưng xác định mốc thời gian hoàn thành dự án ngắn như vậy, trong điều kiện hiện nay các nhà đầu tư rất khó thực hiện. Trong các dự án được tiếp tục thực hiện, chỉ có 3 dự án xây dựng được một số công trình nhưng là nhà tạm, nhà tre nứa, móng trụ, còn lại đều chỉ mới san lấp mặt bằng, xây tường rào bao quanh. Thế nhưng các nhà đầu tư vẫn cam kết hoàn thành dự án sớm nhất là năm 2015, chậm nhất là năm 2017; thực chất đây là sự cam kết có tính đối phó, không có khả năng thực thi. 
 Phải thừa nhận một thực tế là trong cơn sốt đất đai trước đây, một số nhà đầu tư đã lập dự án để kinh doanh đất lấy vốn xây dựng công trình. Thị trường bất động sản “đóng băng”, các nhà đầu tư phải “ôm” đất dự án chờ thời cơ. Đây là nguyên nhân sâu xa làm cho nhiều dự án chậm tiến độ, không triển khai, đất bỏ hoang lãng phí nhiều năm. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải tìm các giải pháp có tính khả thi cao nhằm giúp các nhà đầu tư thực hiện dự án có hiệu quả. Cơ quan tham mưu cấp phép phải khảo sát thị trường để tính toán lại nhu cầu thực tế của từng dự án, căn cứ năng lực tài chính của từng nhà đầu tư để quyết định dự án nào được tiếp tục triển khai. Những dự án không có tính khả thi, nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính thì phải kiên quyết thu hồi. 
 Vẫn biết rằng, thu hồi dự án sẽ nẩy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhưng không vì thế mà dây dưa kéo dài. Dự án treo không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gây tác động xấu trong dư luận, bởi vậy phải được giải quyết dứt điểm. 
 Trần Hồng Cơ

tin mới

Ảnh đại diện Biến đặc sản thành hàng hóa

Biến đặc sản thành hàng hóa

(Baonghean.vn) - Nghệ An nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản ở khắp các vùng, miền. Tuy nhiên, việc biến đặc sản trở thành hàng hóa, góp phần phát triển sinh kế bền vững cho người dân bản địa thì vẫn đang dừng lại ở dạng tiềm năng...
mục đích cuối cùng

Mục đích cuối cùng

(Baonghean) - Suy cho cùng, người ta bán hàng đểu hay đánh thuế kiểu tận thu cũng đều nhắm tới một cái đích duy nhất là túi tiền của người dân.
Phòng thủ

Phòng ngự

(Baonghean.vn) - Phá đi “sự phòng ngự” chính là “vượt qua chính mình”, tự khẳng định mình và thể hiện vai trò, trách nhiệm, lương tâm, tình cảm của mình với Đảng, với Nhân dân.
báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu

Liều lượng!

(Baonghean) - Phải có những hình thức phê bình, kiểm điểm, đánh giá và nhận xét xác đáng đối với những tờ báo, những địa chỉ báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu.
Người tiêu dùng ở huyện Tương Dương hiện đang chỉ được một chọn lựa duy nhất là dùng xăng A95. Ảnh: Hồ Phương

Xăng E5 không lên núi?

(Baonghean.vn) - Ngược huyện núi 30a Tương Dương dịp này, lạ kỳ khi thấy ở các cửa hàng xăng dầu vắng bóng xăng sinh học E5. Chỉ duy nhất xăng A95 được bán với giá ngất ngưởng 20.690 đồng/lít.
Kiềm chế 'nhân tai'

Kiềm chế 'nhân tai'

(Baonghean) - Đợt mưa lũ đang diễn ra đã gần ở mức thảm họa; bởi diện ảnh hưởng rộng lớn từ miền Trung ra tới miền Bắc, thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đau đớn nhất là có gần 100 người chết và mất tích.
Đôi điều về ý thức 'chung tay'

Đôi điều về ý thức 'chung tay'

(Baonghean.vn) - Ở quê, sau bão người dân tự giác dọn dẹp, mọi thứ đều sạch sẽ, gọn gàng. Ở phố, có nơi người dân chung tay thì công nhân môi trường bớt mệt, có nơi họ coi đó là việc của người khác.
Đi thảo cầm viên

