Chuyện trọng tài V.League: Xử nghiêm để hạn chế đá 'rắn'

(Baonghean) - Trái bóng của V.League 2017 chưa lăn, nhưng ngày 20/12 vừa qua, VFF đã “trảm” 4 trọng tài là Hà Anh Chiến, Phùng Đình Dũng, Đinh Văn Dũng và Ngô Mạnh Cường. Với lý do đã mắc những sai phạm ở mùa giải 2016 nên các trọng tài này sẽ không được phân công làm nhiệm vụ tại V.League 2017, thậm chí, trọng tài Hà Anh Chiến còn không được điều hành ở các trận đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. 
Công tác trọng tài ở V.League 2017 sẽ được siết chặt
Công tác trọng tài ở V.League 2017 sẽ được siết chặt
Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, bước vào mùa giải 2017, tất cả các trọng tài, trợ lý trọng tài đều phải nắm vững những quy định mới nhất trong luật thi đấu do FIFA và Hội đồng luật quốc tế ban hành, đảm bảo điều hành các trận đấu nghiêm minh và đúng với tinh thần luật, tạo ý thức chấp hành luật đối với cầu thủ. Do đó, các đợt tập huấn giám sát, trọng tài tới đây sẽ kéo dài hơn so với mọi năm để phổ biến những luật mới của FIFA. Đây được xem là động thái mạnh tay của VFF để siết chặt đội ngũ những ông “vua áo đen” trên sân cỏ trước mùa giải mới.
Còn nhớ, ở mùa giải năm 2016, trọng tài Hà Anh Chiến là người đã “tưởng tượng” ra quả 11m trong trận đấu giữa SLNA - Thanh Hóa, khiến cho đội bóng xứ Nghệ bị nhận một bàn thua oan uổng. Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên Ban chấp hành VFF, Tổng Giám đốc, Chủ tịch CLB bóng đá SLNA cho biết: "Trước mỗi mùa giải, VFF đều giao cho Ban trọng tài tổ chức tập huấn trọng tài về luật và phương pháp làm việc, mỗi trận đấu đều có giám sát trọng tài để báo cáo công tác trọng tài từng trận. Ngoài ra, còn có sự giám sát của hàng vạn CĐV, của giới truyền thông theo dõi các trận đấu, nên các hành vi sai trái của trọng tài khó có thể che giấu được.
Ban tổ chức bao giờ cũng tuân thủ cái đúng, ai làm sai thì phải xử lý nghiêm. Nếu vi phạm về tư tưởng, yếu kém về chuyên môn thì sẽ không sử dụng nữa. VFF luôn mong muốn có một giải đấu chất lượng, đàng hoàng, trung thực, nên người ta xử lý nghiêm ngay từ đầu giải để làm gương".
Trước đây, mùa giải nào, V.League cũng ầm ĩ chuyện trọng tài “bẻ còi”, thiên vị, có những trận đấu khi tan cuộc, cầu thủ rượt trọng tài chạy quanh sân, khán giả thì la ó, ném chai nước về phía trọng tài... khiến cho hình ảnh của V.League bị méo mó, xấu xí. Chất lượng trọng tài cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho V.League thiếu tính chuyên nghiệp.
Nhiều chuyên gia cho rằng, chính các trọng tài ở V.League bắt “lỏng tay” nên các cầu thủ của chúng ta chơi “rắn”, vào bóng thô bạo thành một thói quen, điều này dẫn đến việc khi các tuyển thủ thi đấu quốc tế dễ bị “ăn thẻ”. Điển hình là đội tuyển Việt Nam tại AFF CUP 2016 vừa qua là đội bóng bị đánh giá chơi thô bạo nhất, mặc dù bị loại từ bán kết nhưng lại có số lượng thẻ phạt đứng đầu bảng!
Hy vọng rằng, với động thái cứng rắn của VFF ngay từ đầu mùa giải 2017, chất lượng chuyên môn cũng như ý thức trách nhiệm của các “ông vua sân cỏ” ở V.League sẽ được nâng lên, tạo điều kiện cho các đội bóng yên tâm thi đấu và Ban tổ chức khỏi phải cậy nhờ trọng tài ngoại về điều khiển các trận đấu nhạy cảm như ở mùa giải năm 2016.
Đức Dũng

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

Trụ cột tuyển Việt Nam không thể tham dự giải U23 châu Á; Cựu huấn luyện viên Nam Định tuyên bố muốn dẫn dắt Đội tuyển Hàn Quốc

Trụ cột tuyển Việt Nam không thể tham dự giải U23 châu Á; Cựu huấn luyện viên Nam Định tuyên bố muốn dẫn dắt Đội tuyển Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Trụ cột tuyển Việt Nam không thể tham dự giải U23 châu Á; Bất ngờ với giá vé xem vòng chung kết giải U23 châu Á 2024; Cựu huấn luyện viên Nam Định tuyên bố muốn dẫn dắt Đội tuyển Hàn Quốc... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Huấn luyện viên Lee Young-jin được tiến cử dẫn dắt tuyển Việt Nam; AFC nhận định khó tin về U23 Việt Nam trước giải châu Á

Huấn luyện viên Lee Young-jin được tiến cử dẫn dắt tuyển Việt Nam; AFC nhận định khó tin về U23 Việt Nam trước giải châu Á

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Lee Young-jin được tiến cử dẫn dắt tuyển Việt Nam; AFC nhận định khó tin về U23 Việt Nam trước giải châu Á; Hai đại diện Việt Nam tham dự Giải vô địch các Câu lạc bộ ASEAN... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Khi các đội bóng 'tuýt còi' trọng tài

Khi các đội bóng 'tuýt còi' trọng tài

(Baonghean.vn) - Sau trận thua trên sân Hàng Đẫy ở vòng 14 trước Thép Xanh Nam Định, Hà Nội FC đã có công văn gửi tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bày tỏ không hài lòng với nhiều quyết định của trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải trong trận đấu nói trên.

Ông Park Hang Seo không phải ứng viên huấn luyện viên trưởng tuyển Hàn Quốc; Hà Nội FC gửi công văn chê trọng tài Nguyễn Mạnh Hải

Ông Park Hang Seo không phải ứng viên huấn luyện viên trưởng tuyển Hàn Quốc; Hà Nội FC gửi công văn chê trọng tài Nguyễn Mạnh Hải

(Baonghean.vn) -Ông Park Hang Seo không phải ứng viên huấn luyện viên trưởng tuyển Hàn Quốc; Huấn luyện viên Brazil dẫn dắt U17 Việt Nam là ai?; Hà Nội FC gửi công văn chê trọng tài Nguyễn Mạnh Hải, đưa ra yêu cầu đặc biệt... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.