Hãy yêu SLNA thêm lần nữa!

(Baonghean.vn) - Chỉ ít ngày nữa SLNA sẽ bước vào mùa giải mới. Hàng loạt nỗi lo đang vây quanh thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng, đáng sợ nhất vẫn là sự thờ ơ, lạnh nhạt của người hâm mộ xứ Nghệ.

V. League 2016 là mùa giải mà sân Vinh đón lượng khán giả thấp kỷ lục. Bình quân trong những trận đấu của thầy trò Ngô Quang Trường trên sân nhà chỉ có khoảng dưới 5 nghìn khán giả. Con số đó thấp hơn rất nhiều so với những mùa giải trước đây, thực sự khiến cho những ai yêu mến đội bóng xứ Nghệ đều cảm thấy lo lắng và buồn bã. Đã khá lâu rồi, “chảo lửa thành Vinh” đã không còn nóng, ồn ào và huyên náo như trước.

1. Tất nhiên, không phải vô cớ mà người hâm mộ quay lưng với SLNA. Nhiều năm qua, trong tình cảnh “chạy đong từng bữa”, đội chủ sân Vinh đã không còn đặt nặng mục tiêu ở những giải đấu mà mình tham dự. Chỉ cần lọt vào top trên bảng xếp hạng, thậm chí là trụ hạng cũng đã được xem là thành công lắm rồi. Một đội bóng danh tiếng như SLNA mà chỉ quẩn quanh năm này qua năm khác bằng lòng với những chỉ tiêu khiêm tốn, thì khán giả bất bình cũng không phải là quá oan ức. Bên cạnh đó, những trận đấu “nhuốm mùi” đã khiến người hâm mộ hoài nghi về “bóng đá sạch” ở SLNA.

Mùa giải 2016 sân Vinh luôn thưa thớt khán giả. Ảnh: Đức Dũng
Mùa giải 2016 sân Vinh luôn thưa thớt khán giả. Ảnh: Đức Dũng

Mối quan hệ giữa người hâm mộ và đội bóng luôn mật thiết, hai chiều và có tính biện chứng. Đội bóng đá càng hay thì khán giả càng đông và ngược lại, khán giả càng ít thì các cầu thủ thi đấu thiếu sinh khí, thiếu hưng phấn. Vì thế, việc khán giả thờ ơ chính là một phần nguyên nhân khiến SLNA chơi không thực tốt trong thời gian qua. Xin nhắc lại, mối quan hệ giữa khán giả và đội bóng là mối quan hệ hai chiều có tính biện chứng. Chỉ một yếu tố là khán giả hoặc đội bóng cố gắng là không được, cần phải có sự chung tay, đồng lòng của cả hai. Đội bóng biết tôn trọng khán giả và khán giả cũng nên biết yêu, tha thứ cho các cầu thủ của mình.

2. Hơn 2 thập kỷ qua, bóng đá Việt Nam đã phải chứng kiến sự xóa sổ của hàng loạt cái tên đình đám như: Thể Công, Cảng Sài Gòn, Hải Quan, CAHN, CATP HCM... chỉ vì cơ chế thị trường hay nói nôm na là tiền. Rồi những anh bạn đồng cảnh ngộ là Đồng Tháp, Nam Định một thời oai phong lẫm liệt, giờ cũng đang trải qua những “cơn bạo bệnh”, tương lai không biết có “giữ được mạng” nữa hay không (?) Và còn những công tử lắm tiền nhiều của như: Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn, V. Ninh Bình... đã thành hoài niệm trong sự thờ ơ của khán giả. Bóng đá suy cho cùng là một cuộc chơi của kim tiền đầy bạc bẽo.

Muốn kéo khán giả đến sân, SLNA phải thi đấu nỗ lực hơn. Ảnh: Đức Dũng
Muốn kéo khán giả đến sân, SLNA phải thi đấu nỗ lực hơn. Ảnh: Đức Dũng

So về truyền thống và danh tiếng, SLNA đâu thể hơn Thể Công, CATPHCM, so về tiềm lực tài chính chưa là gì với Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn... tồn tại cho đến ngày hôm nay với SLNA là cả một quá trình gian nan, vất vả. Trong khi, sự hậu thuẫn tài chính vẫn chỉ là dạng “nhỏ giọt”, “bóng đá chưa nuôi nổi bóng đá” thì sự lãnh cảm của người hâm mộ sẽ dẫn tới con đường diệt vong của SLNA. Không gì đau bằng, cay đắng bằng cái chết trong sự hờ hững, vô tình của những người yêu thương. Lẽ nào, người hâm mộ xứ Nghệ lại nỡ để người yêu của mình - SLNA chịu chung số phận như: Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn... hay sao?

3. Vừa rồi trang Talksport đã đưa danh sách 20 CLB hàng đầu có tỷ lệ lấp đầy khán đài ở mỗi trận đấu cao nhất, Dortmund xếp vị trí số 1 với Bayern Munich cùng con số 100%. Điều đáng nói, trong 3 mùa giải gần đây, đội chủ sân Signal IdunaPark thi đấu khá sa sút và liên tục trắng tay ở mọi đấu trường. Thậm chí, tại Bundesliga 2014 - 2015, Dortmund chỉ xếp tận vị trí thứ 7 và không được tham dự Champions League. Và cho tới lúc này sau 17 vòng đấu tại Bundesliga, thầy trò HL Tuchel đang đứng tận vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Dù rất nhiều người hâm mộ tỏ ý giận dữ, thất vọng nhưng sân Signal Iduna Park vẫn luôn trong tình trạng chật cứng khán giả.

Sân Signal Iduna Park luôn chật kín khán giả bất kể Dortmund chơi kém.  Ảnh: Internet.
Sân Signal Iduna Park luôn chật kín khán giả bất kể Dortmund chơi kém. Ảnh: Internet.

Năm 2011, các cổ động viên CLB River Plate đã đập phá, xung đột với cả lực lượng cảnh sát vì đội bóng thân yêu của họ bị xuống hạng lần đầu tiên trong lịch sử. Các cầu thủ, BHL, BLĐ CLB “dòng sông bạc” đã phải lẩn trốn cơn thịnh nộ của người hâm mộ. Tuy nhiên, khi River Plate thi đấu ở giải hạng nhất Argentina, sân Monumentel lại chật kín khán giả. Chính tình yêu cuồng nhiệt của các cổ động viên đã góp phần giúp River Plate trở lại Clausura (giải vô địch Argentina) chỉ sau 1 mùa phải chơi ở giải hạng dưới. Điều tuyệt vời hơn, tháng 5/2014, thầy trò HLV Ramon Diaz nâng cao chức vô địch lần thứ 35 Clausura trước 6 vạn khán giả nhà. Nếu như các CĐV River Plate đều quay lưng, tẩy chay đội bóng thì có lẽ giờ này “dòng sông bạc” đang ngụp lặn trong khủng hoảng.

Ca dao Việt Nam có câu: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”. Thiết nghĩ, người hâm mộ xứ Nghệ hãy cùng đồng hành với SLNA trong những thời khắc gian khó này, bởi chúng ta vẫn thường hay hát, “giận thì giận mà thương cũng thật nhiều”. Chỉ tình yêu mới giữ người mình yêu tồn tại mãi mãi.

Hãy yêu SLNA thêm lần nữa!

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.