Phái nữ xứ Nghệ giúp karatedo trở nên hấp dẫn

(Baonghean.vn) - Mạnh mẽ, cá tính, bền bỉ là những phẩm chất miêu tả các nữ võ sỹ karatedo (không thủ đạo) xứ Nghệ đang luyện tập và thi đấu ấn tượng.

Karate hay Karate-Do là một môn võ thuật truyền thống của Nhật Bản. Trong vài chục năm gần đây, môn võ này đã bắt đầu du nhập và trở thành lựa chọn của nhiều người, không loại trừ phái nữ.
Karate hay Karatedo là một môn võ thuật truyền thống của Nhật Bản. Trong vài chục năm gần đây, môn võ này trở thành lựa chọn của nhiều người, trong đó có cả phái nữ. Điều đặc biệt là tại các CLB Karate ở Nghệ An sự tham gia của các thành viên nữ chiếm một số lượng không hề nhỏ.
fj
Vào ngày 1/1/1990, Karate mới được ngành thể thao Nghệ An chính thức đưa vào chương trình tập luyện và thi đấu, kể từ đó, ngày này hàng năm trở thành ngày truyền thống của Karate xứ Nghệ.
Hiệp hội Karatedo Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 2442/QĐ-UBND ngày 3/7/2012 của UBND tỉnh Nghệ An. Trong đó các thành viên nữ chiếm một phần không nhỏ. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lê Thanh Tâm, đội tuyển nữ bao gồm 7 thành viên là những gương mặt đại diện tiêu biểu của tỉnh nhà khi tham gia biểu diễn và thi đấu cho các giải quốc gia
Hiệp hội Karatedo Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 2442/QĐ-UBND ngày 3/7/2012 của UBND tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lê Thanh Tâm, đội tuyển nữ bao gồm 7 thành viên là những gương mặt đại diện tiêu biểu của tỉnh nhà khi tham gia biểu diễn và thi đấu cho các giải quốc gia
Karate có tiếng là nghệ thuật chiến đấu với các đòn đặc trưng như đấm, đá, cú đánh cùi chỏ, đầu gối và các kỹ thuật đánh bằng bàn tay mở. Trong ảnh là nữ võ sỹ Đinh Thị Lan Hương, đã gắn liền với môn võ gân 7 năm và lên đẳng đai đen từ năm 2011. Với khả năng của mình, Hương dễ dàng hạ gục một đối thủ nam có cân nặng gần gấp rưỡi mình.
Karate có tiếng là nghệ thuật chiến đấu với các đòn đặc trưng. Trong ảnh: Nữ võ sỹ Đinh Thị Lan Hương, đã gắn liền với môn võ gần 7 năm và đạt huyền đai từ năm 2011. Hương dễ dàng hạ gục một đối thủ nam có cân nặng gần gấp rưỡi mình.
Việc tập luyện Karate hiện đại được chia làm ba phần chính: kỹ thuật cơ bản, quyền và tập luyện giao đấu
Việc tập luyện Karate hiện đại được chia làm ba phần chính: kỹ thuật cơ bản, quyền và tập luyện giao đấu
các kỹ thuật cơ bản (kỹ thuật đấm, động tác chân, các thế tấn, thân pháp, nhãn pháp, hơi thở trong từng kĩ thuật của môn võ.
Các động tác chân, thế tấn công, thân pháp, nhãn pháp, hơi thở  là những yếu tố luôn được coi trọng hàng đầu trong karatedo. 
Trong Karate còn có các kỹ thuật đấm móc, các kỹ thuật đấm đá liên hoàn, các đòn khóa, chặn, né, quật ngã và những miếng đánh vào chỗ hiểm. Để tăng sức cho các động tác tấn đỡ, Karate sử dụng kỹ thuật xoay hông hay kỹ thuật kime, để tập trung lực năng lượng toàn cơ thể vào thời điểm tác động của cú đánh.
Môn karate còn sở hữu các cú đấm móc, cước chân, tay liên hoàn. Để tăng khá năng phản công karate còn có còn phát huy kỹ thuật xoay hông hay kimite. Đây được xem là bí kíp truyền thống của môn phái này.
gu
Việc rèn luyện Karate đòi hỏi người tập phải có tính kỷ luật cả về thể chất và tinh thần cao độ. Để lên được huyền đai (đai đen) đòi hỏi một quá trình luyện tập bền bỉ và lâu dài.
fj
Cô gái 18 tuổi Phạm Hữu Khánh Linh (TP Vinh) đã gắn bó với môn võ được hơn 4 năm.  Vượt trên một sở thích đơn thuần, đây là niềm đam mê ngày một lớn dần không thể tách rời. Khánh Linh đã xuất sắc lên nhất đẳng huyền đai đen vào đầu năm 2016.
fujv
Việc tập luyện karate không chỉ giúp các bạn nữ rèn luyện sức khoẻ mà đó còn là nơi trui rèn ý chí, tinh thần thượng võ của mỗi người. Đó là lý do karate không chỉ thu hút giới mày râu mà ngay cả phái nữ cũng thích thú với môn vũ thuật này.
Trong ảnh
Trong ảnh là võ sư Lê Thanh Tâm cùng võ sinh của mình  đạt Huy chương Đồng trong giải "Vô địch trẻ karate toàn quốc năm 2016". Được biết, trong 7 võ sỹ nữ karate đại diện cho tỉnh nhà tham gia biểu diễn đã đạt được 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng. Đây là thành tích đáng tự hào đối với bộ môn karate của tỉnh nhà. 

 Thanh Quỳnh - Lê Thắng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.