SLNA đã thua 'đúng quy trình'

(Baonghean.vn) - Trận thua trước SHB. Đà Nẵng của các cầu thủ SLNA đã khiến rất đông người hâm mộ xứ Nghệ thêm một lần cảm thấy thất vọng vì màn trình diễn của đội nhà. Nhưng, nếu nhìn nhận và đánh giá một cách thấu đáo thì thất bại đó thực ra là khá dễ hiểu.

Thua là thường

Trong bóng đá, thua thắng là chuyện bình thường. Một đội bóng đang bất khả chiến bại trong một thời gian dài, bỗng dưng thua luôn xẩy ra như cơm bữa. Hẳn mọi người chưa quên chuỗi 39 trận bất bại của Barcelona ở mùa bóng vừa qua. Với phong độ hủy diệt đang có, ít ai ngờ đội bóng này lại thảm bại trước kình địch Real Madrid của Zidane. Chẳng nói đâu xa, đầu V.League 2016, Hải Phòng lập kỷ lục với 8 trận bất bại, đành ngậm ngùi rời Hàng Đẫy của HN.T&T, đội bóng đang trải qua giai đoạn khủng hoảng phong độ. Vì vậy, SLNA thảm bại sau 3 trận toàn thắng thì cũng chẳng có gì là to tát.

Thua vì hụt hơi và xáo trộn đội hình

Đội hình SLNA ra sân tiếp đội bóng sông Hàn có độ tuổi trung bình chỉ 23. Với độ tuổi như vậy thật khó để những học trò của HLV Ngô Quang Trường có thể duy trì thể lực ở cường độ cao sau chuỗi trận vừa qua. Việc biết phân phối sức cho hợp lí là điều xa xỉ với các cầu thủ trẻ. Những phút cuối trong các trận đấu với HN.T&T, HAGL, Long An... đa phần các cầu thủ xứ Nghệ xuống sức trông thấy.

Vắng Minh Đức, Đình Hoàng, Mạnh Hùng do chấn thương, Võ Ngọc Đức ngồi ngoài do thẻ phạt, BHL SLNA còn đang nơm nớp lo sợ khi Phi Sơn gặp phải một chấn thương nhẹ sau trận FLC Thanh Hóa và bỏ ngỏ khả năng ra sân trong trận đấu ngày mai.
Phi Sơn phải nén đau để thi đấu vì SLNA đang gặp khó về lực lượng. Ảnh tư liệu.

Trong những trận đấu gần đây, rất nhiều vị trí của SLNA phải cày ải liên tục, đáng chú ý là Phi Sơn, Nguyên Mạnh, Baba...không mấy khi được nghỉ ngơi. Thậm chí, như Phi Sơn còn phải nén đau để ra sân, cũng chỉ vì trong tay ông Trường không có phương án nào khả dĩ hơn cầu thủ quê Hà Tĩnh. Cho nên, việc các cầu thủ xứ Nghệ “bỗng dưng” thi đấu thiếu nhiệt cũng là điều không có gì quá bất ngờ.

Bên cạnh đó là tình trạng chấn thương và thẻ phạt đang hoành hành đội chủ sân Vinh. Những “đợt nghỉ phép dài hạn” của Minh Đức, Đình Hoàng, tiếp đến là Mạnh Hùng đã tạo ra sự xáo trộn rất lớn đến đội hình thi đấu của đội bóng xứ Nghệ. Các vị trí ở hàng thủ cứ thay đổi xoành xoạch từ đầu giải đến nay, chỉ là quyết định “vạn bất đắc dĩ” của HLV Ngô Quang Trường mà thôi. Khi thì cầu thủ này chơi tồi, lúc lại cầu thủ khác đang chơi tốt thì bị chấn thương, hoặc bị treo giò.

Vài buổi tập nội bộ là không đủ để cho những phương án thay đổi đó tìm được tiếng nói chung ở trên sân trong những trận đấu chính thức. Nhìn những pha bóng không hiểu nhau giữa cặp trung vệ Ngọc Hải - Văn Khánh ở trận gặp SHB.Đà Nẵng là thấy rõ, mà tiêu biểu là bàn thua đầu tiên khi để Edison băng vào vòng cấm như chỗ không người để hạ gục thủ thành Nguyên Mạnh.

Chính những chấn thương của Minh Đức, Đình Hoàng, Mạnh Hùng và án treo giò mà Võ Ngọc Đức phải nhận, đã khiến Thế Nhật, Xuân Mạnh phải chơi ở những vị trí không phải sở trường của mình. Lẽ tất nhiên, “những kẻ đóng thế” đó có một trận đấu không ở mức tròn vai, thực ra không khiến cho những nhà chuyên môn và không ít cổ động viên SLNA phải quá sửng sốt. Cả Thế Nhật lẫn Xuân Mạnh vốn đã ít được ra sân, nay ra sân lại phải chơi ở những vị trí có phần lạ lẫm thì kết quả không như ý cũng là lẽ đương nhiên.

