Mourinho - Guardiola: Sóng ngầm ở thành Manchester

Từ El Clasico sang derby Manchester, địa điểm có thể thay đổi nhưng cuộc so tài giữa Pep Guardiola và Jose Mourinho hứa hẹn vẫn hấp dẫn như vốn có. 

Phòng họp báo của sân Bernabeu, bán kết Champions League 2011, Pep Guardiola vứt bỏ sự lịch thiệp thường thấy. Và ông tuôn ra những câu chửi thề đầu tiên kể từ khi bước chân vào thế giới huấn luyện: "Trong căn phòng này, gã ta là một HLV khốn kiếp, một bậc thầy khốn kiếp. Và tôi không muốn so kè với gã một giây, một phút nào". Gã được nhắc đến ở đây là Jose Mourinho.

Đấy là khi sự căng thẳng trong các trận El Clasico lên đến đỉnh điểm. Mourinho, như thường lệ, trổ hết tài nghệ tâm lý chiến để khiến đối phương phải nóng mặt. Và Guardiola quả nhiên đã nóng nảy. Trong đời mình, có lẽ chưa bao giờ Guardiola ghét ai đến thế. Khi gặp nhau ở Gala trao giải Quả bóng Vàng hoặc hội nghị do FIFA tổ chức, Mourinho tiến lại gần thì Guardiola bỏ đi, không muốn nhìn thấy mặt kẻ mà ông căm ghét.

Trong cuốn sách viết về lịch sử những trận El Clasico, nhà báo nổi tiếng Sid Lowe có hẳn một chương riêng nhan đề: "Cậu bé nhặt bóng và người phiên dịch". Chủ thể đầu tiên chính là Guardiola và người còn lại là Mourinho. Họ đã biết nhau từ trước, khi Guardiola đang chơi tiền vệ, còn Mourinho làm trợ lý ngôn ngữ cho Louis van Gaal ở Barcelona. Người ta vẫn còn giữ rất nhiều hình ảnh của hai người, ngồi cạnh nhau, đang trao đổi một vấn đề gì đó. Có thể nói, họ từng là bạn.

mourinho-guardiola-song-ngam-o-thanh-manchester

Quá khứ thân thiết thời cả hai còn cùng phụng sự Barca chẳng giúp ích gì cho quan hệ giữa Guardiola và Mourinho về sau, khi họ liên tục va chạm trên cương vị cầm quân. Ảnh: Marca.

Nhưng rồi tình bạn ấy chấm dứt khi Barcelona thà bổ nhiệm một Guardiola vô danh hơn là một Mourinho đang ở đỉnh cao danh vọng. Từ đó, Mourinho ghét Barca. Sau khi cùng Inter Milan loại Barca ra khỏi Champions League, Mourinho về Real Madrid và xem việc đánh bại Guardiola như sứ mệnh của chính ông.

Những trận El Clasico, dưới sự dẫn dắt của Guardiola và Mourinho, trở nên căng thẳng vô cùng. Real dùng bạo lực trấn áp, Barca phô diễn nghệ thuật diễn xuất thượng thừa. Hai bên lao vào nhau với những đòn thù. Cầu thủ hai bên nhiều người là đồng đội trên đội tuyển, nhưng họ không dành cho nhau bất kỳ một sự kiêng nể nào. Biến trận đấu thành chiến trường là phương châm của Mourinho.

Họ từng tái ngộ sau khi đã rời Tây Ban Nha, khi Chelsea chạm trán Bayern ở Siêu Cup châu Âu 2013. Nhưng bây giờ, hai kẻ đại thù sẽ ở cùng một thành phố. Sự kịch tính hứa hẹn còn tăng gấp bội. Trong bảy cái khổ của loài người mà Phật giáo liệt kê có "Oán tăng hội khổ", nghĩa là cứ phải đối diện với người ta ghét. Giờ thì Guardiola và Mourinho phải gặp nhau ít nhất mỗi mùa hai lần, chưa kể khả năng chạm trán ở hai giải Cup quốc nội cũng không hề nhỏ. Manchester bỗng trở nên nhỏ hơn cho hai nhân vật lẫy lùng.

