Hamilton bỏ xa Vettel 6 giây, về nhất tại GP Trung Quốc

Lợi thế xuất phát đầu giúp ngôi sao của đội Mercedes ung dung trong suốt chặng đua và giành chiến thắng tại Thượng Hải chiều Chủ nhật 9/4.

Hoàn thành 56 vòng đua với thời gian 1 giờ 37 phút 36,160 giây, Lewis Hamilton lần thứ năm nhất chặng tại Grand Prix Trung Quốc. Chiến thắng thứ 54 và cũng là lần thứ 106 có mặt trên bục podium trong sự nghiệp F1 giúp tay đua người Anh của Mercedes sánh ngang số lần về đích trong top 3 của huyền thoại Alain Prost.

Hamilton lần đầu thắng chặng trong mùa giải F1 2017. Ảnh: Reuters.
Hamilton lần đầu thắng chặng trong mùa giải F1 2017. Ảnh: Reuters.

Nhìn vào khoảng cách hơn 6 giây so với người về nhì là Sebastian Vettel, dường như GP Trung Quốc là một chặng đua nhàn hạ với Hamilton. Nhưng trên thực tế, ở những vòng đầu ngôi sao người Anh vẫn căng thẳng khi mặt đối mặt với Vettel lúc xuất phát, trong khi rủi ro luôn rình rập vì phải thi đấu dưới mặt đường trơn trượt và tiểm ẩn những trận mưa bất chợt ở đầu chặng.

Tuy nhiên, sau đó,  hàng loạt vụ tai nạn khiến xe an toàn ảo rồi xe an toàn sớm được triển khai giúp Hamilton dần lấy lại bình tĩnh và bỏ xa đối thủ người Đức của đội Ferrari. Vettel thậm chí không còn theo kịp tay đua của Mercedes, do chiến thuật vào pit sớm khiến anh mắc kẹt phía sau đám đông ở nhóm giữa.

Ở phía sau, Bottas cũng phải vật lộn với đám đông, và có lúc tụt xuống thứ 12 trước khi hồi phục để giành được vị trí thứ sáu ngay sau lão tướng đồng hương Kimi Raikkonen (Ferrari). Người chiếm vị trí còn lại trong top ba là thần đồng Max Verstappen (Red Bull). Tay đua trẻ này tiếp tục chứng tỏ tố chất khi chỉ xuất phát thứ 16 nhưng sớm leo lên nhóm đầu rồi liên tục thách thức những đàn anh như Vettel, Raikkonen và đồng đội Daniel Ricciardo.

Diễn biến cuộc đua có thể trôi theo một kịch bản hoàn toàn khác nếu không có tai nạn của tân binh Antonio Giovinazzi (Sauber) ngay tại khu vực xuất phát ở vòng bốn, khiến xe an toàn phải xuất hiện.

Trước đó, khi xuất phát Hamilton đã đánh bại những nỗ lực tấn công đầy nỗ lực của Vettel và Bottas để giữ vững lợi thế dẫn đầu. Thế rồi, việc chiếc xe của Lance Stroll (Williams) bị văng ra bãi sỏi ven đường ở vòng 2 sau cú húc của Sergio Perez (Force India) khiến trạng thái xe an toàn ảo sớm được triển khai.

Vettel và phần lớn các tay đua ở nhóm giữa trở về pit để chuyển sang dùng lốp cho đường khô ráo thay cho lốp trung gian được sử dụng lúc xuất phát. Quyết định của Ferrari khiến tay đua người Đức tụt xuống thứ sáu, khi các đối thủ ở nhóm đầu vẫn tiếp tục sử dụng lốp trung gian nên không vào thay lốp tại vòng hai.