SLNA chưa từng thắng ngược trong mùa giải năm nay

Tính tới vòng 21 vừa rồi, các học trò HLV Ngô Quang Trường mới chỉ 2 lần có điểm khi bị đối phương mở tỉ số. Lần đầu tiên, là trận hòa QNK. Quảng Nam 3-3, sau khi để đội bóng xứ Quảng chọc thủng lưới với pha lập công của tiền đạo Felix ở phút 24. Lần thứ 2, chính là trận hòa 1-1 trên sân Chi Lăng của SHB. Đà Nẵng, Odat quân bình tỉ số sau khi để tiền vệ Minh Tâm của đội chủ nhà chọc thủng lưới vào đầu hiệp 2. Nói như vậy để thấy, khả năng lội ngược dòng của SLNA ở mùa giải năm nay là cực kém. Vì thế, sau tình huống mất bóng bất ngờ ngay trước vòng cấm đội nhà dẫn đến bàn thua từ cú sút của Eydison, các cầu thủ xứ Nghệ đã bộc lộ rõ nhược điểm cố hữu của mình. Mà suy cho cùng, nó xuất phát từ sự non nót của các cầu thủ trẻ đội chủ sân Vinh.

HLV Lê Huỳnh Đức "quái" hơn

Đây đã là mùa giải thứ 9, cựu tiền đạo ĐTVN làm HLV trưởng tại sân chơi V.League. Nên về độ quái, thì Lê Huỳnh Đức tỏ ra hơn hẳn HLV Ngô Quang Trường (mới năm thứ 2 cầm quân tại V.League) là không có gì phải bàn cãi. Việc tung ra sân đội hình với một số sự thay đổi, đã phần nào tạo ra sự bất ngờ không chỉ với SLNA, mà với cả những nhà chuyên môn. Những cái tên tranh chấp tay đôi khá kém như Nguyên Sa, Thanh Hải, Quốc Anh được ông Đức cất trên băng ghế dự bị, thay vào đó là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và tranh chấp tốt là Phước Vĩnh, Vũ Phong, Duy Lam ra sân ngay từ đầu. Chính sự thay đổi này đã khiến tuyến giữa của đội bóng sông Hàn tỏ ra mạnh mẽ hơn, đẩy đội chủ nhà vào thế bị động. Hai bàn thua chóng vánh sau những tình huống phản công của Edison và Merlo đã tố cáo sự mất phương hướng của các học trò HLV Ngô Quang Trường. Tất cả, đã chứng tỏ được sự cao tay của HLV Lê Huỳnh Đức.

Chưa kể, trong suốt thời gian dài vừa qua, chiến lược gia này liên tục công kích các cầu thủ xứ Nghệ về lối chơi khá rắn mỗi khi gặp SHB. Đà Nẵng. Đỉnh điểm của sự công kích đó, là vụ làm khó của đội bóng sông Hàn trong vụ va chạm của Quế Ngọc Hải với Anh Khoa. Chính đòn tâm lí chiến đó, đã tác động không nhỏ tới sự quyết liệt của các học trò ông Ngô Quang Trường trong trận đấu vừa diễn ra. Quan sát kỹ cuộc chiến trên sân Vinh vòng 21 vừa qua, thì các cầu thủ sông Hàn mới chính là những người chơi nhiệt hơn Ngọc Hải và các đồng đội. Chưa bao giờ người ta thấy một SLNA hiền lành đến mức yếu đuối khi đá với SHB. Đà Nẵng như trong trận đấu vừa rồi.

Tóm lại, HLV Lê Huỳnh Đức thuộc vào hàng quái kiệt của V.League hiện nay, chứ không riêng gì với HLV Ngô Quang Trường.

Kết Luận

Có câu: “ngã chỗ nào đứng dậy ở chỗ đó”, thất bại trước SHB. Đà Nẵng cũng đã xẩy ra rồi. Hi vọng, HLV Ngô Quang Trường và các cầu thủ SLNA sẽ thu lại được những bài học bổ ích từ trận đấu này. V.League 2016 còn 5 vòng đấu nữa, người hâm mộ xứ Nghệ đang chờ đợi màn chuộc lỗi của SLNA, bắt đầu từ chuyến làm khách trên sân Cao Lãnh.

Thanh Hưng

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.