Tâm lý, lỗ hổng trong đào tạo hay 'trình độ' cầu thủ SLNA chỉ đến vậy?

(Baonghean.vn) - Sau 6 vòng đấu của V.League 2017, SLNA mới chỉ có được 1 chiến thắng duy nhất trước Long An - một đội bóng gần như không có động lực thi đấu. Không ai dám hy vọng nhiều ở SLNA lúc này và cũng không một ai có thể ngờ đội bóng xứ Nghệ lại cho thấy một màn trình diễn chật vật đến thế.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

SLNA gặp khó khăn về lực lượng trong giai đoạn đầu mùa giải khi hàng thủ liên tục có những sự xáo trộn dẫn đến sự mất ổn định. Ngoài sự vắng mặt lâu dài của Đình Hoàng thì vẫn là những con người ấy, trụ cột của ĐTQG có, già có, trẻ có. Tuy nhiên, kể cả khi có sự phục vụ của Đình Hoàng thì chưa chắc hàng thủ đã chơi tập trung hơn và những mũi nhọn trên hàng công biết cách chắt chiu những cơ hội mà đồng đội phải vất vả lắm mới tạo ra được.

SLNA đang thiếu những cầu thủ hoàn thiện khả năng chơi bóng và kinh nghiệm như Hoàng Văn Bình. Ảnh: Quỳnh Trang
SLNA đang thiếu những cầu thủ hoàn thiện khả năng chơi bóng và kinh nghiệm như Hoàng Văn Bình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Ở trận đấu gặp Than Quảng Ninh vừa qua, BHL SLNA đã tối đa hóa sức mạnh bằng việc giao băng thủ quân cho Ngọc Hải.  Thế nhưng, điều này chưa đủ để SLNA tìm kiếm những chiến thắng trước bất kỳ một đối thủ nào.

HLV Nguyễn Đức Thắng và HLV Nguyễn Văn Thịnh ngay từ đầu đã xác định, SLNA đa phần là cầu thủ trẻ nên tâm lý là điều quyết định đến phần lớn phong độ của họ. Đội bóng xứ Nghệ là một tập thể gắn kết, đó là sức mạnh và BHL SLNA đã làm tốt điều này. Thế nhưng thực tế cho thấy vẫn chưa đủ khi các cầu thủ trẻ SLNA ra sân vẫn mang theo áp lực tâm lý.

HLV Nguyễn Thành Vinh - một chuyên gia bóng đá lão làng từng dẫn dắt SLNA thời kỳ thịnh vượng nhất chia sẻ, ông không lạ lẫm gì chuyện các cầu thủ lo lắng, thấp thỏm trước giờ ra sân và trên sân. Nhớ năm nào, khi thấy cầu thủ Lê Kỳ Phương cứ mỗi lần được xếp đá chính thường thao thức, mất ngủ, ông Nguyễn Thành Vinh khi họp chiến thuật không xếp cầu thủ này trong sơ đồ, mãi đến khi đăng ký thi đấu mới điền tên và dĩ nhiên học trò của ông đảm bảo thể lực, không bị căng cứng và chơi tốt.

Bàn đến chuyện thể lực, phải thừa nhận rằng V.League 2017 chứng kiến một nền tảng thể lực khá sung mãn của các cầu thủ xứ Nghệ. Rất hiếm khi họ bị chuột rút, một căn bệnh thường gặp và "chiến đấu" trọn 90 phút. BHL SLNA cũng phủ nhận việc các cầu thủ của mình không đảm bảo thể lực thi đấu. Điều này đã được chuẩn bị rất kỹ càng trước mùa giải.

Vậy thì đích thị là do trình độ, đẳng cấp của các cầu thủ trẻ SLNA chỉ đến vậy. Gần như buổi tập nào của SLNA cũng tập kỹ thuật tới 2 tiếng đồng hồ. Không nhiều bài tập chiến thuật, mà thiên về khả năng dứt điểm và hoàn thiện kỹ thuật cơ bản cho các cầu thủ.

Hết năm nay, lứa cầu thủ sinh năm 1992 như Phi Sơn, Khắc Ngọc... sẽ hết hạn hợp đồng. Họ là những cầu thủ tốt nhất của SLNA ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Quỳnh Trang
Hết năm nay, lứa cầu thủ sinh năm 1992 như Phi Sơn, Khắc Ngọc... sẽ hết hạn hợp đồng. Họ là những cầu thủ tốt nhất của SLNA ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Quỳnh Trang.

Đây thực sự là một điều đáng tiếc, SLNA là một lò đào tạo có truyền thống, các học viên được chọn lọc, tập luyện và thi đấu hết các giải lớn, bé. Tuy nhiên, khả năng lật cánh, không chiến, dứt điểm vẫn vô cùng chuệch choạc. Nhất là khả năng sút phạt, tận dụng những tình huống bóng chết. Đã lâu lắm rồi chưa có một cầu thủ SLNA nào có khả năng tận dụng những tình huống cố định - vấn đề quyết định đến 30 - 40% khả năng chiến thắng của một trận đấu.

Chưa dừng lại ở đó, trình độ ngoại binh Henry và Olaha không đến nỗi tệ, nhưng họ còn quá trẻ, chưa đủ độ quái để "qua mặt" các hậu vệ V.League đã quá già rơ. Chân sút Henry Shackiel - mũi nhọn chơi cao nhất trên hàng công đã có 5 bàn thắng cho SLNA cũng là một thành tích không đến nỗi tệ. Ngược lại, nếu không dùng ngoại binh, lấy ai giảm tải cho các cầu thủ nội khi đối mặt những đội bóng hội đủ cầu thủ ngoại, nhập tịch?

Ông Trần Hữu Thuật - Chủ tịch Hội CĐV SLNA có lý khi nhiều lần chia sẻ một cách đầy trăn trở, xót xa: "Mấy năm gần đây, SLNA toàn phải dùng hàng thải do mình đào tạo ra".

Thực ra, sức mạnh và gần như tất cả vốn liếng mà SLNA có chính là yếu tố tinh thần thì họ gần như đã mất. Cầu thủ chưa kịp thừa hưởng bản sắc, lĩnh hội những gì tinh túy mà cha anh để lại thì khán giả, người hâm mộ đã không còn mặn mà, thiết tha như trước. 

Và đằng sau vô vàn những lý do khách quan, chủ quan, để đi tìm một câu trả lời cho những yếu kém của SLNA thời gian này, xin trích lời một cựu HLV SLNA sau tiếng thở dài khi nói về thành tích của đội bóng ở thời điểm hiện tại: "Dù thế nào, trình độ của các cầu thủ ở thế hệ hiện tại cũng chỉ đến vậy, cũng không thể trách họ được"...

Quỳnh Trang

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.