Thắp sáng tinh thần hiếu học

(Baonghean) - Phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương Nghệ An, nhiều gia đình, dòng họ và địa phương dù có các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều một tâm huyết vì sự học, đã thiết thực hỗ trợ, kịp thời động viên con em vươn lên học tập rèn luyện; đáp lại sự quan tâm ấy, các thế hệ học trò Nghệ An với thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đại học, cao đẳng… góp phần làm rạng danh đất học.
Tặng quà cho học sinh Trường THCS Tri Lễ (Quế Phong) đầu năm học mới. Ảnh: Trần hải
Tặng quà cho học sinh Trường THCS Tri Lễ (Quế Phong) đầu năm học mới. Ảnh: Trần Hải
Từ gia đình hiếu học…
Chị Nguyễn Thị Thậm (xóm Phong Yên – Nghi Phong – Nghi Lộc) chồng mất đã 10 năm, một mình nuôi 3 con học lên đại học. Chị đã lam lũ với 5 sào ruộng khoán, rồi đi gặt, cấy thuê, rửa bát cho các nhà hàng, cả bán bánh mì dạo... miễn là có tiền học cho các con. Thấy mẹ vất vả, nhiều lần hai cậu con trai xin mẹ nghỉ học để đi làm đỡ đần mẹ, nhưng chị dứt khoát không đồng ý vì nghĩ đến tương lai các con, chỉ có học, có việc làm ổn định thì các con mới thoát khỏi cảnh nghèo. Và niềm an ủi lớn nhất của chị Thậm là các con rất ngoan, tự giác học tập, đứa lớn bày vẽ, chỉ dạy cho đứa nhỏ, cứ thế ba anh em trưởng thành để rồi hôm nay chị có quyền tự hào về “thành quả” của mình: Con trai cả là giáo viên Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn, Quốc hiện đang bảo vệ luận văn thạc sỹ tại Hà Nội, con trai thứ hai vừa trúng tuyển thủy thủ tàu viễn dương, con gái út học năm đầu tiên Đại học Vinh.  
Gia đình anh Nguyễn Công Sáng và chị Trần Thị Ngại ở xóm 3, Hưng Đạo (Hưng Nguyên) cũng là một gia đình hiếu học tiêu biểu nhiều năm liền của huyện. Trong ngôi nhà cấp 4 ẩm thấp của anh chị không có gì đáng giá, nhưng như sáng lên những tấm giấy khen của hai con và những bằng khen của các cấp khen thưởng cho gia đình hiếu học. Chị Ngại chỉ vào những bì lúa chất góc nhà, vừa nói giọng như khoe nhưng cũng đầy lo lắng: “Cả nhà có 6 sào ruộng khoán, năm nay được mùa nhưng tất cả chỗ đó đã bán lúa non để lấy tiền cho thằng út học đại học!”...  Chồng chị Ngại bị mù bẩm sinh nên hầu như mọi việc trong nhà đều do một tay chị thu vén. Ngoài làm ruộng, chị còn chăn nuôi thêm bò, gà, ngan, vịt… bán đủ để thỉnh thoảng gửi cho con chục trứng, hay đến kỳ nộp tiền học cho con. Hai con chị, con gái đầu Nguyễn Thị Diệu Thuỳ hiện đang làm việc ở Cổng thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông và con trai thứ hai Nguyễn Công Truyền – cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, hiện đang học Đại học Bách khoa năm thứ 3.
Gia đình chị Thậm, chị Ngại chỉ là những gia đình hiếu học tiêu biểu trong hàng nghìn gia đình hiếu học trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với những dòng họ hiếu học, các gia đình hiếu học ấy đang góp phần xây dựng một xã hội học tập hôm nay…
…đến dòng họ khuyến học 
Trong những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài ở các dòng họ đã phát triển rộng khắp và tạo thành một động lực quan trọng thúc đẩy tinh thần hiếu học ở mỗi địa phương trong toàn tỉnh. Chuyện học và khuyến khích con em học hành thành đạt đã được nhiều dòng họ đưa vào “chương trình nghị sự” của các cuộc họp họ. Việc noi gương sáng trong học hành của con em luôn được dòng họ quan tâm bằng tuyên truyền, vận động lập bảng vàng và làm tốt việc lập quỹ khuyến học khuyến tài, tổ chức trao thưởng vào dịp tổng kết năm học, thi đại học, cao đẳng. 
