Tái cơ cấu...họp!

(Baonghean.vn) - Nước ta có lẽ là xứ sở có nhiều họp nhất. Cứ đến bất kỳ một cơ quan nào, nhìn vào bảng công tác tuần, sẽ thấy dày đặc những họp là họp.

Họp cơ quan, họp liên ngành, họp giao ban định kỳ, họp đột xuất, họp chi bộ, họp công đoàn, họp giao ban tuần, tháng, quý…Không chỉ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước hay phải họp mà đến dân thường cũng hay phải đi họp. Họp tổ dân phố, họp thôn, họp xóm, họp hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, họp đồng hương, đồng niên, đồng học…

Biếm họa: Internet
Biếm họa: Internet

Có những cuộc họp một vài tiếng đồng hồ, nhưng cũng có những kỳ họp kéo dài nhiều ngày. Có những người dường như sinh ra chỉ để đi họp. Có những người phát chán vì họp nhưng vẫn phải đi họp vì không thể không họp. Dù biết trước được là có không ít cuộc họp diễn ra chỉ để mà… họp chứ không nhằm và cũng không giải quyết được việc gì cụ thể cả. Thế nhưng, không thể không họp được.Trước hết, không thể vắng họp vì đó là trách nhiệm và nghĩa vụ. Nếu vắng là bị phê bình ngay.

Đơn cử như vừa rồi, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thẳng thắn đề nghị Chủ tịch UBND TP phải kiểm điểm người đứng đầu của những cơ quan, đơn vị, địa phương  không có mặt trong buổi gặp gỡ và đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, tổ chức vào ngày 20-3 vừa rồi . Bởi theo ông, cuộc họp này rất quan trọng , một năm mới có một buổi để lãnh đạo thành phố gặp gỡ và đối thoại với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của thành phố để qua đó được nghe lớp trẻ hiến kế và bày tỏ những bức xúc. Nhất là các ý kiến, sáng kiến góp ý với Đảng bộ và chính quyền để xây dựng và phát triển thành phố đạt mục tiêu đề ra là có  chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Một dịp tốt như thế, một cuộc họp nhiều ý nghĩa như thế đúng là rất không nên vắng mặt. Việc vắng mặt ở những cuộc họp cấp thành phố kiểu đó, không phải là mới xảy ra mà trước đây, cụ thể là năm 2015, ông Chủ tịch UBND thành phố lúc đó cũng đã  đã thẳng thắn phê bình những vị lãnh đạo vắng mặt và yêu cầu sau này, thủ trưởng các đơn vị phải tham dự đầy đủ những cuộc họp do UBND TP tổ chức. Thế nhưng, sự việc không hay đó vẫn tái diễn. Điều đó cho thấy những “liều thuốc” như phê bình, kiểm điểm… đã không đủ hiệu nghiệm để trị dứt “căn bệnh”… bỏ họp.

Nhưng mà, nói đi rồi bàn trở lại, cũng phải xem xét là tại sao nhiều người vẫn bỏ họp, dù biết hành xử như thế là không nên và chắc chắn sẽ bị nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm. Có thể là do đúng lúc đó họ có việc khác quan trọng hơn, nhưng cũng có thể là do họ thấy chủ đề, nội dung cuộc họp thật sự không cần thiết đối với họ. Dự hay không dự thì rồi vẫn thế, không thiết thực, không hữu ích gì cho lắm. Tóm lại là không giải quyết được vấn đề gì. Có lẽ đây mới là nguyên nhân chính khiến họ không mặn mà với các cuộc họp.

Dĩ nhiên, có những cuộc họp rất quan trọng, nhờ đó mà tháo gỡ được những vướng mắc, giải quyết được nhiều công việc ích nước, lợi dân. Nhưng mà cũng có không ít, thậm chí là rất nhiều cuộc họp mà họp xong rồi mà bản thân người dự họp không biết là để làm gì. Nhất là những cuộc họp dạng tổng kết theo kỳ cuộc hay nhân ngày này, dịp nọ… Có những cuộc họp  đã có báo cáo dài hàng chục trang gửi cho các đại biểu rồi, chủ trì cuộc họp lại lên đọc báo cáo tổng kết  hàng tiếng đồng hồ.