Lúc này, ở phía trên, Hamilton đã bỏ xa nhóm các tay đua tiếp theo là Bottas, Ricciardo, Raikkonen và Verstappen. Vettel đành chờ cơ hội các đối thủ vào pit chuyển sang lốp khô để phản công. Tuy nhiên, vụ tai nạn của Giovinazzi tại vòng bốn khiến khu vực xuất phát đầy những mảnh vỡ của chiếc C36. Xe an toàn lập tức được triển khai và đoàn đua được yêu cầu chạy qua pit-lane để tránh khu vực tai nạn. Tận dụng thời cơ, Hamilton và các tay đua chưa thay lốp lập tức đánh xe vào khu vực kỹ thuật để thay lốp.

Khi trở lại đường đua, chiếc W08 vẫn ung dung ở vị trí dẫn đầu. Ở phần còn lại cuộc đua, dù rất cố gắng, Vettel không còn cơ hội để bám đuổi Hamilton nên đành chấp nhận chứng khiến đối thủ giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải 2017. Việc xe an toàn xuất hiện ở vòng bốn không chỉ khiến tay đua người Đức mất cơ hội cạnh tranh ngôi nhất chặng mà còn phải cạnh tranh vất vả ở nửa đầu chặng đua để lấy lại được vị trí thứ nhì.

Vettel mất cơ hội đua tranh ngôi đầu vì những vụ va chạm ở đầu cuộc đua. Ảnh: Reuters.
Vettel mất cơ hội đua tranh ngôi đầu vì những vụ va chạm ở đầu cuộc đua. Ảnh: Reuters.

Để về đích ở vị trí thứ nhì, Vettel phải đánh bại đồng đội Raikkonen lẫn bộ đôi Red Bull. Verstappen leo lên thứ sáu ngay tại vòng đầu tiên và chiếm được vị trí thứ năm khi Vettel vào pit sớm. Tay đua tài năng của Red Bull tiếp đó sớm vượt qua được lão tướng Raikkonen, người bị Ricciardo chiếm vị trí thứ tư ngay lúc xuất phát.

Tới vòng 11, đến lượt chính Ricciardo trở thành bại tướng của người đồng đội trẻ. Cú vượt xuất sắc tại Turn 5 giúp Verstappen chỉ còn phải chạy sau Hamilton khi cuộc đua mới trôi qua 20% thời gian thi đấu, dù thần đồng người Hà Lan phải xuất phát ở mãi vị trí thứ 16. Ở phía sau, Ricciardo nhanh chóng bị tụt lại và phải liên tục chống đỡ, phòng thủ trước những nỗ lực tấn công của bộ đôi Ferrari, dẫn đầu là chiếc SF70H của Raikkonen.

Sau chín vòng đua liên tục tấn công bất thành, lão tướng người Phần Lan bị đồng đội Vettel vượt qua dễ dàng tại vòng 20. Lúc này ở phía trên, Verstappen đã bị Hamilton bỏ xa tới gần 4 giây. Khả năng, Vettel trở lại chiến đấu với Hamilton gần như là không còn. Đối thủ trước mắt của tay đua số một đội Ferrari chính là bộ đôi Red Bull.

Tới vòng 22, Vettel thực hiện một pha vượt mặt xuất sắc trước đồng đội cũ Ricciardo ngay tại phía ngoài của Turn 5. Pha xử lý mạnh mẽ và đầy kỹ thuật khiến ban lãnh đạo Ferrari thót tim khi cả hai chiếc xe khẽ chạm nhau ở giữa góc cua. Dù vậy, Vettel vẫn an toàn và vượt qua Ricciardo để leo lên vị trí thứ ba.

Lúc này, Vettel vẫn kém Verstappen gần 4 giây. Nhưng khoảng cách sớm được xóa bỏ chỉ vài vòng sau đó khi tay đua người Đức liên tục lập fastest-lap trong khi đối thủ mắc một số sai lầm nhỏ lúc vào cua. Tới vòng 29, khi bộ lốp của chiếc RB13 đã xuống cấp, Vettel dễ dàng vượt qua đối thủ, còn Verstappen phải vào pit thay lốp ngay lập tức.

Verstappen (xe đen vàng) gây ấn tượng mạnh nhất khi bứt phá từ vị trí xuất phát thứ 16 để cán đích thứ ba. Ảnh: Reuters.
Verstappen (xe đen vàng) gây ấn tượng mạnh nhất khi bứt phá từ vị trí xuất phát thứ 16 để cán đích thứ ba. Ảnh: Reuters.

