Hãy coi chừng với cái 'dớp' Mỹ Đình!

(Baonghean.vn) - Trong buổi họp báo sau trận thua 1 - 2 trước Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng tự tin tuyên bố: “...chúng tôi vẫn còn cơ hội ở lượt về trên sân nhà và có niềm tin sẽ đánh bại Indonesia”. Nhưng, theo những con số thống kê, sân Mỹ Đình chưa một lần giúp ĐTVN giành chiến thắng trong những trận knock – out tại AFF Cup, khi giải đấu này được tổ chức theo thể thức sân nhà – sân khách.

Việt Nam 0 - 2 Thái Lan (BK lượt đi AFF Cup 2007)

Sau khi vượt qua vòng bảng được tổ chức trên đất Singapore, ĐTVN trở về sân Mỹ Đình để đối đầu với Thái Lan ở trận bán kết lượt đi. Mặc dù rất cố gắng nhưng các học trò ông Anfred Riedl đã không thể giành được một kết quả khả quan trước những vị khách đến từ “xứ sở chùa vàng”. Lần lượt Thonglao và Thonkanya ghi bàn cho ĐT Thái Lan, ấn định chiến thắng 2 - 0 cho đội khách. Đây là thất bại đầu tiên của ĐTVN trên sân Mỹ Đình tại vòng knock - out AFF Cup.

Trận giao hữu Việt Nam - Indonexia tại sân Mỹ Đình.
Trận giao hữu Việt Nam - Indonesia tại sân Mỹ Đình.

Thất bại 0 - 2 trước kình địch Thái Lan ngay trên sân nhà đã giáng một đòn đau vào tinh thần các cầu thủ Việt Nam, dù vẫn còn 1 trận đấu lượt về tại Băng Cốc sau đó 4 ngày. Đúng như dự đoán, trên sân Rajamangala các cầu thủ Việt Nam đã không thể làm nên điều kì diệu, khi đội tuyển của chúng ta chỉ có thể giành được trận hòa không bàn thắng. Với tổng tỉ số sau 2 trận đấu bán kết (0 - 2), ĐTVN đành chấp nhận đứng ở vị trí thứ 3 của AFF Cup 2007.

Việt Nam 0 - 0 Singapore (BK lượt đi AFF Cup 2008)

Nằm cùng bảng đấu với sự hiện diện của Thái Lan, Malaysia, Lào, thầy trò HLV Henrique Calisto phải vô cùng vất vả cộng thêm may mắn mới giành được tấm vé thứ 2 vào vòng bán kết với ngôi vị nhì bảng, xếp sau kình địch Thái Lan. Theo điều lệ của AFF Cup, những đội đứng thứ 2 bảng đấu sẽ phải thi đấu trận BK lượt đi trên sân nhà. Vì thế, ĐTVN đã đóng vai chủ nhà để tiếp đón Singapore trên sân vận động Mỹ Đình.

Suốt 90 phút trước sự cổ vũ nhiệt tình của hơn 4 vạn khán giả nhà, với hàng loạt cơ hội được tạo ra, nhưng Công Vinh và các đồng đội đã không một lần xé được mảnh lưới đối phương. Trận hòa 0 - 0 trước đội bóng “đảo quốc sư tử” trên sân nhà là một bất lợi không hề nhỏ cho thầy trò HLV Henrique Calisto, khi sau đó ít ngày ĐTVN phải làm khách trên sân Singapore ở trận đấu lượt về. Rất may, pha phối hợp chuẩn xác giữa Công Vinh với Quang Hải đã giúp ĐT chúng ta vượt qua đội chủ nhà để tiến vào trận chung kết với tỉ số chung cuộc 1 – 0.

Việt Nam 1 - 1 Thái Lan (CK lượt về AFF Cup 2008)

Trận chung kết lượt đi trên sân Rajamangala ở thủ đô Băng Cốc, ĐTVN đã tạo nên một “cơn địa chấn” khi đánh bại chủ nhà Thái Lan với tỉ số 2 - 1 với những pha lập công của Vũ Phong và Công Vinh. Chiến thắng mà thầy trò HLV Henrique Calisto giành được ngay trên sân khách không chỉ phá cái “dớp” toàn thua và hòa trước Thái Lan trên sân của họ, mà còn mở ra rất nhiều cơ hội để lên ngôi vô địch tại giải đấu này.

