Balotelli liên tục tỏa sáng, Liverpool có tiếc không?

(Baonghean.vn) - Thứ 7 vừa rồi, Balotelli tiếp tục ghi bàn giúp Nice có chiến thắng 4 - 1 trước Nantes. Chứng kiến phong độ chói sáng của tiền đạo người Italia trên đất Pháp, liệu Jurgen Kloop và những cổ động viên The Kop có cảm thấy tiếc nuối?

Trước hết xin đi thẳng vào câu trả lời: là không. Tại sao, cựu HLV Dortmund và các Liverpudillan phải tiếc khi đội bóng của mình đang trình diễn một phong độ ấn tượng. Sau 10 vòng đấu đã qua, đội chủ sân Anfield đang chia sẻ ngôi vị dẫn đầu khi có cùng 23 điểm như Arsenal, MC nhưng kém về chỉ số phụ. So sánh với 10 trận đầu tiên của Liverpool ở Premier League 2014 – 2015 có mặt Balotelli trong đội hình thì đủ thấy sự chênh lệch rõ rệt.

Khi đó, The Kop chỉ giành được đúng 14 điểm với 4 trận thắng, 2 trận hòa và 4 trận thua. Xét về hàng công, với Balotelli thì Liverpool chỉ ghi vẻn vẹn đúng 13 bàn thắng (hiệu suất 1.3 bàn/ trận). Cũng từng đó trận, mùa giải này, các học trò ông Kloop đã nã vào lưới đối phương tới 24 lần (hiệu suất 2.4 bàn/ trận). Từ điểm số cho tới số bàn thắng ghi được, đều phản ánh một thực tế, Liverpool có Balotelli thua xa Liverpool không có Balotelli gần bằng 1/2.

Ảnh internet.
Ảnh internet.

Tính riêng cá nhân Balotelli thì càng thấy phong độ tệ hại của tiền đạo này trong màu áo Liverpool.  Phải tới ngày 11/2/2015, Balotelli mới có bàn thắng đầu tiên cho đội chủ sân Anfield tại Premier League trong trận đấu với Tottenham. Như vậy, trong 24 trận đấu trước đó tại giải Ngoại hạng Anh, ‘ngựa chứng’ làm được chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Mặc dù HLV Brendan Rodgers đã khá kiên nhẫn với anh, nhưng suốt cả mùa giải 2014 – 2015, Balotelli cũng chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn tại Premier League và 3 bàn tại các giải đấu cúp, sau 28 lần ra sân. Tóm lại, Balotelli ở sân Anfield không gì hơn ngoài sự thất vọng.

Thử nhìn vào những gương mặt thay thế Balotelli ở Liverpool mùa giải này thì sao. Cầu thủ thường xuyên được HLV Kloop bố trí đá như một số 9 là Firmino. Sau 10 vòng đấu tại Premier League, ngôi sao người Braxin đã ghi được 4 bàn thắng. Điều đáng nói, trong sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 của HLV Kloop, Firmino không chỉ đảm nhiệm trọng trách ghi bàn, tiền đạo này còn phải kiêm luôn nhiệm vụ hỗ trợ cho những vệ tinh chơi xung quanh mình (Coutinho, Lallana, Mane...).

Bên cạnh đó, trong những tình huống cụ thể, cựu cầu thủ Hoffenheim còn lùi sâu về sân nhà để tăng cường khả năng phòng ngự. So với Balotelli, tiền đạo mang áo số 11 đa năng hơn hẳn, ít nhất là trong hệ thống thi đấu của HLV Kloop đang áp dụng ở sân Anfield lúc này.

Trở lại với phong độ hiện tại của Balotelli ở CLB Nice. Bàn thắng vào lưới thủ thành Remy Riou của Nantes, là bàn thắng thứ 6 sau 5 trận vừa qua. Hiệu suất 1.2 bàn/ trận, con số đáng mơ ước với mọi chân sút chứ không riêng gì với một kẻ thất sủng như Balotelli. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa những con số đó để khẳng định, Balotelli cũng sẽ làm điều tương tự ở những giải đấu khác, cụ thể là trong màu áo Liverpool ở Premier League.

Ảnh internet.
Ảnh internet.

Phải thừa nhận, trong những năm gần đây, Ligue 1 đã chất lượng hơn nhiều nhờ PSG và Monaco. Nhưng khoảng cách giữa giải đấu danh giá nhất nước Pháp với Premier League, La Liga và thậm chí là Bundesliga thì vẫn còn khá lớn. Ligue 1 dẫu sao vẫn chỉ là giải đấu làm bàn đạp cho những cầu thủ trẻ trước khi họ đến với các đội bóng lớn hơn. Dù tính cạnh tranh khá cao, nhưng về mặt chất lượng và độ khốc liệt thì còn thua khá xa những giải đấu hàng đầu châu Âu.

Cứ nhìn Ibrahimovic là đủ biết. Ở Ligue 1 trong màu áo PSG, cầu thủ người Thụy Điển làm mưa làm gió thế nào. Vậy mà, giờ ở Premier League siêu sao này đang phải rất chật vật để giữ vị trí của mình trong đội hình MU. Nếu không có sự ưu ái của HLV Mourinho, chắc Ibrahimovic đã phải "mài đũng quần" trên băng ghế dự bị lâu rồi. Đến một ngôi sao tầm cỡ, có kinh nghiệm chinh chiến đầy mình như Ibrahimovic còn vất vả tìm chỗ đứng tại Premier League, thì Balotelli chẳng có nhiều hi vọng để tỏa sáng trong màu áo Liverpool.

Nhiều người cho rằng, “ngựa chứng” đã chín chắn, trưởng thành thật rồi. Bằng chứng là, sau khi ghi bàn nâng tỉ số lên 2 - 0 trong trận thắng Nantes 4 - 1 mới đây, Balotelli đã chạy về phía các cổ động viên nhà, cúi đầu chào tri ân họ. Đấy là cách anh xin lỗi cho chiếc thẻ đỏ phải nhận trong chiến thắng trước Lorient hồi tháng 10. Nếu chỉ căn cứ vào hành động đó để nhận định Balotelli đã “lành hơn”, là một điều không thật sự chuẩn xác.

Như đã nói ở trên, Ligue 1 là giải đấu không khốc liệt, lắm tiểu xảo như Premier League. Cho nên, áp lực dành cho cầu thủ Italia là không hề lớn để anh phải bộc lộ bản tính hay quậy phá của mình.

Hiện nay ở Liverpool, HLV Kloop đang xây dựng một tập thể không “bình dân”, không có một ai là ngôi sao đứng trên đội bóng. Trong tập thể tại Anfield, mọi cầu thủ phải biết phục tùng mệnh lệnh của BHL. Chắc chắn, với bản tính hay quậy phá không giống ai của Balotelli, không có chuyện HLV Kloop và các cổ động viên Liverpool cảm thấy tiếc, dù anh có phong độ xuất sắc đến cỡ nào. Một điều đơn giản nữa, The Kop đang thăng hoa nên không quan tâm Balotelli có thi đấu tốt ở nước Pháp hay không.

Lê Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.