Ai đọc cứ đọc, ai nghe cứ nghe, thi thoảng có tiếng vỗ tay thì đại biểu giật mình vỗ theo! Cuối cùng Ban Tổ chức giới thiệu một vài đại biểu đã chỉ định sẵn lên đọc báo cáo tham luận. Báo cáo tham luận cũng có trong tài liệu hội nghị… Những cuộc họp như thế thật lãng phí thời gian, kinh phí, kể cả sức khỏe của đại biểu.

Nói như vậy không phải là bài xích họp. Bởi lẽ, các cuộc họp - nếu được tổ chức khoa học, thiết thực về nội dung, về hình thức, sẽ không những tiết kiệm được thời gian, kinh phí mà còn đạt được mục đích để mang lại hiệu quả lớn lao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; giải quyết được những vấn đề bức thiết liên quan đến đời sống mọi mặt của người dân  doanh nghiệp.

Bây giờ, công nghệ thông tin của nước ta đã phát triển gần như ngang bằng với thế giới, các phương tiện chuyển tải thông tin, những nội dung cần bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến  đến những đối tượng cần trao đổi đã rất nhiều và rất kịp thời mà không cần phải ngồi theo kiểu mặt đối mặt mà vẫn giải quyết được những vấn đề cần giải quyết.  Chúng ta đang nỗ lực thực hiện chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế để nâng  cao sức cạnh tranh, để nền kinh tế hoạt động hiệu quả hơn. Có lẽ chúng ta cũng nên tính đến phương án tái cơ cấu… họp để không tốn quá nhiều thời gian, công sức, chi phí cho việc họp mà mọi việc vẫn trôi chảy.

Bụt Sơn

tin mới

Ảnh đại diện Biến đặc sản thành hàng hóa

Biến đặc sản thành hàng hóa

(Baonghean.vn) - Nghệ An nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản ở khắp các vùng, miền. Tuy nhiên, việc biến đặc sản trở thành hàng hóa, góp phần phát triển sinh kế bền vững cho người dân bản địa thì vẫn đang dừng lại ở dạng tiềm năng...
mục đích cuối cùng

Mục đích cuối cùng

(Baonghean) - Suy cho cùng, người ta bán hàng đểu hay đánh thuế kiểu tận thu cũng đều nhắm tới một cái đích duy nhất là túi tiền của người dân.
Phòng thủ

Phòng ngự

(Baonghean.vn) - Phá đi “sự phòng ngự” chính là “vượt qua chính mình”, tự khẳng định mình và thể hiện vai trò, trách nhiệm, lương tâm, tình cảm của mình với Đảng, với Nhân dân.
báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu

Liều lượng!

(Baonghean) - Phải có những hình thức phê bình, kiểm điểm, đánh giá và nhận xét xác đáng đối với những tờ báo, những địa chỉ báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu.
Người tiêu dùng ở huyện Tương Dương hiện đang chỉ được một chọn lựa duy nhất là dùng xăng A95. Ảnh: Hồ Phương

Xăng E5 không lên núi?

(Baonghean.vn) - Ngược huyện núi 30a Tương Dương dịp này, lạ kỳ khi thấy ở các cửa hàng xăng dầu vắng bóng xăng sinh học E5. Chỉ duy nhất xăng A95 được bán với giá ngất ngưởng 20.690 đồng/lít.
Kiềm chế 'nhân tai'

Kiềm chế 'nhân tai'

(Baonghean) - Đợt mưa lũ đang diễn ra đã gần ở mức thảm họa; bởi diện ảnh hưởng rộng lớn từ miền Trung ra tới miền Bắc, thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đau đớn nhất là có gần 100 người chết và mất tích.
Đôi điều về ý thức 'chung tay'

Đôi điều về ý thức 'chung tay'

(Baonghean.vn) - Ở quê, sau bão người dân tự giác dọn dẹp, mọi thứ đều sạch sẽ, gọn gàng. Ở phố, có nơi người dân chung tay thì công nhân môi trường bớt mệt, có nơi họ coi đó là việc của người khác.
Đi thảo cầm viên

Đi thảo cầm viên

(Baonghean) - Ngày lễ 2/9 vừa qua, gia đình mình không đi đâu xa mà chỉ loanh quanh trong thành phố. Cứ nghĩ mọi người đi chơi hết nên thành phố sẽ vắng, mọi người quyết định đưa bé Bim đi thảo cầm viên chơi. 
'Góp gió' để thành 'bão'