Chảo lửa trên sân Mỹ Đình.
Chảo lửa trên sân Mỹ Đình.

Trong trận lượt về sau đó đúng 1 tuần, thầy trò HLV Henrique Calisto chỉ cần không thua trước Thái Lan sẽ lên ngôi vô địch. Tuy nhiên đến 89 phút trên sân Mỹ Đình, đội khách Thái Lan vẫn dang dẫn 1 – 0, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hai đội sẽ trở về vạch xuất phát (giải đấu đó chưa áp dụng luật bàn thắng sân khách). Khi tất cả đang nghĩ về 30 phút của hiệp phụ và những loạt sút penalty thì Công Vinh một lần nữa đã ghi bàn vào lưới Kosin sau cú đá phạt của Minh Phương, giúp ĐTVN lần đầu tiên giành chức vô địch AFF Cup.

Việt Nam 0 - 0 Malaysia (BK lượt về AFF Cup 2010)

Trong trận lượt đi trên sân vận động quốc gia Kuala Lampur, ĐTVN đã không thể đứng vững trước sức ép của của các cầu thủ Malaysia và phải chịu thúc thủ với tỉ số 0 - 2, sau cú đúp của tiền đạo Mohd Safee. Với kết quả như thế buộc thầy trò Henrique Calisto phải giành chiến thắng với cách biệt 3 bàn mới có thể giành quyền vào chung kết.

Dường như, thất bại cay đắng trên đất Mã lai đã khiến các cầu thủ Việt Nam bị khớp tâm lí. 90 phút tại Mỹ Đình, những gì mà Công Vinh và các đồng đội làm được chỉ là những cơ hội nhỏ nhoi trước lối chơi chắc chắn của đội khách. Không một lần thành công trong khâu dứt điểm, ĐTVN đành ngậm ngùi nhìn các cầu thủ Malaysia rời Hà Nội với tấm vé trận chung kết trên tay. Chính thất bại này đã chấm dứt mối lương duyên giữa HLV Henrique Calisto với BĐVN.

Việt Nam 2 - 4 Malaysia (BK lượt về AFF Cup 2014)

Thêm một lần nữa kẻ ngáng đường ĐTVN vào chung kết lại là những vị khách khó chịu, Malaysia. Mặc dù, thầy trò HLV Miura đã giành được chiến thắng 2 - 1 ngay trên sân đối thủ với các pha lập công của Huy Toàn và Văn Quyết. Những tưởng, chiếc vé vào trận chung kết đã nằm chắc trong tay ĐTVN, bởi chỉ cần một kết quả hòa, hoặc thua với tỉ số tối thiểu 0 - 1 cũng đủ để loại “những chú hổ Malay” khỏi giải đấu.

Đáng tiếc, điều tưởng chừng khá đơn giản đó lại không diễn ra. Các cầu thủ Việt Nam đã không còn là chính mình, như cách đó đúng 3 ngày. Hàng phòng ngự liên tục mắc những sai lầm khó hiểu, chỉ sau 45 phút thủ thành Nguyên Mạnh đã phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần, trong khi hàng công chỉ 1 lần làm được điều đó, sau quả penalty thành công của Công Vinh. Dù hiệp 2 các học trò HLV Miura dốc sức tấn công, Công Vinh lại tiếp tục điền tên lên bảng điện tử, và ĐTVN đành nhìn Malaysia vào chung kết với tổng tỉ số 5 - 4.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa ĐTVN đã hết cơ hội sau trận thua 1 - 2 trên đất Indonesia. Trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xẩy ra, mọi cái “dớp” đều chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Ở giải đấu lần này, thầy trò HLV Hữu Thắng đã có lần đầu tiên toàn thắng cả 3 trận tại vòng đấu bảng, điều chưa từng xẩy ra tại 10 kỳ AFF Cup trước đó. Nên, việc Xuân Trường và các đồng đội giành chiến thắng trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, để phá “dớp”, là điều hoàn toàn có thể xẩy ra. Hãy chờ nhé!

                                                                                      Lê Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.