Đi thảo cầm viên

(Baonghean) - Ngày lễ 2/9 vừa qua, gia đình mình không đi đâu xa mà chỉ loanh quanh trong thành phố. Cứ nghĩ mọi người đi chơi hết nên thành phố sẽ vắng, mọi người quyết định đưa bé Bim đi thảo cầm viên chơi. 
'Góp gió' để thành 'bão'

'Góp gió' để thành 'bão'

(Baonghean) - Nhiều người nói là công cuộc phòng chống tham nhũng của ta chưa khi nào làm mạnh và đạt được kết quả to lớn như thời gian vừa qua, ông thấy thế nào?
Để 'tàu 67' không rỉ

Để 'tàu 67' không rỉ

(Baonghean) - Phải nói ngay rằng: Nghị định 67 của Chính phủ về việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để đánh bắt xa bờ là một chủ trương đúng khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp. Vấn đề là trong khi chúng ta không hề thiếu những chuyên gia hàng hải được đào tạo bài bản, nhưng suốt từ ngày có Nghị định 67, chưa hề thấy một chuyên gia nào cảnh báo về việc chuyển từ tàu thuyền đánh cá truyền thống sang tàu vỏ sắt thì sẽ như thế nào?
'Vô tính'

'Vô tính'

(Baonghean) - Trong đội ngũ có không ít người sống kiểu 'mũ ni che tai” phó mặc tất cả. Ai muốn làm gì thì làm, đúng hay sai mặc kệ miễn là không ảnh hưởng đến cá nhân mình. 
'Trích ngang' có quan trọng?

'Trích ngang' có quan trọng?

(Baonghean) - Có một thời quá nặng về “chủ nghĩa lý lịch”, dẫn đến một số địa phương, một số cơ sở… thực hiện “chủ nghĩa lý lịch” một cách máy móc, làm cho không ít người gặp khó khăn, vướng mắc.
Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

(Baonghean) - Là một địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, dân số đông, phần lớn sống ở nông thôn và còn dựa nhiều vào sản xuất nông nghiệp, những năm qua, sản xuất nông nghiệp của Nghệ An đạt được những tiến bộ cả về sản lượng, năng suất, chất lượng. Tuy vậy, nhìn chung, năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An chưa cao, chưa có thương hiệu mạnh, sức cạnh tranh còn nhiều hạn chế, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, xuất khẩu ra thị trường ngoài nước còn yếu.
Thi nhau… nhận khuyết điểm!

Thi nhau… nhận khuyết điểm!

(Baonghean) - Tránh tình trạng thi đua nhận khuyến điểm, nhưng sau đó là im lặng, các khuyết điểm không những không hạn chế, khắc phục, mà lại có nguy cơ tăng thêm.
Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

(Baonghean) - Để Nam Đàn phát triển, cần phải thay đổi tư duy, tầm nhìn tạo ra bước đột phá trong phát triển du lịch; cùng đó là cần có cơ chế, thể chế để thay đổi “đẳng cấp” cho Nam Đàn, Tiến sỹ Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.
Tẩu tán nhân sự

Tẩu tán nhân sự

Trong lịch sử tư pháp của nước ta, có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe đến cụm từ “tẩu tán nhân sự”.
Hãy vì đại cục

Hãy vì đại cục

(Baonghean) - Đề xuất của Bộ Nội vụ về việc sáp nhập một số sở, ngành trong dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố đã trở thành tâm điểm của dư luận.
Tội phạm 'chống lưng'

Tội phạm 'chống lưng'

(Baonghean) - Cách đây hơn một tuần, trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực nội chính đã yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi bảo kê, “chống lưng” cho tội phạm. Nhưng qua những sự việc xảy ra gần đây cho thấy, cũng cần xử lý kiên quyết những hành vi “chống lưng” cho sai phạm.
Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

(Baonghean) - Giải trình vấn đề thông tuyến khám chữa bệnh BHYT trước Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trong ngày 1/3/2017, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh đã nêu lên một thực trạng buồn về sự cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), nhất là các cơ sở tư nhân như khuyến mãi, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... khiến nhu cầu KCB tăng ảo. 
Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

(Baonghean) - Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay doanh nghiệp là cơ sở, là một trong những động lực quyết định tốc độ và chất lượng của phát triển. Nguyên lý này càng có ý nghĩa đối với tỉnh Nghệ An, hay nói cách khác, phát triển doanh nghiệp gắn với kinh tế nông nghiệp, nông thôn là sự lựa chọn cần thiết trong chiến lược phát triển của Nghệ An.