Cách mạng ở ĐTVN, cần sự kiên nhẫn

(Baonghean.vn) - Hàng loạt cuộc tranh luận nổ ra sau hơn 2 tháng HLV Nguyễn Hữu Thắng tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN. Có người ủng hộ, có người nghi ngờ và có những người phản đối. Tuy nhiên, sẽ là quá sớm để quy kết một điều gì đó, khi nhà cầm quân xứ Nghệ mới chỉ thực hiện những bước đầu tiên trong hành trình xây dựng ĐTVN.

Ngay từ lúc nhậm chức, một bộ phận không nhỏ truyền thông đã hướng sự chỉ trích vào HLV Nguyễn Hữu Thắng khi chiến lược gia xứ Nghệ tuyên bố sẽ dây dựng lối chơi đội tuyển theo kiểu tiki-taka như Barcelona. Họ cho rằng, ông Thắng đang hão huyền bởi nhân sự của bóng đá nước nhà không thể chơi tiki-taka như đội bóng của Tây Ban Nha được.

Phản biện của một số nhà báo là quá máy móc, không phải bóng đá Việt Nam mà ngay cả ĐTQG Tây Ban Nha cũng đâu thể chơi tiki-taka giống y như Barcelona được. Nhìn cái cách mà Pep Guardiola áp dụng cho Bayern Munich là đủ biết: tiki-taka tồn tại những phiên bản khác nhau, phù hợp với tình hình nhân sự của mỗi đội bóng. Vì thế, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn có thể xây dựng một lối chơi tương tự để phù hợp với sở trường, sở đoản của cầu thủ Việt Nam.

HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang cố gắng tìm sự ổn định cho đội tuyển. Ảnh: Internet
HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang cố gắng tìm sự ổn định cho đội tuyển. Ảnh: Internet

Dưới thời HLV Toshy Miura, lối chơi của ĐTVN và U23 VN nặng về thể lực. Việc chiến lược gia người Nhật áp dụng các phương pháp nhằm nâng cao thể lực cho các tuyển thủ là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, sa đòa vào sở đoản đó mà xao nhãng trau chuốt sở trường là một sai lầm lớn. Quan sát đội tuyển Viện Nam, U23 Việt Nam dưới thời ông Miura, là một tập thể chạy hùng hục. Cách chơi chẳng khác những Malaysia, Singapore, Philippines... là mấy.

Chứng kiến 2 trận thua của ĐTVN trước ĐT Thái Lan tại VL WC 2018, các nhà chuyên môn và những người hâm mộ bóng đá nước nhà không khỏi đau lòng. Cả 2 trận đấu với người Thái, đội tuyển của ông Miura không thể hiện được một lối chơi rõ ràng. Các cầu thủ chúng ta chỉ biết chạy theo hùng hục, cùng những pha vào bóng quyết liệt trên mức cần thiết, chiếc thẻ đỏ của Nguyễn Minh Châu trong trận lượt đi là minh chứng rõ nét. Chính những tình huống như vậy, người Thái đã cười nhạo ĐTVN vì lối chơi tiêu cực.

Nếu bóng đá chỉ là cuộc đấu về thể lực, thì các ĐTQG ở châu phi đã vô địch World Cup lâu rồi. Và một điều chắc chắn, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ chẳng thể vô địch World Cup được với những cầu thủ nhỏ con, cùng thể lực hết sức bình thường. Cho nên, việc xây dựng lối chơi như tiki-taka của Barcelona xem ra rất đúng đắn với sở trường, sở đoản của cầu thủ Việt Nam.

Và nữa, dư luận đang bày tỏ sự không hài lòng về bản danh sách của ĐTVN mà HLV Nguyễn Hữu Thắng công bố. Việc số lượng cầu thủ người Nghệ chiếm hơn 1/3 thành phần đội tuyển trong đợt tập trung lần này, đã có nhiều ý kiến cho rằng cựu HLV trưởng SLNA quá ưu ái cho các cầu thủ đồng hương. Đó là sự quy chụp thiếu tính khách quan. Trong bóng đá, việc sử dụng nhiều cầu thủ của một câu lạc bộ cho ĐTQG là rất phổ biến. Cách đây khoảng 15-20 năm, Thể Công luôn có số lượng cầu thủ áp đảo ở ĐTVN dưới các đời HLV ngoại như: Weigang, Anfred Riedl... mặc dù, đội bóng Quân đội chẳng mấy khi có được vị trí cao ở giải quốc nội. Nhìn sang bóng đá quốc tế, ĐT Tây Ban Nha vô địch EURO 2008-2012 và World Cup 2010 đều lấy Barcelona làm nòng cốt. Vì sao những HLV trưởng của các ĐTQG đó làm như vậy, thì chẳng cần giải thích thì ai cũng rõ rồi.

Trả lời phỏng vấn, ông Thắng cho biết mình chỉ gọi những cầu thủ có phong độ cao và phù hợp với triết lí mà ông áp dụng cho đội tuyển. SLNA dù thi đấu không tốt trong 10 lượt trận đầu tiên ở V.League, nhưng những cái tên như Ngọc Hải, Phi Sơn, Nguyên Mạnh, Đình Hoàng đều thể hiện rất tốt mỗi khi ra sân. Nhìn sang những Hoàng Thịnh, Đình Đồng (FLC TH), Đình Luật, Âu Văn Hoàn (B.BD)... đều xứng đáng có mặt trong thành phần đội tuyển lúc này. Vì thế, căn cứ vào phong độ, sự phù hợp và tiền lệ đã có thì hành động triệu tập những cầu thủ đó của HLV Nguyễn Hữu Thắng, là hợp với lẽ thường.

Cựu HLV SLNA đã thể hiện sự cầu thị của mình với truyền thông và những nhà chuyên môn, trong việc đề cử những gương mặt trẻ cho đội tuyển. Thi đấu thành công ở các giải đấu trẻ không có nghĩa là đủ khả năng khoác áo ĐTQG. Thử nhìn một vòng V.League mà xem, ngoài các cầu thủ trẻ của HAGL và Đỗ Duy Mạnh (HN.T&T), Trịnh Duy Long (Sài Gòn FC) ra, thì còn những ai được ra sân thường xuyên ở câu lạc bộ chủ quản thi đấu ở V.League. Những Hữu Dũng, Thanh Bình (FLC TH)... chỉ thường xuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị mà thôi. Những cầu thủ mà cả V.League còn không được ra sân thì lấy gì mà góp mặt trong thành phần đội tuyển. Điều ông Thắng "cậy nhờ" không phải là vô căn cứ.

Những gì ông HLV Nguyễn Hữu Thắng đang làm ở ĐTVN, đích thực là một cuộc "cách mạng". Để thành công được thì cần rất nhiều thời gian, công sức của tất cả mọi người. Vậy nên, các nhà chuyên môn, truyền thông, cũng như người hâm mộ nên kiên nhẫn, để cuộc "cách mạng" mà ông Thắng thực hiện đạt được những thành công tối đa. Và hơn ai hết, người kiên nhẫn nhất phải là HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

Lê Thanh Hưng

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.