'Góp gió' để thành 'bão'

(Baonghean) - Nhiều người nói là công cuộc phòng chống tham nhũng của ta chưa khi nào làm mạnh và đạt được kết quả to lớn như thời gian vừa qua, ông thấy thế nào?
Để 'tàu 67' không rỉ

Để 'tàu 67' không rỉ

(Baonghean) - Phải nói ngay rằng: Nghị định 67 của Chính phủ về việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để đánh bắt xa bờ là một chủ trương đúng khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp. Vấn đề là trong khi chúng ta không hề thiếu những chuyên gia hàng hải được đào tạo bài bản, nhưng suốt từ ngày có Nghị định 67, chưa hề thấy một chuyên gia nào cảnh báo về việc chuyển từ tàu thuyền đánh cá truyền thống sang tàu vỏ sắt thì sẽ như thế nào?
'Vô tính'

'Vô tính'

(Baonghean) - Trong đội ngũ có không ít người sống kiểu 'mũ ni che tai” phó mặc tất cả. Ai muốn làm gì thì làm, đúng hay sai mặc kệ miễn là không ảnh hưởng đến cá nhân mình. 
'Trích ngang' có quan trọng?

'Trích ngang' có quan trọng?

(Baonghean) - Có một thời quá nặng về “chủ nghĩa lý lịch”, dẫn đến một số địa phương, một số cơ sở… thực hiện “chủ nghĩa lý lịch” một cách máy móc, làm cho không ít người gặp khó khăn, vướng mắc.
Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

(Baonghean) - Là một địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, dân số đông, phần lớn sống ở nông thôn và còn dựa nhiều vào sản xuất nông nghiệp, những năm qua, sản xuất nông nghiệp của Nghệ An đạt được những tiến bộ cả về sản lượng, năng suất, chất lượng. Tuy vậy, nhìn chung, năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An chưa cao, chưa có thương hiệu mạnh, sức cạnh tranh còn nhiều hạn chế, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, xuất khẩu ra thị trường ngoài nước còn yếu.
Thi nhau… nhận khuyết điểm!

Thi nhau… nhận khuyết điểm!

(Baonghean) - Tránh tình trạng thi đua nhận khuyến điểm, nhưng sau đó là im lặng, các khuyết điểm không những không hạn chế, khắc phục, mà lại có nguy cơ tăng thêm.
Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

(Baonghean) - Để Nam Đàn phát triển, cần phải thay đổi tư duy, tầm nhìn tạo ra bước đột phá trong phát triển du lịch; cùng đó là cần có cơ chế, thể chế để thay đổi “đẳng cấp” cho Nam Đàn, Tiến sỹ Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.
Tẩu tán nhân sự

Tẩu tán nhân sự

Trong lịch sử tư pháp của nước ta, có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe đến cụm từ “tẩu tán nhân sự”.
Hãy vì đại cục

Hãy vì đại cục

(Baonghean) - Đề xuất của Bộ Nội vụ về việc sáp nhập một số sở, ngành trong dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố đã trở thành tâm điểm của dư luận.
Tội phạm 'chống lưng'

Tội phạm 'chống lưng'

(Baonghean) - Cách đây hơn một tuần, trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực nội chính đã yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi bảo kê, “chống lưng” cho tội phạm. Nhưng qua những sự việc xảy ra gần đây cho thấy, cũng cần xử lý kiên quyết những hành vi “chống lưng” cho sai phạm.
Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

(Baonghean) - Giải trình vấn đề thông tuyến khám chữa bệnh BHYT trước Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trong ngày 1/3/2017, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh đã nêu lên một thực trạng buồn về sự cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), nhất là các cơ sở tư nhân như khuyến mãi, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... khiến nhu cầu KCB tăng ảo. 
Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

(Baonghean) - Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay doanh nghiệp là cơ sở, là một trong những động lực quyết định tốc độ và chất lượng của phát triển. Nguyên lý này càng có ý nghĩa đối với tỉnh Nghệ An, hay nói cách khác, phát triển doanh nghiệp gắn với kinh tế nông nghiệp, nông thôn là sự lựa chọn cần thiết trong chiến lược phát triển của Nghệ An.