Tự học để trở thành trọng tài đẳng cấp quốc tế

(Baonghean.vn) Trong gii kinh doanh và th thao x Ngh, ai cũng n phc Nguyn Anh Tun v s ham hc hi, tính kiên trì, vượt khó ca anh. T mt võ sĩ, phi đi làm thuê để kiếm sng, anh đã hc thêm 3 bng đại hc, 1 bng thc s, tr thành trng tài karate đẳng cp quc tế và giám đốc mt doanh nghip.

 

Đeo đui nim đam mê


Lúc còn là hc sinh cp 3, Nguyn Anh Tun theo bn bè đăng ký vào lp hc võ Nht Nam căn bn m ti TP Vinh và tr thành mt trong nhng môn sinh đầu tiên ca môn phái võ này Ngh An. Sau khi tt nghip cp 3, vi ước mơ được phiêu lưu đây đó trên nhng con tàu vượt đại dương, Nguyn Anh Tun đã khăn gói ra Hi Phòng hc ngành Hàng hi. Vi nim đam mê võ thut, ban ngày ging đường, ti đến, Tun li tìm đến các lò võ TP Hi Phòng để xin hc. Lúc y Hi Phòng chưa có môn phái võ Nht Nam , anh đăng ký hc môn karate. Năm 1992, lúc nhn tm bng ngành Hàng hi cũng là lúc Tun kp hoàn thin các k thut căn bn ca môn Karate và đạt đến trình độ đai đen.


Trong lúc v quê ch vic, Tun đi tp võ ti Trung tâm TDTT tnh. Thy anh nhanh nhn và có năng khiếu, HLV đã gi anh vào đội tuyn ca tnh đi thi đấu các gii quc gia. T đây, Tun b d gic mơ "vượt đại dương" để đi theo con đường võ thut.


Để
nuôi dưỡng nim đam mê võ thut, ban ngày đi tp, ban đêm, Tun đi làm thêm ngh l tân ti các khách sn. Nhng khi tiếp xúc vi khách nước ngoài, anh thy mình cn phi có ngoi ng để giao tiếp, m mang kiến thc. Nung nu ý nghĩ đó, Tun tìm hc ngoi ng ti các trung tâm ri đăng ký thi vào khoa Ngoi ng Trường ĐHSP Vinh và tr thành sinh viên Đại hc Vinh. Trong lúc hc Ngoi ng, Tun đăng ký hc thêm lp ĐH ti chc Kinh tế. Ch trong vòng my năm, va là vn động viên, va là sinh viên, Tun đã hoàn thành được 2 bng đại hc. Ra trường, anh được B đội Biên phòng Hà Tĩnh nh đi phiên dch ti Lào 1 năm, ri làm Kế toán trưởng Bưu đin Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Nhưng b thôi thúc bi nim đam mê võ thut. Nguyn Anh Tun đành b nghip viên chc, v làm HLV karate ti Trung tâm TDTT TP Vinh và thành lp Công ty c phn Đầu tư phát trin Vitaco.


Trong nhng ngày đầu thành lp công ty, công vic bn rn trăm b nhưng Tun vn dành thi gian cho vic hun luyn và tham gia làm trng tài ti các gii đấu karate cp tnh. Năm 2001, Nguyn Anh Tun vượt qua k thi sát hch và đạt chun trng tài cp quc gia môn Karate. Không t bng lòng vi nhng gì đạt được, Nguyn Anh Tun tiếp tc đăng ký hc thêm Đại hc TDTT ti T Sơn (Hà Ni). Khi đã có vn kiến thc v th thao và ngoi ng, năm 2006, Nguyn Anh Tun mnh dn đăng ký d thi và đạt cp đầu tiên ca trng tài cp châu Á.