Sớm chiếm lại vị trí thứ hai, nhưng lúc ấy, Vettel đã kém Hamilton tới 11 giây, vì thế, khả năng chiếm được ngôi đầu là cực khó. Tới vòng 34, Ferrari gọi Vettel về chuyển sang dùng bộ lốp mới khiến Mercedes phải gọi Hamilton về khu vực kỹ thuật tại vòng 36. Tuy nhiên, những nỗ lực của Vettel ở nửa cuối chặng đua chỉ giúp anh thu hẹp khoảng cách chứ không thể tiến lại gần và tiếp cận đối thủ.

Sau khi về đích, Hamilton cho biết: "Tôi nghĩ đây sẽ là mùa giải căng thẳng nếu không muốn nói là căng thẳng nhất mà tôi từng trải qua. Ferrari đang thực hiện rất tốt tham vọng của họ. Thật tuyệt khi được đua tranh với một đối thủ mạnh mẽ".

Vettel thì tiếc nuối: "Xe an toàn đến đúng lúc tôi bắt đầu có được trải nghiệm tốt và lợi thế từ bộ lốp khô. Khi đó, tôi đã hy vọng có một chặng đua thú vị. Dù vậy, việc bị mắc kẹt phía sau đám đông ở nửa đầu chặng đua khiến tôi vất vả bám đuổi Hamilton. Dù sao, đây cũng là chặng đua tốt và đáng vui của tôi".

Verstappen, người lần đầu về đích trong top 3 tại Thượng Hải cũng không giấu hài lòng với kết quả: "Đây là một cuộc đua đầy thử thách nhưng tôi thực sự thích thú với diễn biến. Việc vượt qua tới chín chiếc xe khi xuất phát là một cảm giác thực sự hưng phấn và mở đầu cho một chặng đua tuyệt vời với tôi. Tôi đã không có nhiều thời gian chạy thử ở chặng đua lần này, vì thế tôi không nghĩ mình có thể có mặt trên bục podium khi chỉ xuất phát thứ 16".

Kết quả Grand Prix Trung Quốc

Thứ tự

Tay đua

Đội

Vị trí

xuất phát

Thành tích

Điểm

1

Lewis Hamilton

Mercedes

1

1 giờ 37 phút 36,160 giây

25

2

Sebastian Vettel

Ferrari

2

+6,250 giây

18

3

Max Verstappen

Red Bull

16

+45,192

15

4

Daniel Ricciardo

Red Bull

5

+46,035

12

5

Kimi Raikkonen

Ferrari

4

+48,076

10

6

Valtteri Bottas

Mercedes

3

+48,808

8

7

Carlos Sainz Jnr

Toro Rosso

11

+72,893

6

8

Kevin Magnussen

Haas

12

+1 vòng

4

9

Sergio Perez

Force India

8

+1 vòng

2

10

Esteban Ocon

Force India

17

+1 vòng

1

11

Romain Grosjean

Haas

19

+1 vòng

0

12

Nico Hulkenberg

Renault

7

+1 vòng

0

13

Jolyon Palmer

Renault

20

+1 vòng

0

14

Felipe Massa

Williams

6

+1 vòng

0

15

Marcus Ericsson

Sauber

14

+1 vòng

0

16

Fernando Alonso

McLaren

13

Bỏ dở cuộc đua

0

17

Daniil Kvyat

Toro Rosso

9

Bỏ dở cuộc đua

0

18

Stoffel Vandoorne

McLaren

15

Bỏ dở cuộc đua

0

19

Antonio Giovinazzi

Sauber

18

Bỏ dở cuộc đua

0

20

Lance Stroll

Williams

10

Bỏ dở cuộc đua

0

 +) Fastest-lap: 1 phút 35,378 giây do Lewis Hamilton (Mercedes) lập tại vòng 44.

Theo VNE

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.