SLNA 'tự sát' ở xứ Thanh

(Baonghean.vn) - Trận thua trước người hàng xóm FLC Thanh Hóa của thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng không khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Nói gì thì nói đội chủ nhà cũng được đánh giá cao hơn hẳn đội bóng xứ Nghệ ở một số khía cạnh quan trọng. Tuy nhiên, cách thua của SLNA là điều thực sự rất đáng thất vọng.

» Nói với Ban huấn luyện SLNA

 » HLV Nguyễn Đức Thắng: 'Các ngoại binh cần có thời gian để hòa nhập'
 

Cần phải thừa nhận, chiến thắng của FLC Thanh Hóa trong trận derby Bắc Trung Bộ là hoàn toàn xứng đáng, thậm chí là 1 chiến thắng với cách biệt nhiều hơn 2 bàn.

Các cầu thủ SLNA thua kém thầy trò HLV Petrovic ở mọi chỉ số thống kê, từ bàn thắng, cơ hội, thế trận, chiến thuật và cả tinh thần chiến đấu.

Chưa bao giờ SLNA lại chịu lép vế lớn đến như vậy trước đại diện của bóng đá xứ Thanh. Lỗi lớn nhất trong màn trình diễn tệ hại trên sân Thanh Hóa của SLNA thuộc về đấu pháp và cách sắp xếp nhân sự thiếu hợp lí của BHL, ở đây chính là bộ đôi Nguyễn Đức Thắng - Nguyễn Văn Thịnh.

Không ít người cho rằng, chất lượng cầu thủ của đội chủ sân Vinh đuối khá nhiều so với đối thủ của mình. Không “có bột”, sao “gột nên hồ”...Nhưng nếu nhìn những cái tên trong đội hình xuất phát của đội bóng xứ Nghệ như Nguyên Mạnh, Phi Sơn, Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Xuân Mạnh, Minh Đức...đó đều là những cầu thủ đã, đang khoác áo ĐTVN, U23 Việt Nam. Còn ngoại binh, Olaha Michael và Henry Shackiel cũng trải qua đợt “sát hạch” khá kỹ lưỡng vào trước khi V. League khởi tranh. Họ kém chuyên môn thì làm sao lại được ký hợp đồng? Chẳng lẽ BHL SLNA lại có con mắt nhìn người thiếu sáng suốt đến vậy.

Nguyễn Đức Thắng và BHL SLNA đã sai lầm khiến đội nhà thua trận.
Nguyễn Đức Thắng và BHL SLNA đã sai lầm khiến đội nhà thua trận.

Trở lại với trận đấu trên sân Thanh Hóa, chẳng cần phải tốn công thăm dò đối thủ, ai cũng thừa hiểu với sự góp mặt của Omar - Uche, HLV Petrovic sẽ quán triệt các học trò của mình dồn bóng cho 2 ông tây to khỏe này. Đấu pháp đó được phần đa các đội bóng tại V. League trong suốt hơn 1 thập kỷ qua “xào đi nấu lại”,  nó không hề mang tính bất ngờ với Nguyễn Đức Thắng - Nguyễn Văn Thịnh.

Diễn biến trên sân diễn ra đúng như kịch bản đã được dự báo từ trước, FLC Thanh Hóa sử dụng triệt để khả năng càn lướt của Omar và Uche để gây sức ép lên khung thành thủ môn Nguyên Mạnh.

BHL SLNA không phải không nhận ra ý đồ của HLV Petrovic nhưng không hiểu sao lại chấp nhận “bó tay chịu trói”. Rất nhiều khoảng trống được phơi bày ra trước vòng cấm địa đội khách giữa cặp tiền vệ trung tâm Khắc Ngọc - Ngọc Hải, giữa cặp trung vệ Minh Đức - Mạnh Hùng với 2 hậu vệ biên Ngọc Đức và Sỹ Sâm...

Hàng loạt cơ hội ngon ăn của FLC Thanh Hóa được tạo ra từ sự hớ hênh, mong manh đến từ hàng thủ đội bóng xứ Nghệ. Chỉ tính riêng trong 45 phút đầu tiên, lần lượt Omar, Uche (2 cơ hội), Quốc Phương đe dọa khung thành SLNA với những cơ hội cực kỳ thuận lợi. Chỉ cần chính xác hơn 1 tí hoặc Nguyên Mạnh không chơi quá xuất sắc thì các học trò HLV Nguyễn Đức Thắng phải rời hiệp 1 với kết quả tệ hại.

Chứng kiến màn trình diễn của SLNA ở trong hiệp đấu đầu tiên, không mấy ai tin thủ thành Nguyên Mạnh sẽ giữ nổi mảnh lưới của đội nhà, bàn thắng cho FLC Thanh Hóa chỉ đến vào lúc nào mà thôi. Điều tất yếu đã xẩy ra, ngay sau pha giao bóng bắt đầu hiệp 2 của đội chủ nhà, lợi thế về điểm số đã thuộc về đội bóng do HLV Petrovic dẫn dắt  của trung vệ Mạnh Hùng sau đường chuyền dài không có gì quá nguy hiểm của Văn Bình bên phía FLC Thanh Hóa. Bàn thắng nâng tỉ số lên 2 - 0 của Uche cũng vậy, Mạnh Hùng là người bỏ quên vị trí sau tình huống bắt việt vị Trọng Hoàng không thành công.