T đó, mi năm anh tri qua mt k thi để đạt được đẳng cp cao nht trng tài karate quc tế vào năm 2010. Mi k thi, ngoài phn thc hành còn có phn lý thuyết vi 100 câu hi trc nghim bng tiếng Anh - phn khó nht đối vi trng tài người châu Á. Nhưng vi Nguyn Anh Tun thì vic này khá suôn s vì anh đã có bng Đại hc tiếng Anh! Vit Nam hin nay, ngoài Nguyn Anh Tun, ch có 2 trng tài na đạt đến đẳng cp này, đó là Vũ Sơn Hà- Trưởng b môn Karate ca Tng cc TDTT và Đỗ Tun Cương - HLV Karate ca Quân đội. đẳng cp cao nht, Nguyn Anh Tun thường xuyên được mi đi làm trng tài các gii đấu quc tế như: Gii tr châu Á, Gii vô địch châu Á, Sinh viên Đông Nam Á, SEA Games...

 

Thành công nh võ thut


Vi vn ngoi ng tt cng vi s quen biết qua nhng ln đi làm trng tài quc tế, Nguyn Anh Tun đã mi được võ sư Ando Fumi hero (Hip hi Karate Nht Bn) v tp hun cho đội ngũ HLV và trng tài ca Ngh An. SEA Games 25 t chc ti Lào, Nguyn Anh Tun được mi sang tp hun cho đội ngũ trng tài, HLV ca nước ch nhà và được Chính ph Lào tng Bng khen. SEA Games 26 sp ti ti Indonesia, anh tiếp tc được mi làm trng tài chính. Nh nhng ln đi làm trng tài, vic kinh doanh ca công ty anh cũng tr nên thun tin hơn vì m rng thêm được các mi quan h vi các đối tác nước ngoài.


Làm trng tài quc tế phi thường xuyên đi đây, đi đó, li còn bn rn vi công vic kinh doanh, nhưng Nguyn Anh Tun vn theo hc mt khoá Thc s Kinh tế. Năm 2010, anh vinh d được sang M để nhn bng Thc s Qun tr kinh doanh.


Khi được hi bí quyết thành công, Nguyn Anh Tun cho rng: "Đó là nh võ thut". Theo anh, chính vic luyn võ to cho anh tính cách mnh m, quyết đoán và ngh lc vượt qua mi tr lc ca cuc sng để vươn ti thành công như hôm nay. Anh hy vng mt ngày không xa, võ thut s được ph cp trong toàn xã hi và tinh thn thượng võ s góp phn nâng cao đạo đức cho các bn tr.


Mt điu làm Nguyn Anh Tun băn khoăn, trăn tr là phong trào luyn tp karate Ngh An phát trin rt mnh, các huyn, th đều m lp tp luyn vi hàng ngàn võ sinh tham d, nhưng vn động viên đỉnh cao ca Ngh An li đạt thành tích chưa tương xng ti các k thi trong nước và quc tế. Theo Nguyn Anh Tun, ngoài chế độ tp luyn, s đãi ng chưa xng đáng thì có mt nguyên nhân na là đội ngũ HLV ti các trung tâm hun luyn chưa được đào to bài bn đã làm gim cht lượng, đào to ca môn võ này.


Nguyn Anh Tun cho biết, hin nay anh đang xúc tiến để thành lp Hip hi võ thut karate Ngh An. Khi thành lp được hip hi này, anh s kêu gi các "Mnh Thường Quân" là nhng doanh nhân tr tài tr cho hip hi, t đó anh s mi các chuyên gia trong và ngoài nước v m các lp tp hun cho đội ngũ HLV, trng tài ca tnh. Cùng vi đó, hip hi s phi hp vi các cp, các ngành xây dng h thng thi đấu karate hàng năm t gii thiếu nhi, gii tr, gii vô địch trong toàn tnh để thúc đẩy phong trào karate phát trin và tuyn chn nhng vn động viên tài năng cho tnh nhà.


Tin rng vi nim đam mê, s nhit huyết ca doanh nhân Nguyn Anh Tun, Hip hi Võ thut karate tnh Ngh An s nhanh chóng được thành lp, phong trào karate Ngh An s phát trin mnh đóng góp nhiu vn động viên karate tài năng cho đội tuyn quc gia.

Đức Chuyên

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.