Giải mã cơn địa chấn U19 Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi trọng tài người Qatar Khamis Al Marri nổi hồi còi kết thúc trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Bahrain; người hâm mộ bóng đá nước nhà òa lên niềm vui sướng khi chứng kiến các cầu thủ U19 đã làm nên giây phút lịch sử - lần đầu tiên lọt vào bán kết giải bóng đá U19 Châu Á và điều ít ai nghĩ tới đó là với chiến thắng này, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chính thức giành tấm vé tới Hàn Quốc để tham dự giải bóng đá U20 thế giới diễn ra vào năm sau.

Việt Nam đánh bại Bahrain 1-0, lần đầu tiên giành quyền dự giải U20 World Cup.
Việt Nam đánh bại Bahrain 1-0, lần đầu tiên giành quyền dự giải U20 World Cup.

Những gì diễn ra đối với đội tuyển U19 Việt Nam tại giải lần này thật là kỳ vĩ và kỳ lạ. Chỉ cách đây đúng một tháng khi giải U19 Đông Nam Á diễn ra ngay tại Việt Nam; các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện một lối chơi bạc nhược; tinh thần thi đấu thiếu quyết tâm và dễ dàng chịu khuất phục trước các đội bóng mạnh như thua Thái Lan 0-6 tại vòng bảng và thua Australia 2-5 tại bán kết. Nhưng thật ít ai ngờ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi diễn ra vòng chung kết giải bóng đá U19 Châu Á; U19 Việt Nam đã hoàn toàn lột xác và thi đấu ngang ngửa với các đại diện đến từ các nền bóng đá phát triển của châu lục.

Điều đầu tiên mà người hâm mộ nhìn thấy sự đổi thay ở đội tuyển đó chính là thể lực của các cầu thủ. Rõ ràng bài toán thể lực đã được HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các trợ lý giải quyết rất tốt khi các cầu thủ U19 Việt Nam luôn thi đấu lăn xả trước các đối thủ cao lớn nhưng không cầu thủ nào có dấu hiệu xuống sức. Chính nền tảng thể lực được cải thiện giúp cho vị HLV người Khánh Hòa có nhiều phương án trong việc xây dựng lối chơi; và các học trò luôn làm chủ trận đấu theo cách mà Ban huấn luyện đề ra.

Thứ hai là chiến thuật. Bước vào giải đấu mang tầm cỡ châu lục, đội tuyển Việt Nam được đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng và lối chơi phòng ngự phản công được BHL đề ra là điều dễ hiểu. Mặc dù thi đấu nhường sân hầu hết các đối thủ mạnh tại vòng bảng là Triều Tiên, UAE, Iraq nhưng các cầu thủ Việt Nam đã gây bất ngờ khi vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại bằng chiến thắng 2-1 trước Á quân Triều Tiên và hòa 1-1 trước UAE và 0-0 trước Iraq.

Với những gì thể hiện ở vòng bảng; đối thủ của đội tuyển U19 Việt Nam tại vòng tứ kết là Bahrain cho rằng U19 Việt Nam chỉ có một miếng đánh duy nhất là thi đấu phản công với sơ đồ 4-2-3-1; tuy nhiên HLV Hoàng Anh Tuấn đã gây bất ngờ cho đối thủ bằng việc để Trung phong cắm Hà Đức Chinh ngồi trên băng ghế dự bị và toàn đội thi đấu với sự chắc chắn ở hàng thủ và cặp tiền vệ Tiến Dụng và Trọng Đại tích cực đeo bám và có những pha đánh chặn từ xa hiệu quả. 

Khi diễn biến của trận đấu đã như sự tính toán của Ban huấn luyện; phút 55’ của trận đấu, mũi nhọn tấn công Hà Đức Chinh được tung vào sân và đội bóng ngay lập tức chuyển sang chơi với sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền đạo Đức Chinh - Trần Thành. Chính sự thay đổi bất ngờ này khiến đối thủ Bahrain gặp nhiều lúng túng và hầu hết những tình huống nguy hiểm trong hiệp hai đều thuộc về các cầu thủ U19 Việt Nam. Và phút giây thần kỳ đã đến với các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn, phút 71’, từ cú đá bồi của Minh Dĩ, tiền đạo lần đầu được đá chính trong đội hình U19 Việt Nam Trấn Thành đã có cú đệm lòng hạ gục thủ thành Halib đưa U19 Việt Nam vượt lên dẫn trước và đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu này.

Tiền đạo Trấn Thành ghi bàn thắng lịch sử giúp đội tuyển U19 Việt Nam góp mặt tại U20 2017 diễn ra tại Hàn Quốc
Tiền đạo Trấn Thành (17) ghi bàn thắng lịch sử cho đội tuyển U19 Việt Nam

Đội tuyển U19 Việt Nam đã làm nên lịch sử. Một mốc son mới của bóng đá nước nhà. U19 Việt Nam đang viết lên câu chuyện cổ tích trong thời kỳ hiện đại bằng lối chơi và tinh thần quả cảm. Đối thủ của U19 Việt Nam tại bán kết là đội chiến thắng trong cặp đấu giữa Nhật Bản và Tajikistan. Với việc giấc mơ tham dự U20 thế giới đã trở thành hiện thực thì việc U19 Việt Nam viết tiếp câu chuyện thần kỳ rất có thể chưa dừng lại!

Lâm Tùng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.