Trung vệ Mạnh Hùng có 1 trận đấu tệ hại trước FLC Thanh Hóa.
Trung vệ Mạnh Hùng có 1 trận đấu tệ hại trước FLC Thanh Hóa.

Lỗi của Mạnh Hùng là không có gì phải bàn cãi, nhưng trách nhiệm của BHL SLNA cũng hề nhỏ chút nào. Những mùa giải gần đây, trung vệ sinh năm 1993 chính là cầu thủ có phong độ cực kỳ yếu kém. Ở giai đoạn đầu V. League 2016, vì những sai lầm của Mạnh Hùng mà HLV Ngô Quang Trường đã phải đẩy cầu thủ này lên băng ghế dự bị. Và ở những lần SLNA làm khách trên sân Thanh Hóa, cựu trung vệ U23 Việt Nam thường thi đấu dưới sức với những sai lầm ngớ ngẩn. Chiếc thẻ đỏ góp phần khiến SLNA thua Lam Sơn Thanh Hóa cách đây 2 mùa là minh chứng rõ nét.

Biết là, trung vệ Văn Khánh chấn thương nên phải sử dụng Mạnh Hùng đá cặp với Minh Đức, tuy nhiên, có phải trong tay BHL SLNA đã hết sạch cầu thủ có sở trường chơi ở vị trí trung vệ đâu. Ngọc Hải gần đây vẫn được đánh giá là trung vệ hàng đầu của BĐVN, sao cứ “cố ép” anh lên chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm? Cách bố trí thiếu hợp lí như vậy đã khiến SLNA phải trả một cái giá khá đắt. Sát cánh với Khắc Ngọc ở trung tâm hàng tiền vệ, Ngọc Hải thường xuyên để lộ ra khoảng trống trước khu vực 16m50 của đội nhà. 

Khả năng đánh chặn, quán xuyến khu vực giữa sân của anh là quá kém, góp phần giúp Văn Bình, Trọng Hoàng, Omar, Uche thoải mái khai thác. Tình huống cầu thủ này để Uche đi bóng như chỗ không người rồi chọc khe cho Omar dứt điểm vọt xà ngang vào đầu trận, đủ thấy Ngọc Hải không hoàn thành nhiệm vụ của 1 tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự. Đáng ra, BHL SLNA nên bố trí Ngọc Hải chơi ở vị trí trung vệ để gia tăng độ chắc chắn trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh, phát huy hết sở trường của anh nhằm bắt chết bộ đôi Uche - Omar của FLC Thanh Hóa. Có như vậy, hàng thủ đội bóng xứ Nghệ may ra mới đủ sức đứng vững trước sự vây hãm của các học trò HLV Petrovic.

Ngọc Hải tiếp tục phải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trái sở trường.
Ngọc Hải tiếp tục phải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trái sở trường.

Quyết định, rút Mạnh Hùng ra sân thay bằng tiền vệ trung tâm thực sự là Ngọc Toàn, đồng thời trả Ngọc Hải về vị trí trung vệ chính là cách sửa sai muộn màng của Nguyễn Đức Thắng - Nguyễn Văn Thịnh. Sự điều chỉnh đó không giúp SLNA lật ngược được tình thế nhưng ít ra cũng tạo được thế trận cân khởi sắc hơn ở những phút ít ỏi còn lại. Cho nên, thất bại của đội bóng xứ Nghệ có trách nhiệm không nhỏ của BHL SLNA.

Kết quả cuối cùng của trận đấu quan trọng thật đấy, nhưng có một điều quan trọng không kém là tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Ở cuộc so tài giữa FLC Thanh Hóa - SLNA, các học trò HLV Nguyễn Đức Thắng không cho thấy điều đó. SLNA trong trận derby Bắc Trung Bộ là một tập thể nhợt nhạt, thiếu sinh khí, trái với những gì mà các đồng nghiệp bên phía FLC Thanh Hóa thể hiện. NHM xứ Nghệ buồn vì thua trận thì ít, mà thất vọng vì tinh thần chiến đấu của các cầu thủ SLNA lại nhiều hơn gấp bội. 

Tất nhiên, 1 trận thua chưa nói lên nhiều điều. Quan trọng BHL SLNA biết nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, nghiêm túc. Những sai lầm như trong trận đấu với FLC Thanh Hóa cần phải nhanh chóng rút ra bài học và được sửa chữa kịp thời. Còn không, thì hãy chuẩn bị tinh thần cho những thất bại phía trước. Đừng “tự sát” trước khi đối thủ tung ra cú đánh như trận chiến ở xứ Thanh vừa rồi./.

Trâm Uyên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.