Sức mạnh từ 'hậu phương'

(Baonghean) - Những mùa giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An gần đây, cùng với Đô Lương, Quỳnh Lưu và TX.Thái Hòa, Diễn Châu là địa phương thường xuyên tham gia ở cả 2 lứa tuổi Thiếu niên và Nhi đồng. Các đội bóng của đất Phủ Diễn luôn tạo được ấn tượng tốt về mặt chuyên môn. Năm nay, Diễn Châu phấn đấu có ít nhất một đội lọt vào chung kết. 

Các cầu thủ TN Diễn Châu (áo đỏ) trong trận bán kết gặp TN Nghi Lộc ở mùa giải 2015.
Các cầu thủ TN Diễn Châu (áo đỏ) trong trận bán kết gặp TN Nghi Lộc ở mùa giải 2015.
Khi được hỏi về thành tích của các đội bóng Diễn Châu qua các mùa giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT- TT huyện Diễn Châu, Đinh Văn Hùng cho biết: Diễn Châu đã 1 lần vô địch. Tuy nhiên, vô địch ở lứa tuổi nào và năm nào thì “không nhớ, vì lâu quá rồi”. Nói như vậy để thấy rằng thành tích của các đội bóng Diễn Châu ở giải bóng đá toàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn. 
Tuy vậy, ông Đinh Văn Hùng khẳng định: “Khoảng chục năm trở lại đây, các đội bóng Diễn Châu khi gặp các đội mạnh đều không hề e dè và chơi ngang ngửa. Tuy nhiên, hồi còn thi đấu theo thể thức 2 vòng (vòng loại ở cụm và vòng chung kết), một điều thiệt thòi cho các đội bóng Diễn Châu là luôn nằm cùng cụm với các địa phương có phong trào bóng đá thiếu nhi rất mạnh là Yên Thành, Đô Lương và Quỳnh Lưu - những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.
Vì vậy, có mùa giải Diễn Châu không có đội nào lọt vào vòng chung kết. Tuy nhiên, từ năm 2013, khi tất cả các đội tập trung về đá một vòng ở TP Vinh, Diễn Châu luôn tham gia ở cả 2 lứa tuổi và các đội bóng Diễn Châu thường tiến sâu vào những vòng trong”. 
Mùa giải năm ngoái, cả 2 đội bóng của địa phương này đều lọt vào bán kết và giành giải Ba. Thậm chí, đội TN Diễn Châu còn được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch khi thắng như chẻ tre ở vòng bảng (trước các đối thủ Quỳ Hợp, Yên Thành và Cửa Lò, ghi được 13 bàn và chỉ để thủng lưới 2 bàn).
Tuy nhiên, do thiếu may mắn và thiếu một chút bản lĩnh, TN Diễn Châu thua sát nút TN Nghi Lộc ở bán kết với tỷ số 1 - 2. Còn NĐ Diễn Châu ở vòng bảng chỉ chịu thua NĐ Nam Đàn  - lúc đó là đương kim vô địch và đánh bại NĐ thị xã Thái Hòa với tỷ số đậm 8 - 2 để lọt vào tứ kết. Tiếp tục vượt qua NĐ thị xã Cửa Lò ở tứ kết, hành trình của NĐ Diễn Châu chỉ bị chặn lại bởi NĐ thành phố Vinh – đội sau đó đã lên ngôi vô địch. 
Ngoài  thành tích ấn tượng đó, ở mùa giải năm ngoái, Diễn Châu có 6 cầu thủ đội Nhi đồng và 3 cầu thủ đội Thiếu niên được CLB Sông Lam Nghệ An tuyển chọn vào các tuyển trẻ, trong đó có 3 cầu thủ nhi đồng được tuyển chọn và tham gia thi đấu giải Cúp Yamaha tổ chức tại Thái Bình. 
Với thành tích ấn tượng ở mùa giải năm ngoái, các cán bộ làm công tác thể thao mạnh dạn đặt mục tiêu cao hơn ở Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ 20, đó là có ít nhất một đội bóng lọt vào trận chung kết. 
Các cầu thủ nhí Diễn Châu tranh tài tại Giải bóng đá thiếu nhi huyện năm 2015.
Các cầu thủ nhí Diễn Châu tranh tài tại Giải bóng đá thiếu nhi huyện năm 2015.
Anh Trương Vĩnh Phúc - cán bộ nghiệp vụ thể thao, Trung tâm VH-TT huyện Diễn Châu cho biết: So với những năm trước, năm nay, công tác chuẩn bị cho giải có thuận lợi hơn khi, từ đầu năm 2016, cùng với Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu đã được CLB SLNA chọn mở lại lớp nghiệp dư. Từ trước Tết Nguyên đán, các cán bộ nghiệp vụ thể thao của Trung tâm VH-TT tỉnh đã tuyển chọn được 25 cầu thủ nhi đồng, chủ yếu ở các xã Diễn Kỷ, Diễn Hạnh, Diễn Tân, Diễn Thành, Diễn Vạn, Diễn Ngọc, Diễn Trung. Năm nay, đội nhi đồng được làm mới hoàn toàn với thành phần chủ yếu là đội bóng của huyện thi đấu ở Hội khỏe Phù Đổng tỉnh – cấp tiểu học, kết hợp với các cầu thủ vừa được tuyển chọn đầu năm nay.
Còn đội thiếu niên thì hiện nay chưa tập hợp được do cuối năm các em bận ôn thi học kỳ. Hiện nay, đội nhi đồng đang tập 2 buổi/tuần và theo kế hoạch, sau khi kết thúc năm học, đội TN cũng sẽ được tập hợp và các đội sẽ tập luyện hàng ngày  trên SVĐ huyện và 2 sân cỏ nhân tạo Bình Minh và Việt Thành”.
Ông Nguyễn Văn Hào -  Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Diễn Châu cho biết: “Phong trào bóng đá nói chung và bóng đá thiếu nhi nói riêng của Diễn Châu gặp một số khó khăn nhất định như SVĐ huyện lại không nằm ở thị trấn mà ở xã Diễn Thành, ở một vị trí khá cách biệt nên không thu hút đông đảo thanh thiếu nhi đến chơi bóng, tập luyện. Mặt khác, khoảng 5 năm trở lại đây, các môn thể thao của Diễn Châu phát triển khá đồng đều, một số môn phát triển mạnh mẽ như bóng bàn, cầu lông và đặc biệt là quần vợt.
Đây là một tín hiệu đáng mừng cho phong trào thể thao quần chúng, nhưng cũng vì vậy mà sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp dành cho bóng đá sụt giảm. Tuy vậy, các đội bóng thiếu nhi tham gia giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An lại có được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ các bậc phụ huynh. Những mùa giải gần đây, tất cả các phụ huynh có con tham gia giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An đều góp quỹ để mua nước uống, tổ chức liên hoan xuất quân cho các cháu, dù đa phần họ đều không có hoàn cảnh khá giả.
Trong quá trình chuẩn bị cho giải, các phụ huynh có con ở xa chịu khó bỏ công việc để đưa các cháu lên thị trấn tập luyện. Không những vậy, trong những ngày diễn ra giải, có một số lượng lớn các phụ huynh và người nhà đã đi theo đội và cổ vũ rất nhiệt tình, khiến các trận đấu mà các đội bóng Diễn Châu góp mặt luôn rất sôi động và hào hứng. Với sức mạnh tinh thần đó, chúng tôi tin rằng mục tiêu có ít nhất một đội bóng lọt vào chung kết không phải là điều gì quá xa vời”. 
Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.