Đi tìm Công Phượng

(Baonghean.vn) - Nếu không đưa tên Công Phượng là đội hình trận giao hữu với U23 Malaysia vào tối 7/2 chắc chắn HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ bị chỉ trích. Nhưng nếu Công Phương “tịt ngòi” khi vào sân thì BHL cũng khó lòng thoát khỏi búa rìu dư luận. Người ta đã tính đến phương án Công Phượng đá chính nhưng Đức Chinh thì luôn sẵn sàng khởi động.

Sau Văn Quyến thì giờ đây người ta mới thấy một cầu thủ trẻ có phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời như thế trên sân cỏ Việt Nam, đó chính là Công Phượng.

Nếu 2 năm trước, lối chơi bóng khéo léo, quyến rũ của cầu thủ xứ Nghệ này đã tốn bao nhiêu giấy mực của báo chí thì giờ đây Công Phượng lại đang phải chật vật tìm lại chính hình bóng của mình.

Công Phượng đang có phong độ đáng báo động. Ảnh; Internet.
Công Phượng đang có phong độ đáng báo động. Ảnh: Internet.

Liệu có sớm nở, chóng tàn?

Sau hơn một năm mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở Nhật Bản, khi trở về Công Phượng đã phần nào mất cảm giác bóng, đôi chân trở nên khô cứng và tư duy chiến thuật đã lạc điệu với đồng đội. Không thể đổ lỗi cho bầu Đức, vì cùng xuất ngoại nhưng Tuấn Anh, Xuân Trường lại tiến bộ trông thấy cả về kỹ thuật, chiến thuật lẫn thể lực và sớm khẳng định mình ở cấp độ đội tuyển.

Bộ đôi tiền vệ này đã chiếm được vị trí chính thức của hàng tiền vệ, tạo lòng tin tuyệt đối với BHL và giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bởi lối đá hiện đại, đầy hiệu quả. Trong khi đó, tại AFF Cup vừa qua, trong những phút vào sân ít ỏi, Công Phượng chỉ để lại vài pha bóng vẽ vời vô hại hơn là sự khẳng định chuyên môn.

Để cứu đứa con cưng, bầu Đức đã có hẳn “điệp vị giải cứu CP10” bằng cách  trao cho Phượng chiếc áo đấu số 10 cùng băng đội trưởng HAGL. Đội bóng Phố Núi chấp nhận quên đi áp lực thành tích để Công Phượng vào sân theo kiểu dùng tiền đạo “tấn công không ghi bàn”.

Có khá nhiều lần, HLV Nguyễn Quốc Tuấn sau khi thử nghiệm Công Phượng chơi tiền đạo lùi để có thêm đất hoạt động. Có vẻ như HAGL còn muốn đẩy Phượng về sâu hơn nữa, gánh vác nhiệm vụ kiến thiết của Xuân Trường trong khi Ideguchi sắm vai của Tuấn Anh.

Có thể nói, để đội tuyển U22 có thành tích tại SEA Games 29 thì bầu Đức và HAGL đã làm mọi cách để sống lại một tài năng trẻ. Vấn đề còn lại phụ thuộc rất lớn vào chính Công Phượng, phải tự đổi mới lối chơi cho phù hợp với xu thế chung.

Đá ở đâu?

HLV Nguyễn Hữu Thắng điền tên cầu thủ này vào danh sách các cầu thủ U23 tập trung cho trận giao hữu ngay trận khai xuân gặp Malaysia dựa nhiều vào thành tích quá khứ hơn là phong độ hiện tại.

BHL đều biết Công Phượng là cầu thủ tài năng và đang tìm mọi cách để chàng trai xứ Nghệ sớm lấy lại phong độ. HLV Nguyễn Hữu Thắng thậm chí còn gặp riêng nói chuyện với Công Phượng, theo đó BHL yêu cầu Công Phượng đá đơn giản, ít chạm để không làm giảm nhịp độ trận đấu.

HLV Hữu Thắng yêu cầu Công Phượng đá đơn giản, ít chạm hơn. Ảnh: Internet.
HLV Hữu Thắng yêu cầu Công Phượng đá đơn giản, ít chạm hơn. Ảnh: Internet.

Đúng là hiện tại trong tay ông thầy Hữu Thắng đang có nhiều cầu thủ phù hợp với lối chơi BHL đang xây dựng hơn Công Phượng rất nhiều. Trong danh sách U23 Việt Nam lần này, tuyến tiền vệ là nơi tập trung khá nhiều cầu thủ có chất lượng chuyên môn cao. Nếu đá tiền vệ tổ chức, Công Phượng sẽ không có kinh nghiệm nếu so với Duy Mạnh, Thanh Tùng, nếu đẩy ra biên thì CP10 cũng không có phong độ cáo như Văn Toàn, Quang Hải. Chưa kể khả năng hỗ trợ phòng ngự của Công Phượng lại đang bỏ ngỏ, chắc chắn HLV Hoàng Anh Tuấn một người có triết lý bóng đá theo kiểu “ăn chắc, mặc bền” sẽ không bỏ phiếu cho phương án này.

Nếu HLV Hữu Thắng bố trí Công Phượng chơi tiền đạo sẽ khó ăn nói khi để Hà Đức Chinh, cầu thủ có 3 bàn thắng tại V-League 2017 và hattrich vào lưới XM Fico Tây Ninh trong chiến thắng 6-1. Nếu xét về phong độ thì Công Phượng còn đứng sau Lê Thanh Bình, một chân sút đã khẳng định được mình ở Thanh Hoá, thậm chí về tốc độ và thể lực còn thua xa Hồ Tuấn Tài, một cầu thủ dự bị của SLNA. Người ta đã tính đến phương án Công Phượng đá chính ở hàng tiền đạo nhưng Đức Chinh thì luôn sẵn sàng khởi động.

Công Phượng đang được BHL, giới truyền thông và khán giả hâm mộ bóng đá quan tâm bởi hình bóng “anh của ngày hôm qua” hơn là phong độ thực sự. Vì mục tiêu tấm HCV SEA Games 29 mà người ta đang trao cơ hội cho cầu thủ trẻ này với bao nhiêu kỳ vọng.

Vấn đề là với trạng thái tâm lý bất ổn như hiện tại, liệu anh có tận dụng được những ưu ái đó để lấy lại phong độ hay không? Nếu không, chiến dịch “Đi tìm Công Phượng” sẽ sớm kết thúc, cánh cửa đội tuyển U23 sẽ dành cho các tuyển thủ khác. Âu cũng là lẽ đương nhiên của bóng đá.

                                                                                                               AT

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.