Cũng như Real gác bỏ truyền thống để bổ nhiệm Mourinho bảy năm về trước, Man Utd cũng thuê Mourinho với một mục đích: chặn đứng Man City của Guardiola. Lịch sử đã thay đổi chóng mặt như thế. "Gã hàng xóm ồn ào", theo lời của Sir Alex Ferguson nói năm nào, giờ là đội buộc đối phương phải thay đổi theo. Man Utd đang ở vào một tình thế khác, dù CĐV của họ vẫn rất đông, rất yêu CLB. Chỉ có điều bây giờ, họ chia làm hai chiến tuyến. Một xem Mourinho như vị cứu tinh cho ba năm thất bại. Một vốn ghét Mourinho từ trước, nhưng bây giờ cũng đành bấm bụng ủng hộ.

mourinho-guardiola-song-ngam-o-thanh-manchester-1

Mourinho và Guardiola từng ghét nhau đến mức bắt tay mà không thèm nhìn mặt. 

Cuộc đối đầu giữa Mourinho và Guardiola đáng chờ đợi ở chỗ họ quá khác nhau. Cả hai cùng yêu Barca, nhưng Barca xem Guardiola là "người nhà" còn Mourinho là "người ngoài". Barca trọng vọng những người trưởng thành từ CLB, hiểu rõ giá trị của CLB. Ferran Soriano, nay làm Giám đốc điều hành của Man City, là bạn của Guardiola. Ông là một trong những người tư vấn cho Joan Laporta hãy gạt tên Mourinho mà bổ nhiệm Guardiola thuở trước. Và ông cũng là người lên lộ trình để mang Guardiola về Man City.

Về mặt chiến thuật, Guardiola lấy việc kiểm soát bóng làm lẽ sống. Mourinho thì càng ít bóng càng thích, bởi sở trường của ông là phản công. Guardiola rất ghét trả lời họp báo, Mourinho xem việc họp báo cực kỳ thoải mái, thậm chí trận đấu với HLV này bắt đầu từ khi ông bước vào phòng họp. Tâm lý chiến là đặc sản của Mourinho, trong khi Guardiola không phải là một người giỏi tranh luận.

Về tính cách, cả hai cũng khác. Zlatan Ibrahimovic viết trong tự truyện: "Mourinho thắp sáng một căn phòng, còn Guardiola thì tắt đèn để mọi người sống trong bóng tối". Mourinho đối thoại với tất cả, Guardiola tránh né những người có cá tính mạnh mà ông cho là "không phù hợp", từ Ronaldinho, Samuel Eto'o cho đến Zlatan. Guardiola biến CLB thành ngôi trường, ông triệt tiêu những cá tính. Mourinho biến các cầu thủ của ông thành những chiến binh.

Hai cá tính ấy, đặt trong hai môi trường đối chọi như nước với lửa của Manchester, sẽ khiến cuộc thư hùng giữa họ thêm bội phần nóng bỏng. Guardiola là một HLV đại thành công trong lịch sử Barca. Trong 18 danh hiệu có thể đạt được ở đó, Guardiola chỉ thua có bốn danh hiệu, và ba trong số đó là trước Mourinho.

mourinho-guardiola-song-ngam-o-thanh-manchester-2

Mùa tới, thành Manchester sẽ dậy sóng vì sự đối địch giữa hai nhà cầm quân. Ảnh: Telegraph. 

Hai năm cùng làm việc ở Tây Ban Nha, Guardiola rụng tóc rất nhiều, còn đầu Mourinho có lúc bạc trắng. Đấy là những kẻ mà khi chạm trán nhau, họ sẽ dốc toàn lực bình sinh để khiến đối phương phải thất bại. Và mùa sau, các CĐV yêu Ngoại hạng Anh nói chung, và người hâm mộ hai đội bóng Manchester nói riêng sẽ được chứng kiến cuộc thư hùng đáng xem ấy.

Manchester đang chờ ngày dậy sóng!

Theo VNE

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.