Chuyện đời của 'Khổng Minh xứ Nghệ'

(Baonghean) - Cái tên Nguyễn Hồng Thanh từ bao năm nay đã không còn xa lạ với người hâm mộ xứ Nghệ. Thậm chí, để ghi công trạng của ông, người dân yêu bóng đá Nghệ An còn gọi ông với cái tên “Khổng Minh xứ Nghệ”. Thế nhưng, bên cạnh một Nguyễn Hồng Thanh với tình yêu lớn dành cho SLNA, không nhiều người biết về gốc gác cũng như cái duyên của ông với bóng đá ở mảnh đất này. 

Nguyễn Hồng Thanh sinh ngày 17/2/1950 tại Thanh Hoá. Sở dĩ có điều này là bởi thời gian ấy, do chiến tranh nên phải sơ tán, gia đình ông chuyển từ Thừa Thiên – Huế ra Nghệ An, rồi sau đó là Thanh Hoá. Sinh ra ở Thanh Hoá, nên bố mẹ đặt tên con là Thanh, như nhớ về vùng đất cũng như thời kỳ gia đình bị chia cắt. Năm 1953, gia đình ông Thanh trở lại Nghệ An để sinh sống.

Có năng khiếu bóng đá nhưng ông Thanh lại chọn đường vòng để khẳng định tên tuổi. Chuyện là, năm 1967, tròn 17 tuổi mới học hết cấp 2, vì muốn bản thân tự lập, khẳng định cái tôi của mình, ông Nguyễn Hồng Thanh đi làm thợ máy thông dụng tại Hà Tĩnh. Năm 1970, sau 3 năm đã khá lành nghề, ông Thanh xin vào làm thợ cơ khí ô tô Thống Nhất Nghệ Tĩnh. Từ tháng 6/1972 đến năm 1974, ông gia nhập quân đội và là thợ kỹ thuật xe máy tại Tỉnh đội Nghệ An.

Vợ chồng ông Nguyễn Hồng Thanh bên cháu nội của mình.
Vợ chồng ông Nguyễn Hồng Thanh bên cháu nội của mình.

Đam mê thể thao, nhất là lại có năng khiếu đá bóng nên năm 1975, khi Tỉnh đội Nghệ An thành lập đội bóng, ông Thanh được chỉ huy Tỉnh đội tuyển chọn làm vận động viên, rồi làm đội trưởng đội bóng. Sớm bộc lộ tài năng, Nguyễn Hồng Thanh nhanh chóng trở thành thành viên Ban huấn luyện đội bóng đá Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ Tĩnh.

Năm 1980, rời quân đội, ông chuyển về làm huấn luyện viên bóng đá tỉnh Bình - Trị - Thiên. Năm 1983, ông trở lại Nghệ An và suốt từ đó đến năm 2004, ông nắm giữ các chức vụ chủ chốt của bóng đá xứ Nghệ. Năm 2009, sau một thời gian ra làm việc ở CLB HN.ACB, ông Thanh trở về theo lời mời của Ngân hàng Bắc Á. Từ đó đến nay, ông là Chủ tịch CLB, kiêm Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần bóng đá Sông Lam Nghệ An. 

Hơn 30 năm gắn bó, ông Nguyễn Hồng Thanh đã chứng kiến nhiều thăng trầm của đội bóng. Thế nhưng, dù lúc hưng, lúc thịnh khác nhau, nhưng bao giờ, dấu ấn của ông Thanh cũng rất đậm nét. Không ai khác, chính ông là người ở thập niên 90 của thế kỷ trước cho ra đời mô hình đào tạo bóng đá trẻ theo kiểu tập trung đầu tiên ở Việt Nam, chuẩn mô hình của quốc tế.

Đó là tiền đề để xây dựng “lò” Sông Lam danh tiếng sau này và VFF cũng đã chuẩn y để nhân rộng ở nhiều địa phương. Người ta gọi ông là “cha đẻ” của đào tạo trẻ, nhưng một biệt danh khác, nói đúng về con người và vai trò của ông hơn, đó là “Khổng Minh xứ Nghệ”. 

Là người đứng đầu Sông Lam Nghệ An ở nhiều thời kỳ nhưng ông Nguyễn Hồng Thanh rất chịu khó học hỏi, trau dồi bản thân mình. Về bằng cấp của ông thời điểm hiện tại, khó ai trong làng bóng đá ở Việt Nam có thể theo được. Ông hiện là người có bằng cấp chuyên sâu về bóng đá cao nhất của AFC và FIFA tại Sông Lam Nghệ An; là một trong những người có bằng A của AFC sớm nhất của Việt Nam.

Ngoài bằng A, ông Thanh còn được cấp Futuro 1,2 của FIFA (cao hơn bằng A). Hiện giờ, Nguyễn Hồng Thanh là giảng viên cao cấp của AFC và FIFA, được cấp bằng quản lý chuyên nghiệp, bằng quản lý Nhà nước hệ trung cấp.

Từ năm 2009 đến nay, câu chuyện tài chính của Sông Lam Nghệ An luôn là vấn đề lớn nhưng điều đặc biệt là không bao giờ có “sóng ngầm” hay những câu chuyện phe cánh như trước đây. Đó là dấu ấn của Nguyễn Hồng Thanh, với tâm nguyện xây dựng bóng đá xứ Nghệ thành thương hiệu lớn, trở thành niềm tự hào của nhân dân.

Tuổi đã cao nhưng ngày ngày, người ta vẫn quen với hình ảnh của ông Thanh ở sân Vinh, chứng kiến các buổi tập của đội bóng. Ông cũng là người rất quan tâm đến bóng đá trẻ, khi thường xuyên dự khán các trận đấu của SLNA tại giải trẻ. Đối với ông Thanh lúc này, tình yêu với bóng đá xứ Nghệ như ngấm vào máu thịt và ông quan niệm, còn sức khỏe là còn cống hiến cho tình yêu lớn mang tên Sông Lam Nghệ An. 

Vĩnh Liêm

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.