Là một trong những dòng họ văn hoá, khuyến học tiêu biểu của huyện Nghi Lộc, họ Hoàng ở Nghi Phong (nơi thờ tự cụ tổ Hoàng Đình Công – làm quan triều Hậu Lê) luôn coi sự hiếu học và đoàn kết thương yêu nhau là một truyền thống quý báu cần gìn giữ. Từ năm 2011, dòng họ Hoàng đã thành lập quỹ khuyến học để khuyến khích, động viên con cháu trong họ. Ông Hoàng Trung Vợi – thành viên Ban Khuyến học dòng họ, cũng là Bí thư Chi bộ xóm Phong Yên, cho biết: “Trong công tác khuyến học, khuyến tài dòng họ quy định rõ: Khi con em đến tuổi đi học thì 100% các cháu đều phải được đến trường, chọn ngày Rằm tháng Giêng và Rằm tháng Bảy hàng năm làm ngày khen thưởng con em trong dòng họ học giỏi, đỗ đạt thành tài”. Từ khi thành lập cho đến nay Ban Khuyến học của dòng họ Hoàng đã tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm đến việc học hành của con cái. Đồng thời Ban Khuyến học còn tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, động viên khuyến khích họ duy trì việc học tập cho con em, không để con em bỏ học giữa chừng. Nhờ vậy mà sự học của con em trong dòng họ Hoàng ở Nghi Phong ngày càng phát triển, hiện nay dòng họ có 138 người có trình độ đại học và trên đại học, 6 tiến sỹ… 
Còn với chi họ Phan Đình ở Hưng Đạo (Hưng Nguyên), nay con cháu trong dòng họ có hơn 50% theo nghề giáo. Cụ Phan Xuân Thuỷ (84 tuổi) – thành viên Hội đồng Gia tộc dòng họ Phan Đình, xã Hưng Đạo, cho rằng: Nghề dạy học như thấm sâu vào từng nếp nghĩ, cách làm của con cháu họ Phan. Với suy nghĩ giản dị mà mộc mạc, “cho con nén vàng không bằng cho con nang chữ”, những lời dạy bảo đó được các cụ trong dòng họ luôn nhắc nhở con cháu trong những dịp họp họ, tế tổ đầu năm hay dịp trao phần thưởng cho các cháu vào dịp Rằm tháng Tám...  
Nhà trường, Hội Phụ huynh tặng xe đạp cho em Nguyễn Hữu Công (lớp 9B, Trường THCS Nghĩa Đồng, Tân Kỳ) vì thành tích vượt khó, học giỏi.
Nhà trường, Hội Phụ huynh tặng xe đạp cho em Nguyễn Hữu Công (lớp 9B, Trường THCS Nghĩa Đồng, Tân Kỳ) vì thành tích vượt khó, học giỏi.
Và rạng danh đất học
Cùng với gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, trong những năm qua, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở tỉnh ta đã góp phần tích cực cùng ngành GD - ĐT thực hiện Kế hoạch phát triển GD - ĐT; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm đầu tư đúng mức chất lượng học sinh giỏi (giữ vững chất lượng HSG quốc gia, HSG quốc tế); số học sinh đậu đại học, cao đẳng tăng nhanh, từ đó tạo nên vị thế ngày càng cao của ngành GD&ĐT Nghệ An trong hệ thống giáo dục và đào tạo của cả nước. 
Ông Trần Xuân Bí – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp ở Nghệ An tích cực vận động cán bộ, hội viên và nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong nhà trường. Hết quý 2/2014, toàn tỉnh đã vận động được trên 40 tỷ đồng quỹ khuyến học; đã tặng thưởng cho học sinh giỏi quốc tế, quốc gia; tặng học bổng cho 57.122 em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng số tiền 14,9 tỷ đồng; khen thưởng cho 144.932 em học sinh, sinh viên giỏi tài năng trên các lĩnh vực với số tiền 17,636 tỷ đồng. Đến nay toàn tỉnh có 370 ngàn/465 ngàn Gia đình hiếu học, đạt 79%; có 3.261/3.665 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ hiếu học, đạt 89%; có 3.568/3.965 khối, xóm đạt danh hiệu Xóm Khuyến học đạt 90%; 340/405 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu Xã Khuyến học đạt 84%; 15/20 huyện hội đạt danh hiệu Huyện Khuyến học, đạt 75%… 
Từ phong trào khuyến học đã góp phần không nhỏ vào kết quả chung của ngành Giáo dục Nghệ An trong năm học 2013 – 2014: 107 em đạt học sinh giỏi quốc gia, đứng thứ 2 toàn quốc, 3 học sinh đạt huy chương tại các cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi, khá ở các cấp học cao hơn năm trước... Trong kỳ thi đại học, cao đẳng 2014, Nghệ An có 131 học sinh đỗ đại học đạt từ 24 điểm trở lên. Trong đó có trên 20 em đỗ Thủ khoa, Á khoa các trường đại học danh tiếng trong cả nước… 
Thanh thủy

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.